in

Làm thế nào để tập trung chú ý giúp làm việc hiệu quả hơn

Thông qua nghiên cứu của mình để hiểu “trạng thái dòng chảy” của tâm trí, các nhà nghiêm cứu nhận ra rằng để đạt được trạng thái tập trung và tập trung cao nhất, người ta phải hoàn toàn cam kết theo đuổi và định vị trong một tập hợp các thông số chính cụ thể để tạo ra trạng thái hưng phấn cao độ này. và hạnh phúc.

Đáng buồn thay, rất ít người trong chúng ta học về những kỹ thuật đơn giản này và mục tiêu học tập ở trường, chủ yếu là vì trường học không dạy bạn cách học. Họ chỉ dạy bạn những nội dung bạn cần biết.

Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, việc học tập không được hoàn toàn đồng nhất giữa loài người theo cùng một cách. Một số có thể học tốt hơn qua âm thanh trong khi những người khác thích xem video hơn. Một số có thể chọn đọc ở nơi những người khác có thể ưu tiên thực hành.

Không có cách “đúng” hay “sai” để tìm hiểu thông tin, nhưng có thể có những cách “tốt hơn” để tạo điều kiện học tập bằng cách tăng khả năng chú ý và sức bền tinh thần của chúng ta.

Để thực sự tối đa hóa khả năng tập trung vào một nhiệm vụ của bộ não và tập trung chú ý vào một dự án, chúng ta cần tạo ra một môi trường tối ưu và lên lịch cho ngày của chúng ta với những mục đích phù hợp để thành công.

Loại bỏ phiền nhiễu một lần và mãi mãi

Mất tập trung là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả để đánh lạc hướng sự tập trung của chúng ta và lãng phí chất xám quý giá vào những nhiệm vụ mang lại ít hoặc không mang lại lợi ích lâu dài.

Các hoạt động đơn giản như lướt mạng xã hội, liên tục kiểm tra email trong ngày và kiểm tra điện thoại để xem tin nhắn văn bản mới nhất của bạn có thể là cách chắc chắn để kéo dài dự án, đặc biệt là vì bộ não của chúng ta mất một khoảng thời gian để quay lại trạng thái tập trung cao nhất sau khi bị gián đoạn.

Vậy, tại sao chúng ta lại làm điều này với chính mình? Mỗi khi bạn nhận được một văn bản mới, xem một email mới hoặc phát hiện ra rằng bạn đã nhận được một lượt thích mới trên bài đăng trên LinkedIn của mình, dopamine tràn vào não của bạn và làm sáng lên một vùng não của bạn được gọi là Nucleus Accumbens.

Nucleus Accumbens là một phần không thể thiếu trong cơ thể. Đây cũng là “mạch điện” gây ra cảm giác cao khi dùng thuốc kích thích, với các nhà khoa học lưu ý rằng có rất ít sự khác biệt trong các con đường khen thưởng giữa tất cả các nhiệm vụ này.

Vì vậy, nếu nhận được một email trong hộp thư đến của bạn có thể gây ra lượng dopamine tăng cao, tại sao bạn nên ngừng làm điều đó? Bởi vì nó giết chết năng suất của bạn.

Mất tập trung là một cách chắc chắn để làm cho ngày của bạn trở nên phức tạp hơn, và nó không chỉ dừng lại ở đó. Bạn cũng có thể sử dụng hết nguồn năng lượng và trí lực mà não bộ phải chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, đây là một hoạt động sử dụng thần kinh không hiệu quả.

Chuyển từ một nhiệm vụ yêu cầu não phải tập trung lại, điều này cũng kéo theo các mạch mới được sử dụng, các con đường khác nhau để kích hoạt và nhiều năng lượng hơn được sử dụng để bắt đầu nhiệm vụ mới.

Loại bỏ sự phân tâm phải là bước đầu tiên trong quá trình này vì não bộ phát triển mạnh nhờ sự đơn giản và có thể hoạt động ở mức độ cao hơn khi nó không liên tục thay đổi trọng tâm.

Lên lịch cho ngày của bạn

Đến lúc rồi. Thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất mà chúng ta có bởi vì bất kể tình trạng vật chất, xã hội hay tài chính của bạn, đó là hằng số duy nhất mà chúng ta có mà chúng ta không thể đánh đổi.

Thời gian là bản chất, và đáng buồn thay, hầu hết chúng ta lãng phí nó cho các hoạt động mang lại lợi nhuận ngắn hạn với chi phí là phần thưởng dài hạn.

Để nắm vững khả năng tập trung và rèn luyện kỹ năng tạo sự chú ý, chúng ta phải trở thành bậc thầy về quản lý thời gian . Và cách tốt nhất để quản lý thời gian của bạn là lập kế hoạch.

Chúng ta nên sắp xếp thời gian để tập thể dục, sử dụng mạng xã hội, kiểm tra email hàng ngày. Danh sách có thể tồn tại mãi mãi và thường là vậy, đặc biệt là khi lịch trình này không được sử dụng.

Giữ bản thân trung thực sẽ luôn là cách tốt nhất, vì vậy đừng quên ưu tiên dành thời gian đi chơi với những người thân yêu.

Chính sách này có thể là một cách rất hiệu quả để quản lý tài sản quý giá nhất của bạn trong khi sạc lại pin sau một ngày dài làm việc.

Ngay cả khi lên lịch, việc quản lý thời gian có thể trở nên thất thường và xa rời chúng ta, đó là lý do tại sao dành thời gian cụ thể cho các dự án có thể là mẹo quản lý thời gian cuối cùng để đưa trò chơi của bạn lên một tầm cao mới.

Các kỹ thuật Pomodoro , được tạo ra bởi Francesco Cirillo, sử dụng một công thức đơn giản để quản lý thời gian bằng cách thiết lập phút 25 của không gian dành riêng cho thực hiện nhiệm vụ một cụ thể tại một thời điểm. Kỹ thuật này đơn giản nhưng hiệu quả cao và phù hợp với hiểu biết hiện tại của chúng ta về tâm lý thần kinh và cách bộ não xử lý thông tin.

Các chiến lược truyền thống về đa nhiệm đã lỗi thời và không có cơ sở trong khoa học thần kinh khi nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng việc chuyển đổi nhiệm vụ tốn rất nhiều thời gian và năng lượng. Nó cũng làm cạn kiệt năng lượng dự trữ của não và làm chậm quá trình xử lý trung tâm bên trong vỏ não trước – vùng não chịu trách nhiệm điều hành, ra quyết định và tạo động lực.

Khi bạn tiếp tục chuyển đổi qua lại giữa các công việc, não bộ trở nên mệt mỏi và dễ mắc lỗi, điều này có thể làm trì hoãn tiến độ và tăng khả năng bạn phải làm lại công việc của mình. Một số nghiên cứu thậm chí còn ước tính rằng việc chuyển đổi tác vụ qua đa nhiệm có thể làm tăng tỷ lệ lỗi của chúng tôi lên gần 50%, khiến các tác vụ của chúng tôi mất gấp đôi thời gian để hoàn thành.

Vì vậy, lần tới khi đồng nghiệp của bạn bắt đầu khoe khoang về khả năng đa nhiệm của họ trên bàn làm việc, hãy tận hưởng cảm giác thoải mái rằng bạn có nhiều khả năng được thăng chức hơn họ.

Hỗ trợ bộ não của bạn để thành công

Câu nói rất đúng: “Nếu bạn không sử dụng nó, bạn thực sự đánh mất nó.” Đó là một triết lý cổ điển trong khoa học thần kinh, đặc biệt nói về việc hình thành thói quen, tối ưu hóa hiệu suất thể chất và tinh thần, và hiểu cách hệ thống thần kinh trung ương hoạt động song song với cơ thể để thực hiện các hoạt động.

Loại bỏ phiền nhiễu và thiết lập lịch trình hàng ngày là những bước cần thiết để có được sự chú ý và tập trung để thành công. Tuy nhiên, những chiến thuật này không thể được sử dụng ở mức cao nhất nếu bạn tiếp cận công việc với cảm giác mệt mỏi, chán nản hoặc không thể thúc đẩy bản thân sẵn sàng làm việc.

Bộ não phức tạp hơn nhiều so với vẻ bề ngoài, nhưng một số nguyên tắc đã được thử nghiệm và đúng đắn sẽ luôn là nền tảng để thành công.

Đầu tiên, não bộ phát triển mạnh nhờ vận động và tập thể dục. Cách tốt nhất để cung cấp năng lượng cho não là thông qua hoạt động thể chất vì tập thể dục có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu, oxy và hoạt động thần kinh trong các vùng xử lý điều hành của não.

Tập thể dục cũng có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta, mang lại những lợi thế đáng kể cho sức khỏe tổng thể và ý thức về mục đích của chúng ta.

Bộ não tốt cũng đòi hỏi nhiên liệu tốt để tồn tại, đó là lý do tại sao chế độ ăn uống, dinh dưỡng và để cơ thể bạn có cơ hội hồi phục có thể có lợi cho những người chọn sử dụng nó. Bạn sẽ không chọn đổ xăng không chì thông thường vào một chiếc xe đua hiệu suất cao, vậy tại sao bạn lại mong đợi những lựa chọn thực phẩm kém sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khoẻ mạnh?

Lựa chọn thực phẩm của bạn cung cấp nhiên liệu cho não và cơ thể của bạn. Quan trọng hơn, chúng cũng nuôi các vi khuẩn đường ruột giúp phân hủy thức ăn của bạn thành nguồn năng lượng để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và tối ưu hóa chức năng miễn dịch của bạn.

Và cuối cùng, bạn cần phải ngủ như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó. Giấc ngủ giúp chúng ta sạc lại pin bên trong và tạo điều kiện củng cố ký ức, cho phép chúng ta cập nhật phần mềm của não và tối đa hóa kho bộ nhớ của chúng ta để nâng cao khả năng học hỏi và khám phá ý tưởng.

Giấc ngủ cũng thúc đẩy quá trình chữa bệnh của cơ thể chúng ta, với nghiên cứu mới phát hiện ra sự gia tăng đáng kể trong chuyển động của não bộ của dịch não tủy như một cách để loại bỏ rác thải tích tụ trong não suốt cả ngày.

Các yếu tố gây căng thẳng tồn tại khi hệ thống không tồn tại

Biết thông tin này là rất tốt, nhưng ứng dụng là nơi điều kỳ diệu xảy ra. Bạn cần tạo ra các hệ thống có cấu trúc để nâng cao tiêu chuẩn và tạo ra môi trường làm việc tối ưu. Đáng buồn thay, không ai khác có thể làm điều này cho bạn.

Bằng cách sở hữu kết quả của bạn và kiểm soát những gì bạn có thể kiểm soát, bạn sẽ thấy năng suất của mình tăng vọt. Và với sự chú ý không phân chia, bạn sẽ thấy mức độ thành công cao hơn, cơ hội thăng tiến cao hơn trong các vai trò và cải thiện khả năng hoàn thành công việc của bạn.

Làm việc hiệu quả có thể tẻ nhạt, nhưng bất cứ ai đã tìm thấy thành công trong sự nghiệp của mình sẽ đồng ý rằng hầu hết thành công của họ là do làm việc nhiều giờ mà không có ai theo dõi. Và luôn nhớ giữ sự tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version