in

Tôi 56 tuổi và có 500.000 đô la tiền tiết kiệm. Đây là lời khuyên tôi sẽ dành cho bản thân 22 tuổi của mình

Gặp Cynthia. Cô năm nay 56 tuổi, không nợ nần chồng chất, có gia đình hạnh phúc và hai con đã lớn. Cô cũng có một doanh nghiệp tư vấn ổn định trả các hóa đơn của mình, có 500.000 đô la được tiết kiệm trong tài khoản tiết kiệm của mình. Thoạt nhìn, có vẻ như cuộc sống của cô ấy khá tốt. Nhưng cuộc hành trình của Cynthia đã gây khó khăn cho cảm xúc của cô ấy vì nó đầy thất vọng và xấu hổ. Hãy chỉ nói rằng cô ấy sẽ không ngại nói vài lời với bản thân trẻ hơn, bốc đồng hơn và tiêu xài hoang phí của mình. Đây là những gì cô ấy muốn nói.

1. Cất tiền ngay bây giờ để sau này mua

Công việc đầu tiên của Cynthia là bán hàng với mức lương 200.000 USD mỗi năm. Với số tiền thưởng nhận được hàng năm, cô kiếm được hơn 500.000 đô la một năm. Cô ấy nói, “Vấn đề là tôi có một chút đầu óc cờ bạc.” Cô ấy đã không tiết kiệm đủ tiền trước tiên để hỗ trợ các mục tiêu trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như mua một ngôi nhà. Thay vào đó, cô bỏ tiền vào các công ty khởi nghiệp. Bởi vì cô ấy đã lựa chọn như vậy, nên cô ấy không thể tiết kiệm đủ tiền cho một khoản trả trước lớn, có thể mất nhiều năm. Điều đó cũng có nghĩa là vợ chồng bà vẫn đang ở nhà thuê ở tuổi 56.

Nếu bạn thuê, bạn có thể di chuyển thường xuyên hơn, cho dù đó là vì công việc hay vì bạn muốn khám phá thế giới nhiều hơn. Bạn không phải trả khoản thế chấp 30 năm, thuế bất động sản hoặc chi phí sửa chữa và bảo trì. Nhược điểm là bạn không xây dựng vốn chủ sở hữu, đây là một trong những cách tốt nhất để làm giàu.

Cynthia luôn đưa ra quyết định dựa trên mong muốn tự do của mình, nhưng giờ đây cô ấy biết rằng tiết kiệm là bước đầu tiên để có được sự tự do đó.

2. Có ngân sách không giới hạn cách sống của bạn; nó giải phóng bạn khỏi nó

Ngay từ đầu, Cynthia đã có nhiều thẻ tín dụng và chi tiêu hết mức có thể với chúng. Ở tuổi 25, cô đã mắc nợ thẻ tín dụng hơn 200.000 đô la trong khi cố gắng sống một cuộc sống vượt xa khả năng chi trả và trả hết các khoản vay sinh viên ngày càng tăng của mình. Cô ấy đã từng chấp nhận quá nhiều rủi ro tài chính và có mối quan hệ không tốt với tiền bạc khi còn trẻ. Cô lớn lên trong một gia đình mà tiền không được nói nhiều. Cô thấy cha mình thanh toán mọi thứ bằng tiền mặt, nhưng cô không biết họ lập ngân sách, tiết kiệm hoặc đầu tư như thế nào.

Khi cô ấy kết hôn, điều đó càng khiến cô ấy suy nghĩ theo cách này nhiều hơn. Cô nghĩ về chồng mình như một sự an toàn thất bại. “Vì anh ấy ổn định hơn với số tiền của mình, tôi nghĩ mình có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn”, cô nói. Mãi cho đến khi có con, cô ấy mới bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Với chi phí nuôi dạy hai đứa trẻ tăng thêm, Cynthia và chồng phải vay tiền để chi trả cho những thứ hàng ngày, nợ nần chồng chất. Điều này khiến họ rất căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ và khiến họ khó đạt được các mục tiêu tài chính mà họ đã đặt ra cho cả gia đình, chẳng hạn như trả tiền học đại học.

Bạn nên lập một ngân sách. Tùy thuộc vào thu nhập của bạn và nhu cầu của gia đình bạn, 10% tiền lương đầu tiên của bạn sẽ được dùng để trả nợ. Và chắc chắn rằng bạn nhận được những gì bạn xứng đáng. Giảm nợ có thể là một động lực rất lớn và đối với những người như Cynthia, đó có thể là yếu tố quyết định liệu họ có gắn bó với thói quen này hay không. Cynthia thích phương pháp “quả cầu tuyết”.

3. Cá cược không phải là đầu tư

Đầu tư thiên thần là một trò chơi dài hạn có thể mất từ bảy đến mười năm để thu được lợi nhuận. Đó là một việc rất mạo hiểm và không phải khoản đầu tư nào cũng được đền đáp. Nhiều công ty khởi nghiệp mà Cynthia bỏ tiền vào đã thất bại, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tài chính của cô vì cô thường dồn hết tiền vào những công việc kinh doanh mới này. Cô ấy nói, “Tôi đã nói với bản thân mình và mọi người khác rằng thương vụ lớn tiếp theo sẽ trả hết các khoản nợ.” Bằng một cách kỳ lạ, Cynthia đã trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư vốn mạo hiểm có rủi ro cao. Nhưng mặc dù cô ấy biết rất nhiều về đầu tư tư nhân, nhưng cô ấy không hiểu những điều cơ bản về lập kế hoạch tài chính cá nhân.

Các khoản đầu tư cho chúng ta rất nhiều tự do để là chính mình và sáng tạo, nhưng chỉ sau khi chúng ta đã quan tâm đến tiền bạc và tín dụng của mình và đang trên đường phát triển ổ trứng của mình một cách thông minh. Cynthia đã học được rằng không bao giờ là quá muộn để quay lại với 101 điều cơ bản về đầu tư.

Bài học: Kim tự tháp đầu tư truyền thống nói rằng bạn nên bắt đầu với một lượng tiền mặt hoặc khoản tiết kiệm thanh khoản vững chắc. Có đủ tiền mặt mang lại cho chúng tôi một mạng lưới an toàn trong trường hợp chúng tôi không thể được thanh toán vì một số lý do. Bạn muốn có đủ đường băng trong một năm trong trường hợp có sự cố xảy ra. Bạn càng gần đến tuổi nghỉ hưu, bạn càng muốn có nhiều tài khoản tiền mặt hơn, hiện đang kiếm được hơn 4 đến 5 phần trăm. Bạn thậm chí không nên nghĩ đến việc đầu tư vào các cổ phiếu đa dạng, chất lượng cao, trả cổ tức thông qua chỉ số chi phí thấp hoặc quỹ hoán đổi danh mục cho đến khi bạn có một ít tiền mặt. Và nếu bạn bỏ cùng một số tiền vào các tài khoản hưu trí hoãn thuế này hàng tháng hoặc hàng năm, bạn sẽ không mua khi thị trường đang ở đỉnh cao. (Phương pháp này được gọi là “bình quân hóa chi phí bằng đô la” và đó là một trong những cách tốt nhất, đã được thử nghiệm và thành công nhất để đầu tư trong dài hạn.)

4. Nhận ra rằng tiền làm cho mọi người cảm thấy mọi thứ

Hành vi của Cynthia là một chuyến tàu lượn liên tục lên xuống thất thường khi chấp nhận rủi ro tài chính. Điều này khiến cô ấy khó hiểu được những điều cơ bản của việc lập kế hoạch tài chính. Cô ấy không đặt cho mình những mục tiêu rõ ràng cho tuổi 30, 40, 50 và hơn thế nữa. Cô ấy không trung thực hoặc rõ ràng với bản thân về những gì cô ấy cần làm để duy trì điểm tín dụng cao, thoát khỏi nợ nần và tiết kiệm đủ tiền để mua một căn nhà. Cách tốt nhất để đối phó với cảm giác lo lắng về tiền bạc là xem xét những gì khiến bạn chi tiêu. Tại sao bạn cảm thấy tồi tệ về cách kiếm tiền của bạn? Bạn đang đưa ra quyết định dựa trên nỗi sợ hãi nào? Nếu cuối cùng bạn bắt đầu cảm thấy giống như Cynthia, có lẽ đã đến lúc nói chuyện với một nhà hoạch định tài chính.

Bài học: Một cố vấn tài chính giỏi khiến bạn phải suy nghĩ về cách bạn quản lý tiền của mình. Họ có thể dạy bạn cách nghĩ ra ý tưởng của riêng mình về cách chi tiêu và đầu tư tiền, cũng như cách lập kế hoạch thực tế cho tài chính hàng ngày và các mục tiêu dài hạn của bạn. “Bây giờ nghĩ lại, tôi có thể làm cả hai. Tôi có thể giữ an toàn về tài chính và vẫn tự mình chấp nhận rủi ro. Điều quan trọng là trước tiên hãy chăm sóc tiền của mình và sau đó chấp nhận rủi ro.

Theo Yahoo

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version