in

ChatGPT là gì và cách sử dụng hiệu quả

OpenAI, công ty sản xuất trình tạo hình ảnh DALL-E, đã tạo ra một mô hình ngôn ngữ nhân tạo mới có tên là ChatGPT chuyên viết văn bản và đối thoại. Hầu như bất kỳ câu hỏi nào cũng có thể được đặt ra và chatbot sẽ trả lời bằng một đoạn văn bản đáng ngạc nhiên.

Trên thực tế, bạn có thể thấy rằng công cụ này giao tiếp tốt hơn rất nhiều người. Bây giờ, chúng tôi đã xem xét ChatGPT. Chúng tôi đã xem xét những tin đồn xung quanh công cụ ấn tượng này, những rủi ro an ninh mạng mà nó gây ra và thậm chí cả những cảnh báo mà Giám đốc điều hành của OpenAI Sama Altman đưa ra về công cụ này.

Chúng ta sẽ nói về ChatGPT là gì, cách sử dụng nó và những gì nó có thể được sử dụng cho ngày hôm nay.

ChatGPT thực sự có nghĩa là gì?

Chúng tôi đã biết rằng ChatGPT là một chatbot, nhưng nó không giống như các chatbot mà bạn có thể nói chuyện khi sử dụng bot dịch vụ khách hàng trực tuyến chẳng hạn. Vì vậy, nó thực sự hoạt động như thế nào?

Mô hình ngôn ngữ GPT-3, do OpenAI tạo ra, là nền tảng của ChatGPT. GPT là viết tắt của “Generative Pre-trained Transformer model” và “3” có nghĩa là công cụ này ở thế hệ thứ ba. Đúng như tên gọi, công cụ này sử dụng lượng dữ liệu đào tạo khổng lồ mà OpenAI đã sử dụng để xây dựng mô hình viết văn bản theo lời nhắc văn bản của người dùng. Vì vậy, giống như các loại AI tổng quát khác, ChatGPT đã được đào tạo với rất nhiều dữ liệu, trong trường hợp này là văn bản viết.

Nhưng vì là văn bản, ChatGPT sử dụng nhiều hơn từ viết và có thể bao gồm mã hóa và lập trình, bản dịch, báo cáo và thậm chí nhiều khía cạnh “con người” hơn của các tương tác đàm thoại, chẳng hạn như đưa ra câu trả lời trị liệu cho bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống mà bạn có thể gặp phải .

Trên thực tế, bạn có thể ngạc nhiên bởi mức độ phức tạp của các câu trả lời của ChatGPT. Nhưng công cụ này vẫn chưa hoàn hảo. Mặc dù vậy, bất chấp những sai lầm và thất bại như vậy, ChatGPT đã chứng tỏ là một công cụ rất hữu ích, với nhiều người dùng internet công khai suy đoán về cách nó sẽ thay đổi thế giới theo những cách kỳ lạ và tuyệt vời.

Tôi phải làm gì để sử dụng ChatGPT?

Một phần lớn thành công của nó đến từ việc sử dụng ChatGPT không khó. Để bắt đầu, bạn cần truy cập chat.openai.com, đây là trang web chính thức của nó. Sau khi bạn đăng nhập, OpenAI sẽ yêu cầu bạn đăng ký và tạo một tài khoản trước khi bạn có thể sử dụng trang web.

Ít nhất là hiện tại, ChatGPT hoàn toàn miễn phí và bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản nào để sử dụng nó. Khi bạn hoàn tất quá trình đăng ký, OpenAI sẽ đưa bạn đến trang chính của chatbot ChatGPT, đây là một cửa sổ trông giống như bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào khác. Tại đây, bạn sẽ thấy một hộp văn bản nơi bạn sẽ cần viết câu hỏi hoặc lời nhắc của mình.

Sau đó, bạn có thể bắt đầu đặt câu hỏi cho ChatGPT. Nó thực sự là dễ dàng. Bạn phải nhớ rằng nó không được kết nối với internet, vì vậy nó sẽ không thể trả lời mọi thứ và đó là một mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên chứ không phải là một cỗ máy thông minh nói chung.

Hai hạn chế này đặt ra các giới hạn kỹ thuật về những gì bạn có thể hỏi nó và những gì nó có thể trả lời. Cũng có những hạn chế về cách tạo ra các loại công cụ này và cách chúng được sử dụng.

Các công cụ này được tạo ra với rất nhiều dữ liệu, có nghĩa là bất kỳ vấn đề nào trong dữ liệu, chẳng hạn như dữ liệu có ý kiến thiên vị, đều có thể khiến công cụ đưa ra câu trả lời sai. OpenAI sử dụng các bộ lọc để cố gắng ngăn điều này xảy ra và bạn có thể gặp phải chúng nếu chúng hoạt động bình thường. Ngoài ra, ChatGPT không được phép tạo nội dung không an toàn cho công việc, vì vậy mọi nỗ lực tạo nội dung đó sẽ bị chặn.

Tất nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng mọi thứ bạn viết sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu OpenAI. Vì vậy, cố gắng không nhập bất kỳ thông tin cá nhân hoặc thông tin quan trọng nào khác.

ChatGPT có thể giúp tôi như thế nào?

Ngày nay, ChatGPT là một công nghệ không có mục đích rõ ràng, đó có lẽ là lý do tại sao rất nhiều người phát cuồng vì nó. Nó có thể làm nhiều việc khác nhau, vì vậy bạn có thể sử dụng nó theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu nó giúp bạn viết một kịch bản hoặc đóng kịch, tóm tắt một cuốn sách, học cách viết mã và lập trình hoặc thậm chí viết thơ.

Sự khác biệt giữa ChatGPT và GPT-3 là gì?

Vì GPT-3 ra mắt trước nên bạn nên bắt đầu với nó (Generative Pre-training Transformer 3). GPT-3 là một mô hình ngôn ngữ có mục đích chung do OpenAI tạo ra. Nó có thể tạo văn bản giống như được viết bởi một người dựa trên những gì người dùng yêu cầu nó làm. Nó cũng có thể thực hiện nhiều tác vụ liên quan đến ngôn ngữ, chẳng hạn như dịch, tóm tắt văn bản dài thành các luận điểm dễ hiểu hơn, trả lời câu hỏi, v.v. Mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trên một tập hợp đa dạng gồm hàng tỷ từ và nó có thể viết các đoạn văn bản mạch lạc giống như chúng được viết bởi một người.

ChatGPT là phiên bản của mô hình ngôn ngữ GPT-3, cũng được tạo bởi OpenAI. Cả ChatGPT và GPT-3 đều dựa trên kiến trúc Transformer, được phản ánh trong tên của chúng. Cả hai đều sử dụng nhiều dữ liệu và máy tính mạnh mẽ để tìm hiểu các mẫu và cấu trúc của ngôn ngữ, sau đó họ có thể sử dụng để tạo thành các câu mạch lạc. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng giữa hai.

Sự khác biệt lớn nhất là GPT-3 là một giao thức lớn hơn nhiều so với ChatGPT. Mô hình đầu tiên có con số khổng lồ 175 tỷ tham số, khiến nó trở thành một trong những mô hình xử lý ngôn ngữ AI lớn nhất và mạnh nhất cho đến nay. Cái thứ hai chỉ có 20 tỷ tham số. Điều này là do ChatGPT được tạo ra để tạo ra văn bản giống như được viết bởi một người trong các cuộc hội thoại chatbot. Vì vậy, nó đã được dạy bằng cách sử dụng các nhóm hội thoại chatbot cụ thể. Đây có lẽ là một lý do tại sao không có nhiều tham số.

Sự khác biệt lớn khác là việc tiếp cận từng người dễ dàng như thế nào. ChatGPT dễ sử dụng hơn nhiều đối với mọi người, trong khi GPT-3 dành cho những người muốn sử dụng nó cẩn thận hơn. Đây là lý do tại sao ChatGPT trở nên phổ biến trong khi GPT-3 không được công chúng biết đến nhiều.

Tóm lại, ChatGPT là một phiên bản chuyên biệt hơn của GPT-3 đã được cải tiến tốt hơn cho các tương tác giống như trò chuyện hơn. Điều này làm cho việc sử dụng nó thú vị hơn rất nhiều. Trên hết, nó dễ sử dụng và miễn phí hơn so với anh chị em của nó. Nếu bạn muốn dùng thử ChatGPT, hãy xem hướng dẫn ChatGPT của chúng tôi. Nó sẽ cho bạn biết thêm về nó là gì, cách sử dụng nó và nó có thể được sử dụng để làm gì.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version