in

Alien Isolation – Game cũ mà hay

Kể từ khi ra mắt năm 1979, bộ phim Alien của đạo diễn Ridley Scott đã trở thành một biểu tượng, một phần gắn liền với văn hóa đại chúng của nước Mỹ, bên cạnh những biểu tượng khác như Star Wars hay Startrek.

Thành công của bộ phim mang đến hàng loạt phiên bản nối tiếp, và không thể không kể đến những tựa game khai thác nội dung của loạt phim. Alien Isolation là cái tên mới nhất đến từ Creative Assembly, nhà phát triển nổi tiếng với dòng game chiến thuật Total War.

Isolation lấy bối cảnh 15 năm sau những sự kiện xảy ra trong tập phim gốc. Amanda Ripley, con gái của Ellen Ripley, nhân vật chính của bộ phim đã quyết định tìm hiểu những bí ẩn xung quanh người mẹ của cô. Biết được hộp đen của con tàu chở Ellen được tìm thấy ở trạm vũ trụ Sevastopol, Amanda lập tức lên đường và phát hiện sự bất thường ngay khi đặt chân đến đây.

Những điều kỳ lạ liên tiếp xảy đến với Sevastopol, khiến dân cư bị chia cắt, rơi vào hoảng loạn. Bất cứ ai Amanda gặp trên đường đi đều tỏ ra không thân thiện cho lắm và sẵn sàng chĩa súng vào cô ngay khi chạm trán. Nói cách khác, tất cả cư dân đều là kẻ địch và Amanda sẽ phải tự thân vận động trong suốt hành trình.

Là một game sinh tồn, Isolation mang trong mình công thức: tự chế đồ vật và sử dụng những tài nguyên có sẵn cực kỳ hạn chế để tồn tại. Là một kỹ sư, việc chế những món đồ mới từ những nguyên vật liệu sẵn có là sở trường của Amanda. Sử dụng trí tưởng tượng và khả năng phán đoán, tư duy, game thủ sẽ giúp Amanda tạo nên những dụng cụ hữu ích trong bối cảnh cực kỳ thiếu thốn tại Sevastopol.

Những cư dân sống sót của nơi đây đều tụ thành những nhóm nhỏ, và sẽ bắn hạ bất cứ kẻ lạ mặt nào xuất hiện, cũng có nghĩa là sẽ không có những bạn đồng hành giúp đỡ Amanda và cô sẽ phải tự tìm hiểu chuyện gì xảy ra, thông qua những ghi chép sót lại, giải thích phần nào những chuyện xảy ra với trạm không gian. Mặc dù những cư dân luôn chĩa súng vào người chơi, kẻ thù thực sự game thủ phải đối mặt là Xenomorph, giống loài ngoài hành tinh đã làm nên tên tuổi cho loạt phim.

Chúng trốn trong những ống thông hơi, trong các tủ đồ, dưới gầm bàn. Sẽ không dễ để biết được khi nào chúng sẽ xuất hiện, khiến cảm giác sợ hãi cứ thế lớn dần, nhất là khi vũ khí không hoàn toàn có tác dụng với chúng. Lửa và thuốc nổ có thể khiến chúng hoảng sợ và mang lại cho game thủ chút ít thời gian, nhưng đối đầu với Xenomorph không phải là lựa chọn thông minh. Ẩn nấp và trốn tránh sẽ là những gì mà game thủ phải quen dần trong quá trình chơi.

Bọn Alien di chuyển và hành động hoàn toàn ngẫu nhiên và khó đoán trước. Thậm chí có cảm giác chúng mới là những kẻ chủ động cho dù luôn di chuyển trong màn đêm hay những góc khuất. Sẽ có những trường đoạn người chơi liếc thấy chúng đâu đó, để rồi chỉ vài giây sau chúng biến mất và nhảy xổ vào nhân vật chính từ những hướng không thể ngờ đến. Điều này càng khiến trò chơi trở nên đáng sợ, nhất là khi game thủ sẽ phải di chuyển qua lại những khu vực nhiều lần để tìm kiếm, thu thập những thứ cần thiết để mở một cánh cửa bị khóa hay làm những công việc để mở thêm mạch truyện. Việc này sẽ gây đôi chút nhàm chán khi phải di chuyển liên tục trong những khung cảnh xác định trong thời gian dài.

Một điều game thủ luôn phải ghi nhớ, đó là luôn phải ẩn mình trước kẻ địch nếu không muốn bị đối phương, cho dù là người hay alien, dùng số đông để lấn lướt. Cho dù vũ khí ở Sevastopol cũng như những thứ người chơi có thể chế ra là không đến nỗi thiếu thốn, thì chạm trán trực tiếp với số lượng áp đảo địch thủ luôn luôn là một ý tưởng tồi. Trong bối cảnh sinh tồn, sử dụng trí óc sẽ có ích hơn là đối đầu bằng tay chân.

Góp phần nâng cao chất kinh dị của game chính là nền tảng hình âm tuyệt vời. Khung cảnh Sevastopol được thể hiện cực kỳ chi tiết, với từng ngóc ngách, vật thể được chăm chút kỹ càng. Ngoài bối cảnh được thiết kế tốt, các hiệu ứng ánh sáng mờ ảo cũng góp phần biến trải nghiệm thị giác của game thủ trở nên sống động hơn bao giờ hết. Các mô hình nhân vật cũng được dựng khá chi tiết, với các tiểu tiết được quan tâm như những giọt mồ hôi chảy trên gương mặt cho đến sương khói. Song hành là phần âm thanh rùng rợn. Những bản nhạc, những âm thanh kỳ bí liên tục thử thách thần kinh của game thủ, như âm thanh từ các thiết bị điện tử, những bóng đèn bị chập hay những mạch điện rò. Có thể nói phần hình âm của Isolation đã để lại một ấn tượng khó mai nhạt, góp phần cực lớn vào thành công chung của trò chơi.

Không chỉ chứng tỏ mình là bậc thầy của thể loại chiến thuật, Creative Assembly đã chứng minh được họ còn rất mát tay với thể loại hành động sinh tồn với Alien Isolation. Môi trường thiết kế tốt, hình âm tuyệt vời cùng không khí kinh dị hoàn hảo từng ngóc ngách, Alien Isolation là tựa game mà mọi fan hâm mộ của series Alien cũng như thể loại sinh tồn cần phải có trong bộ sưu tập của mình.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version