in

10 thói quen xấu bạn cần bỏ ngay

Một phần của việc tạo ra thói quen năng suất của bạn liên quan đến việc loại bỏ các hoạt động làm tiêu tốn năng lượng cũng như loại bỏ cả những thói quen xấu của bạn.

Dù muốn hay không, những thói quen xấu đều có hại cho bạn – về mặt tinh thần, thể chất, tình cảm và thậm chí cả về mặt xã hội trong một số trường hợp.

Mặc dù một số thói quen xấu khó bỏ hơn những thói quen khác nhưng nó không thay đổi sự thật rằng bạn cần phải loại bỏ chúng. Dưới đây là 13 thói quen xấu cần bỏ ngay:

Cắn móng tay

Cắn móng tay không chỉ gây mất vệ sinh mà còn gây phản cảm về mặt xã hội, dẫn đến các vấn đề về răng miệng như lệch lạc các răng trước, có khả năng gây ra các vấn đề về dạ dày, và dẫn đến móng tay bị biến dạng nghiêm trọng về lâu dài.

Những người hay cắn móng tay thường có móng tay ngắn hơn người bình thường. Hiểu điều gì gây ra hành vi cắn móng tay của bạn và thay thế nó bằng một thói quen trung tính đến tích cực khác. Đây là lý do tại sao bạn cần tạo thói quen để phá vỡ thói quen.

Ở bên những người không đánh giá cao bạn

Không phải tất cả chúng ta đều ở trong tình huống này trước đây sao? Cố gắng làm hài lòng những người không đánh giá cao chúng ta? Cúi người về phía sau để ở đó cho mọi người khi họ không bao giờ ở đó cho chúng ta?

Trong khi chúng ta cho đi mà không mong đợi nhận lại, chúng ta cần vạch ra ranh giới với những người không coi trọng chúng ta vì những người này làm tổn hại tâm hồn chúng ta.

Hãy ngừng dành thời gian cho những người không đánh giá cao bạn và hãy dành nhiều thời gian hơn cho những người làm như vậy.

Hút thuốc

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được trên toàn cầu.

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hàng năm có khoảng 500.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng khoảng một phần ba dân số nam của Trung Quốc sẽ bị rút ngắn tuổi thọ đáng kể do hút thuốc! Xét về giới tính, nam và nữ hút thuốc mất trung bình lần lượt là 13,2 và 14,5 năm tuổi thọ – tức là hơn một thập kỷ sống ở đó.

Không chỉ vậy, hút thuốc lá còn gây ra lão hóa da trước tuổi trưởng thành (tức là các nếp nhăn), ố vàng răng, hôi miệng và tệ hơn là gây nguy hiểm đến sức khỏe của những người xung quanh, kể cả những người thân yêu của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc trực tiếp.

Uống rượu quá mức

Tất cả chúng ta đều biết rằng uống quá nhiều rượu có hại cho chúng ta, nhưng bạn có biết nó thực sự tồi tệ như thế nào không?

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu, uống quá nhiều – chỉ trong một lần hoặc theo thời gian – có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn:

  • Các vấn đề về não: Rượu cản trở đường truyền thông tin liên lạc của não.
  • Các bệnh về tim: Bệnh cơ tim – Cơ tim bị giãn và xệ xuống, Rối loạn nhịp tim – Nhịp tim không đều, đột quỵ, cao huyết áp.
  • Các bệnh về gan: Gan nhiễm mỡ hoặc gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ hóa, xơ gan.
    Các vấn đề về tuyến tụy: Viêm tụy, một chứng viêm nguy hiểm và sưng các mạch máu trong tuyến tụy ngăn cản quá trình tiêu hóa thích hợp.
    Các loại ung thư: Miệng, thực quản, cổ họng, gan, vú.

Cắt giảm số ly bạn uống mỗi lần, sau đó là số lần bạn uống một tuần.

Ăn đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt – chúng có mặt ở khắp mọi nơi trong xã hội của chúng ta ngày nay. Từ McDonald’s, KFC, Burger King, đến đồ ăn mang đi 24 giờ, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt chế biến cao và nước ngọt đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong xã hội chúng ta ngày nay.

Một nghiên cứu của Paul Johnson và Paul Kenny cho thấy rằng tiêu thụ đồ ăn vặt làm thay đổi hoạt động của não theo cách tương tự như các loại thuốc gây nghiện như cocaine và heroin.

“Sau nhiều tuần tiếp cận không giới hạn với đồ ăn vặt, các trung tâm khoái cảm của não trở nên giảm nhạy cảm, đòi hỏi nhiều thức ăn hơn để đạt được khoái cảm.”

Và bạn tự hỏi tại sao bạn lại có vẻ thèm đồ ăn nhanh khi bạn vừa mới ăn vào ngày hôm trước?

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn đồ ăn vặt khỏi chế độ ăn uống của chúng ta ngay lập tức, nhưng chúng ta có thể giảm mức tiêu thụ đồ ăn vặt của mình bắt đầu từ hôm nay. Nếu có thể, hãy lựa chọn các món ăn lành mạnh như quầy salad và đồ ăn nhẹ thay vì các cửa hàng thức ăn nhanh. Mỗi bước nhỏ đi một chặng đường dài.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Đã có bằng chứng kết luận rằng tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng; và bằng chứng gợi ý rằng nó làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư nội mạc tử cung.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ với ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư hạch, ung thư bàng quang, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt!

Xem TV quá nhiều

Mình đã ngừng xem TV từ lâu và chưa bao giờ hối hận về điều đó. Xem TV, đặc biệt là những bộ phim truyền hình được viết hay, có thể là một cách hay để thư giãn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng TV không phải là cuộc sống của bạn.

Dành ba giờ mỗi đêm để xem TV sẽ không thay đổi cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Thay vào đó, sử dụng thời gian đó để suy ngẫm về cuộc sống của bạn, kiểm tra và thực hiện các mục tiêu của bạn.

Đến muộn

Đến muộn không chỉ là hành vi thô lỗ với người khác, điều đó còn có nghĩa là bạn luôn vội vã chạy từ nơi này đến nơi khác, bắt kịp chương trình làm việc và phải xin lỗi mọi người bạn gặp.

 

Đừng đi trễ và không đúng giờ, mà hãy tập đi sớm. Mục tiêu đến sớm hơn 15 phút trước bất kỳ cuộc hẹn nào và mang theo việc gì đó để làm trong 15 phút đó (hoặc lâu hơn nếu người kia đến muộn). Sau đó, bạn có thể ngừng chơi để bắt kịp và luôn dẫn đầu trong cuộc sống.

Để mọi thứ đến phút cuối cùng

Nó không chỉ gây hại cho cơ thể của bạn mà còn khiến tinh thần kiệt quệ khi bạn thường xuyên ở trong chế độ căng thẳng, cảm thấy lo lắng về việc liệu bạn có thể hoàn thành công việc của mình đúng hạn hay không.

Bắt đầu ngày hôm nay trên một ghi chú mới. Thay vì phản ứng với thời hạn của bạn, hãy chủ động về chúng bằng cách lên kế hoạch trước, xác định những việc cần làm trong tuần và hoàn thành trước mọi việc.

Bằng cách hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn cũng có thể sử dụng thêm thời gian của mình để lập kế hoạch trước trong cuộc sống và hoàn thành nhiều việc hơn.

Tập trung vào những điều tiêu cực

Trong mọi tình huống, có hai cách bạn có thể phản ứng: thu nhỏ các khu vực có vấn đề và nói về cách mọi thứ không theo cách bạn muốn, hoặc tán dương những lĩnh vực đang diễn ra tốt đẹp và cố gắng làm cho mọi thứ tốt hơn.

Hãy thay đổi – đối với mỗi cuộc gặp gỡ tiêu cực mà bạn gặp phải, tôi thách thức bạn xác định ba điều tốt về nó. Thực hành điều này trong một tuần, và đến cuối tuần, bạn sẽ thấy rằng bản năng đầu tiên của bạn là suy nghĩ tích cực chứ không phải tiêu cực.

Chỉ cần phát hiện ra những thói quen xấu của chính bạn và thực hiện những gợi ý của tôi để bỏ chúng. Rồi bạn sẽ thấy cuộc sống của mình khỏe mạnh và hạnh phúc hơn rất nhiều!

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version