in

Đánh giá sách The New One Minute Manager

Mình có dịp đọc quyển The One Minute Manager cũng khá lâu rồi và cũng rất thích vụ sự “gọn nhẹ” của quyển sách, thông điệp sách đem đến cũng đơn giản và dễ dàng để nhớ qua nhiều năm. Trong dịp đầu năm 2022, lướt trên GoodReads mình thấy quyển The New One Minute Manager (có thêm chữ new) nên cũng tò mò xem sau nhiều năm quyển sách có thay đổi gì nhiều không. Và cũng ghi chú lại các ý vào blog này.

Ở Việt Nam thì quyển The One Minute Manager đã được xuất bản khá lâu rồi. Trên thế giới thì theo ghi nhận sách cũng đã bán được hàng chục triệu bản. Các nguyên tắc mà nó đưa ra rất đơn giản và có thể ứng dụng ngay, tuy nhiên do quyển sách đã lâu nên có vẻ với một số nội dung nó sẽ không còn phù hợp lắm, thế giới của chúng ta đã thay đổi đáng kể kể từ khi cuốn sách được xuất bản. Ngày nay chúng ta chứng kiến sự phát triển của công nghệ, thế giới phẳng, giao tiếp trực tuyến,… tất cả đã được cách mạng hóa thế giới mà chúng ta đang sống và làm việc.

Theo lời tựa của quyển sách, Ken Blanchard và Spencer Johnson đã viết The New One Minute Manager để giới thiệu những bài học quan trọng và mạnh mẽ của cuốn sách cho một thế hệ mới. Trong câu chuyện ngắn gọn, dễ đọc, họ dạy cho người đọc ba bí quyết rất thực tế về việc lãnh đạo người khác — và giải thích tại sao những kỹ thuật này tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Vậy quyển sách này có thật sự hấp dẫn không? Theo mình thì có và không, và ở trường hợp của mình là không. Có thể lý do là mình đã đọc bản gốc rồi, và “câu chuyện được cập nhật” này theo mình nó cũng chẳng khác gì. Câu chuyện vẫn có giá trị của nó với ba điểm cơ bản và dễ nhớ. Tuy nhiên trong lần đọc lại này, mình đã không biết đánh dấu vào sách cái gì. Có lẽ với mình thì quyển sách mới này mình chỉ cần đọc ba trang cập nhật là đủ.

Tuy nhiên đó là mình đánh giá ở góc nhìn người đọc rồi. Còn theo mình nếu bạn chưa từng đọc qua quyển sách gốc thì đây vẫn là một quyển nên đọc vì nó đã “update” ngôn ngữ và tình huống phù hợp hơn với thời đại mới, câu chuyện đủ đơn giản và quyển sách ngắn để bạn có thể đọc trong một buổi là xonng. Ba bài học trong quyển sách này đều bổ ích.

Tóm tắt sách The New One Minute Manager

Cảnh báo tiết lộ nội dung sách

The New One Minute Manager là một quyển sách rất ngắn về cách quản lý con người. Nó được kể dưới dạng một câu chuyện, trong đó một nhà nghiên cứu cố gắng tìm ra người quản lý hoàn hảo cho đến khi anh ta tìm thấy nhân vật “người quản lý một phút”. Ba nguyên tắc được người giám đốc này đưa ra là:

  • Đặt mục tiêu “một phút”: nó được viết dưới 250 từ hay dưới 1 tranng giấy với các phép đo rõ ràng, sau đó xem xét và theo dõi mục tiêu thường xuyên, cố gắng để ý xem mọi người có phù hợp với mục tiêu.
  • Có lời khen ngợi “một phút” khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp.
  • Chuyển hướng “một phút” (hoặc khiển trách trong phiên bản cũ của cuốn sách), khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Xác nhận những gì đã xảy ra, mô tả lỗi lầm và nói lên cảm giác của bạn.

Theo mình, đây vẫn là một quyển sách rất ngắn sử dụng cách viết thông minh để biến những lý thuyết kinh doanh quản lý nhạt nhẽo thành một cách đọc vừa thú vị vừa sâu sắc. Nó có thể giúp bạn nhớ lâu hơn với ba ý cơ bản. Nhưng như mình đã nói từ đầu, nếu bạn chưa đọc quyển sách gốc thì có thể tìm đọc sách này, còn đã từng đọc rồi thì chắc không cần thiết đọc lại đâu. Hoặc muốn cập nhật thì bạn hãy “nhảy” đến các ý tóm tắt để cập nhật thông tin là được.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version