in

10 cách để tăng tốc độ đọc của bạn

Bạn muốn đọc với tốc độ nhanh hơn, cho dù đó là vì lý do cá nhân của riêng bạn hay vì công việc? Làm thế nào để đọc nhanh hơn? Dưới đây là 10 cách đã được chứng minh để giúp tăng tốc độ đọc của bạn.

Ngừng “độc thoại nội tâm”

Độc thoại nội tâm của một người, còn được gọi là tiểu thuyết hóa, là một đặc điểm cực kỳ phổ biến ở người đọc. Đó là quá trình bạn nói những từ trong đầu khi bạn đọc, và đó là trở ngại lớn nhất cản trở bạn có thể tăng tốc độ đọc của mình.

Nếu bạn nghe thấy giọng nói trong đầu khi bạn đang đọc, đừng lo lắng. Miễn đó là tiếng nói của chính bạn, đọc cùng với bạn, bạn vẫn ổn. Trên thực tế, đây là cách giáo viên dạy trẻ đọc – nói thầm những từ trong đầu bạn khi bạn đọc.

Bạn có nhớ lại hướng dẫn “Hãy đọc trong đầu khi tôi đọc to đoạn văn”, được nói khá thường xuyên trong các lớp học không? Đó là một trong những cách mà thói quen độc thoại nội tâm này đã ăn sâu vào bạn khi còn là một độc giả nhỏ tuổi.

Khi ban đầu bạn được dạy đọc, bạn được dạy để phát âm mọi thứ và đọc to. Một khi bạn đã đủ thành thạo, giáo viên của bạn sẽ bắt đầu nói những từ trong đầu bạn. Đây là cách mà thói quen bắt nguồn và hầu hết mọi người tiếp tục đọc theo cách này. Nó không ảnh hưởng xấu đến bạn theo bất kỳ cách nào, cho đến khi họ bắt đầu muốn đọc với tốc độ nhanh hơn. Nếu bạn đang tìm cách tăng tốc độ đọc của mình, đây là điều đầu tiên bạn phải học cách vượt qua.

Tại sao điều này làm bạn chậm lại? Tốc độ đọc trung bình khá giống với tốc độ nói trung bình. Theo Forbes, tốc độ đọc trung bình của người lớn là 300 từ mỗi phút.

Tốc độ nói chuyện trung bình là như nhau.

Vì hầu hết mọi người có thói quen nói to các từ trong đầu khi họ đọc, nên họ có xu hướng đọc với tốc độ tương tự như khi nói chuyện. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn tiếp tục tăng tốc độ đọc của mình, bạn cần loại bỏ nó.

Để làm được điều này, bạn cần hiểu một điều: Không cần thiết. Bạn không cần phải nói từng từ trong đầu để hiểu tài liệu bạn đang đọc. Đó là khi bạn còn nhỏ, nhưng bây giờ bộ não của bạn vẫn luôn xử lý thông tin.

Ví dụ, khi bạn nhìn thấy dấu hiệu “YIELD”, bạn có thực sự dừng lại để nói từ đó trong đầu mình không? Dĩ nhiên là không. Bạn chỉ cần nhìn vào nó và xử lý nó tự động. Đây là những gì bạn cần làm khi đọc tài liệu in của mình, chẳng hạn như sách hoặc giấy tờ.

Word – Chunking

Đây là hành động đọc nhiều từ cùng một lúc và là chìa khóa để đọc nhanh hơn.

Một người có thể đọc nhiều từ một lúc, mặc dù chúng ta được đào tạo – như đã đề cập với độc thoại nội tâm – để đọc từng từ một và không bỏ sót một bài báo nào. Sử dụng tầm nhìn bao quát của bạn là một cách để thực hiện bước này dễ dàng hơn, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó trong phần tiếp theo.

Hiện tại, hãy tập trung vào việc cố gắng đọc ba từ chỉ bằng một nháy mắt. Tiếp tục xuống trang như vậy, lưu ý xem bạn hoàn thành toàn bộ trang văn bản nhanh hơn bao nhiêu. Bạn vẫn có thể xử lý và hiểu những gì bạn đọc, nhưng dành ít thời gian hơn để làm điều đó.

Bây giờ, hãy đưa khái niệm đó xa hơn một bước. Lấy bút chì và vẽ nhẹ hai đường thẳng đứng, song song xuống trang của bạn, tách văn bản thành ba phần. Bắt đầu ở trên cùng bên trái của trang như bình thường và dùng tay hoặc một mảnh giấy che mọi thứ bên dưới dòng đó.

Tập trung vào việc đọc văn bản trong mỗi phần như một điều. Ghép các từ lại với nhau và đọc chúng trong nháy mắt như khi bạn làm bảng chỉ đường. Tiếp tục làm điều này xuống trang, di chuyển giấy cho phù hợp. Bạn sẽ nhận thấy rằng tốc độ của bạn đã nhanh hơn trước.

Tiếp tục với phương pháp này cho đến khi bạn cảm thấy đủ thoải mái để thử thách bản thân nhiều hơn một chút.

Không đọc lại các từ trên trang

Trước khi chúng ta chuyển sang phần thị giác ngoại vi – đó mới là yếu tố thúc đẩy thực sự – bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn phá vỡ thói quen đọc lại các từ trên trang.

Nếu bạn quan sát đôi mắt của một người bình thường khi họ đọc, bạn sẽ nhận thấy họ “nhảy và chồm” lên. Chúng không chảy qua lại một cách đồng đều, như chúng nên làm. Điều này là do một người bình thường – bạn cũng vậy – có xu hướng đọc ngược những từ họ đã đọc. Đây là một điều khiến bạn không thể tăng tốc độ đọc của mình.

Rất có thể bạn làm điều này mà không hề nhận ra rằng bạn đang làm điều đó, điều này khiến thói quen này trở thành một thói quen khó bỏ qua. Cách dễ nhất, mặc dù bạn có thể cảm thấy hơi trẻ con, là sử dụng ngón tay hoặc dấu trang để hướng dẫn bạn.

Giữ ngón tay của bạn chạy qua lại trên trang mà không dừng lại hoặc quay lại. Tiếp tục theo dõi các từ khi ngón tay của bạn tiếp tục di chuyển xuống văn bản. Khi bạn đi đến phần cuối, hãy nghĩ về những gì bạn đọc. Bạn đã không xem lại một từ nào, nhưng bạn vẫn nhớ lại những gì bạn đã đọc.

Sử dụng “Tầm nhìn Ngoại vi”

Xin chúc mừng! Bạn đã thực hiện đến bước quan trọng thực sự gắn kết mọi thứ với nhau. Mặc dù đây có thể không phải là bước cuối cùng, nhưng nó chắc chắn là một bước quan trọng.

Sử dụng các kỹ thuật từ mọi thứ ở trên để xem và hiểu nhiều từ cùng một lúc. Thay vì phân chia thành các nhóm từ nhỏ hơn, hãy thử đọc từng dòng một. Điều này liên quan đến việc nhìn vào tâm của đường thẳng và sử dụng tầm nhìn ngoại vi của bạn để đọc phần còn lại của nó. Quét trang theo cách này và khi bạn đến cuối trang, bạn sẽ thấy rằng bạn vẫn hiểu những gì bạn đọc, nhưng bạn đã làm điều đó trong thời gian kỷ lục.

Sử dụng Bộ hẹn giờ

Nói về ‘thời gian kỷ lục’, bây giờ là cơ hội để bạn tự kiểm tra và tìm cách tăng tốc độ đọc của mình mỗi khi bạn đọc. Đặt hẹn giờ trong một phút, đọc bình thường khi thời gian giảm dần. Khi bộ đếm thời gian hoạt động, hãy ghi lại bạn đã đọc bao nhiêu trang.

Trang web WordstoPages sẽ giúp bạn tìm ra bao nhiêu từ bạn đã đọc. Bây giờ, hãy kết hợp mọi thứ bạn đã học và làm lại bài kiểm tra. Ghi lại con số đó.

Tiếp tục làm điều này, tiếp tục đánh bại số đếm trước đó của bạn mỗi lần. Đặt mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần và tự xử lý khi bạn đạt được mục tiêu đó. Tiếp tục với trò chơi nhỏ này, và bạn sẽ có thể tăng tốc độ đọc của mình ngay lập tức!

Đặt mục tiêu

Tự chịu trách nhiệm sẽ đảm bảo bạn gắn bó với việc đọc và các bài kiểm tra tính giờ của mình tốt hơn. Hãy đặt cho mình một mục tiêu về số lượng trang nhất định để đọc mỗi ngày/tuần/… và kiên trì thực hiện nó. Khi bạn đạt được nó, hãy đối xử với chính mình. Ưu đãi không bao giờ làm hại ai!

Đọc THÊM

Câu ngạn ngữ cũ, “Thực hành tạo nên sự hoàn hảo”, thực sự khá chính xác. Bất kỳ chuyên gia, nghệ sĩ, nhạc sĩ,… thực hành công việc của họ thường xuyên.

Một người đọc nên làm điều tương tự. Bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng giỏi đọc hơn. Bạn càng đọc tốt, bạn sẽ càng tăng tốc độ đọc của mình.

Theodore Roosevelt đọc một cuốn sách trước bữa sáng, và sau đó ba hoặc bốn cuốn nữa vào buổi tối. Ông ấy cũng đọc các tờ báo và các tài liệu đọc kiểu sách nhỏ khác như vậy. Tôi không chắc những cuốn sách này dài bao nhiêu, nhưng tôi sẽ cho rằng chúng có độ dài trung bình. Sử dụng nỗi ám ảnh của anh ấy làm nhiên liệu cho mục tiêu của riêng bạn.

Sử dụng điểm đánh dấu

Bạn có thấy tầm nhìn của mình bị trượt và lướt qua trang khi bạn đọc không? Không thành vấn đề. Chỉ cần đặt một thẻ chỉ mục bên dưới mỗi dòng và trượt nó xuống khi bạn đọc. Điều này sẽ đảm bảo bạn luôn đọc từng dòng một, thay vì đảo mắt và không chú ý gì.

Làm việc để cải thiện vốn từ vựng của bạn

Hãy suy nghĩ về nó: Bạn đang đọc và sau đó bạn gặp phải một từ mà bạn không biết. Bạn có bỏ qua nó không? Bạn có cố gắng tìm ra nó theo ngữ cảnh không? Bạn có dừng lại để tra cứu nó không? Cho dù bạn thực hiện bất kỳ hành động nào, bạn đang làm chậm thời gian của mình một cách đáng kể, nếu không dừng lại tất cả cùng nhau để tra cứu từ chậm.

Nếu bạn cố gắng cải thiện vốn từ vựng của mình, bạn sẽ biết nhiều từ hơn. Bạn càng thêm nhiều từ vào tiết mục của mình, bạn càng đọc nhanh hơn. Bạn đọc càng nhanh, bạn càng có thể đọc nhiều hơn. Nó có thể là hiển nhiên, nhưng nó quan trọng.

Đọc lướt các điểm chính ĐẦU TIÊN

Cuối cùng, khi bạn đang ở trong tình trạng khó khăn về thời gian thực và cần đọc một thứ gì đó vào ngày hôm qua, hãy hít thở sâu và bình tĩnh lại. Mở cuốn sách và dành một chút thời gian để đọc qua tất cả các điểm chính. Đọc mục lục. Đọc phụ đề. Đọc chú thích dưới các sơ đồ. Có được cảm nhận tổng thể về chương / phần,…

Tiếp theo, đọc đoạn đầu tiên của mỗi phần chính. Đọc phần cuối cùng. Đọc giữa. Hãy suy nghĩ kỹ điều này trong đầu và ghép chúng lại với nhau.

Sau đó, bắt đầu đọc mọi thứ khác trong khi sử dụng các kỹ thuật chúng ta vừa thảo luận. Bạn sẽ lưu giữ thông tin của mình tốt hơn cũng như hoàn thành việc đọc nhanh hơn.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version