in

Phương thức SCORRE là gì? Cách sử dụng thế nào?

Khi bạn viết một bài báo, một bài đăng trên blog hoặc chỉ là một cập nhật trạng thái cho mạng xã hội yêu thích của mình, bước đầu tiên thường là quyết định xem bạn muốn bắt đầu viết ngay hay bạn muốn lập dàn ý trước để đảm bảo bạn ở lại. theo dõi và bao gồm mọi thứ bạn muốn. Phương pháp SCORRE có thể giúp ích trong tình huống này.

Tác giả Ken Davis đã nghĩ ra kỹ thuật này và viết về nó trong cuốn sách “Bí mật của giao tiếp năng động” – Secrets of Dynamic Communication. Cuốn sách này được cho là sẽ dạy cho những người nói trước công chúng cách cải thiện bài phát biểu của họ bằng cách chuẩn bị tập trung, trình bày rõ ràng và nói một cách mạnh mẽ.

Các bước đơn giản có thể được thực hiện để đạt được mục tiêu này:

  • Subject: Nói chủ đề là gì.
  • Central theme: Tìm một ý tưởng hoặc chủ đề chính.
  • Objective: Xác định một mục tiêu.
  • Rational: Hiển thị mọi thứ và giải thích tại sao chúng lại như vậy.
  • Resource: Thêm một cái gì đó.
  • Evaluation: Lặp lại quá trình đánh giá.

Bạn có thể sử dụng phương pháp SCORRE trong bài viết của mình và biến nó thành của riêng bạn. Tôi nghĩ rằng nó cũng có thể giúp lập kế hoạch cho một dự án cá nhân.

Thông điệp chính

Ý tưởng chính đằng sau phương pháp này là đưa ra một ý tưởng trung tâm mà tất cả các điểm liên quan trở lại. Mọi giao tiếp nên bắt đầu với một chủ đề rộng và sau đó thu hẹp thành một chủ đề cụ thể. Nếu bạn đưa thuyền ra giữa sông, bạn có thể hòa vào dòng chảy của nước.

Đừng bắt đầu với sự khởi đầu để có được kết quả tốt nhất. Đi thẳng vào ý tưởng đã làm cho bài viết của bạn tỏa sáng.

Bạn cần một “câu khách quan” để giúp bạn đi đúng chủ đề và đạt được mục tiêu của mình. Một đề xuất giá trị cho một doanh nghiệp mới được xây dựng xung quanh một từ khóa.

Bạn có thể làm theo một cấu trúc đơn giản để vượt qua phần đầu tiên của phương pháp (SCO, chủ đề, chủ đề trung tâm và mục tiêu):

  • Bắt đầu với giới từ như “làm thế nào” hoặc “tại sao” để đặt câu hỏi về điều bạn vừa nói.
  • Nói từ khóa là gì.
  • Các câu trả lời cho các câu hỏi nhằm chỉ ra cách đề xuất có thể được thực hiện.

Bước thứ hai của SCORRE là chứng minh luận điểm của bạn là đúng. Bài đăng của bạn nói về điều gì. Hai chữ “R” và một chữ “E” ở lại, viết tắt của “lý do”, “tài nguyên” và “đánh giá”.

Ở đây, bạn cần điểm qua một loạt điểm chính để thuyết phục người đọc rằng lập luận của bạn là hợp lệ. Và các ý tưởng tiếp tục có ý nghĩa cho đến cuối cùng, nơi điểm chính sẽ rõ ràng. Những đoạn văn này không chỉ nên liên kết với từ khóa mà còn nên liên kết với nhau và giúp người đọc trên đường đi. Cố gắng kết thúc mỗi đoạn bằng một chủ đề dẫn đến đoạn tiếp theo hoặc sẽ được giải thích trong phần tiếp theo của văn bản.

Bây giờ bạn cần cho bánh một chút hương vị. Thêm tài nguyên, giai thoại và thậm chí cả truyện cười để làm cho bài đọc tự nhiên hơn, như thể bạn đang nói.

Kết nối với khán giả của bạn

Sau khi hoàn thành công việc của mình, bạn đã sẵn sàng để khiến người đọc ghi nhớ. Viết phần giới thiệu thú vị trước khi bạn nói về chủ đề của mình và kết thúc bằng một điểm mà mọi người sẽ nhớ. Phần đầu và phần cuối bài đăng của bạn rất quan trọng. Đừng để sự vội vàng của bạn có được điều tốt nhất của bạn; dành thời gian để kết nối cả hai.

Đừng quên chỉ ra cách lập luận của bạn áp dụng vào thế giới thực, đặc biệt là với cuộc sống của độc giả, để họ có thể quay lại bài đăng của bạn và trích dẫn nó nhiều lần.

Tại một số điểm, đọc nó thành tiếng. Ngay cả khi bạn không thích giọng nói của mình (tôi không thích giọng nói của tôi). Nó có cung cấp cho bạn một nơi để bắt đầu, một điều gì đó để ghi nhớ, một câu trích dẫn để chia sẻ.

Điều quan trọng cuối cùng là đánh giá. Bạn nên tự đọc đi đọc lại bài viết của mình, có thể không viết ngay trong ngày hôm đó, rồi đưa cho một vài người bạn thân xem trước khi chia sẻ với độc giả.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version