in

Cà phê có thể gây ra lo âu hoặc trầm cảm không?

Thức dậy loạng choạng, mắt thích nghi từ từ với ánh sáng, mọi thứ hơi mờ ảo, bạn loạng choạng vào bếp và pha cốc cà phê đầu tiên. Bạn bắt đầu phần còn lại của thói quen buổi sáng và món đồ uống thơm mát trong cốc của bạn sẽ bắt đầu một ngày mới của bạn.

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi liệu nghi thức uống cà phê buổi sáng của mình có thực sự góp phần gây ra lo lắng hoặc trầm cảm không?

Nếu vậy, bài viết này là dành cho bạn.

Chúng ta đã trở thành một nền văn hóa cuồng cà phê – uống nó để giải trí, để thư giãn, như một món ăn, uống nó để giao tiếp xã hội và đặc biệt là để cung cấp năng lượng.

Chỉ cần nói rằng, tất cả những gì mà cơn sốt cà phê có thể dẫn đến sự phụ thuộc không lành mạnh. Làm cách nào khác để chúng ta có thể duy trì năng lượng của mình, điều trị bản thân trên đường đi, để hoàn thành tất cả những điều chúng ta cần và muốn hoàn thành trong cuộc sống?

Cà phê và trầm cảm

Có một số nghiên cứu rất thú vị về cà phê và chứng trầm cảm. Nó chỉ ra rằng cà phê thực sự có thể là một yếu tố bảo vệ chống lại chứng trầm cảm và thậm chí có liên quan đến việc giảm tự tử.

Đó là một phát hiện khá tuyệt vời cho những người yêu thích cà phê và những người đối phó với chứng trầm cảm hoặc tự tử!

Trên thực tế, các nghiên cứu đã nói về kết quả rất thú vị này. Tuy nhiên cần làm rõ một vài điều trong nghiên cứu này.

Đầu tiên, nghiên cứu là nghiên cứu và mặc dù điều này cung cấp cho chúng ta một số bằng chứng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mỗi cơ thể chúng ta phản ứng khác nhau với các môi trường, hoàn cảnh hoặc chất khác nhau và có rất nhiều biến số diễn ra, vì vậy không có gì là 100% — nhưng chắc chắn đó là một thông tin tốt.

Một số “biến số” cần xem xét trong các nghiên cứu này bao gồm lối sống tổng thể của các đối tượng và nhóm đối chứng cũng như một yếu tố siêu quan trọng — liệu cà phê họ đang uống là cà phê có chứa caffein hay không có caffein vì phần lớn nghiên cứu không rõ ràng.

Và đó không phải là tất cả. Cà phê, thứ thường liên quan đến thói quen không lành mạnh, đã bị loại khỏi danh sách thực phẩm gây ung thư của WHO vào năm 2016, một động thái hơi hiếm.

WHO thậm chí còn báo cáo rằng cà phê có thể bảo vệ chống lại ung thư tử cung và gan. Một số tổ chức nổi tiếng và được quý trọng khác, chẳng hạn như Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cũng đã tuyên bố rằng tiêu thụ cà phê điều độ (ba đến năm tách mỗi ngày) có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của bạn và bảo vệ bạn khỏi các dạng ung thư khác nhau.

Khi nói đến chứng trầm cảm, người ta thấy rằng nó có thể không chỉ có chất caffeine mà còn có những thành phần tác động khác trong cà phê. Đáng chú ý hơn là axit chlorogenic, axit ferulic và axit caffeic, tất cả đều được tìm thấy để giảm viêm dây thần kinh vốn được coi là một yếu tố trong não của những người bị trầm cảm.

Cà phê và Lo lắng

Tuy nhiên, nghiên cứu về cà phê và sự lo lắng không hoàn toàn tích cực đối với những người bị lo lắng như đối với những người bị trầm cảm.

Nhìn chung, người ta thấy rằng nếu bạn không bị lo lắng, cà phê có thể sẽ không có quá nhiều tác động tiêu cực đến bạn khi uống một cách điều độ.

Tuy nhiên, khi liều lượng caffeine tăng lên hơn 400mg mỗi ngày, các triệu chứng liên quan đến lo lắng có thể xuất hiện, chẳng hạn như bồn chồn và khó ngủ. Ở những người bị chứng lo âu, việc uống cà phê có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo lắng đã có sẵn của họ.

Tuy nhiên về tổng thể, nếu bạn bị chứng lo lắng, có nhiều khả năng là uống cà phê vừa phải sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sự lo lắng của bạn, mặc dù chắc chắn nó sẽ không giúp giảm đi.

Cà phê ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn như thế nào?

Khi nói đến tâm trạng tổng thể của bạn, điều bạn nên nghĩ đến là cách cơ thể bạn phản ứng với caffeine vì đây là vấn đề chính của hầu hết mọi người – trầm cảm hoặc lo lắng sang một bên – và cơ thể chúng ta có những nhạy cảm khác nhau với caffeine.

Một số người có thể uống cà phê espresso ngay trước khi đi ngủ và không bị khó ngủ nhưng đối với những người khác nó có thể giúp có một đêm trằn trọc. Và giấc ngủ kém góp phần vào việc cáu kỉnh, kém sức đề kháng để đối phó với các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống cũng như các chỉ số sức khỏe kém khác, và do đó, tâm trạng bị giảm sút.

Có một giấc ngủ ngon là điều cần thiết, đặc biệt là khi đối mặt với chứng lo âu kinh niên. Vì vậy, nếu bạn rơi vào trường hợp này, thì tốt hơn là bạn nên tiết chế lượng tiêu thụ cà phê của mình. Hay hơn nữa là bạn tự đánh giá chính mình để xem tác động có thể xảy ra trong một khoảng thời gian không có caffein.

Điều quan trọng là bạn phải biết cơ thể của mình và cách nó phản ứng với các chất và môi trường khác nhau. Tự mình thực hiện một thử nghiệm nhỏ có thể là một cách thú vị để biết và hiểu cơ thể của bạn cũng như cách bạn chuyển hóa caffeine.

Điểm mấu chốt về cà phê, lo âu và trầm cảm

Nhìn chung, nghiên cứu nói rằng có một số lợi ích sức khỏe khi nói đến trầm cảm và uống cà phê hơn là cà phê và lo lắng – nơi mà nó được phát hiện là có tác động tiêu cực hoặc trung tính. Hơn nữa, có một loạt các tác động có lợi cho sức khỏe khác từ việc uống cà phê.

Với tất cả các nghiên cứu khác nhau này – một số rất hứa hẹn (xoay quanh chứng trầm cảm) và một số không gây ngạc nhiên (lo lắng) – cà phê sẽ không loại bỏ bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe tâm thần, mặc dù nó dường như không gây ra chúng.

Điều quan trọng nhất cần xem xét khi nghĩ về tác động của việc uống cà phê đối với sự lo lắng hoặc trầm cảm của bạn là nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về giấc ngủ, đây là một phần thực sự quan trọng trong việc tự chăm sóc bản thân khi đối mặt với trầm cảm, lo lắng hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào. cho vẫn đề đó.

Bạn muốn cắt giảm việc uống cà phê?

Nếu bạn đang muốn cắt giảm một chút lượng cà phê bạn uống hoặc thậm chí chỉ muốn làm một thử nghiệm nhỏ mà tôi đã đề cập, thì bạn có thể bắt đầu với một vài mẹo đơn giản.

Cắt giảm dần dần

Caffeine là một chất kích thích, và bạn có thể sẽ cảm thấy một số triệu chứng sinh lý, chẳng hạn như nhức đầu, mệt mỏi nói chung. Điều này sẽ kéo dài trong một hoặc hai ngày, có thể nhiều hơn tùy thuộc vào lượng caffeine bạn đã tiêu thụ.

Trước khi bắt đầu cắt giảm, bạn nên biết lượng caffeine bạn đang uống trong một ngày là bao nhiêu. Bằng cách đó, bạn có thể giảm dần đồ uống mỗi ngày hoặc lâu hơn.

Đảm bảo bạn luôn đủ nước

Cà phê — hoặc caffeine cho vấn đề đó — là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó sẽ làm bạn mất nước một cách tự nhiên, vì vậy việc cắt giảm rất có thể sẽ giúp giảm bớt tình trạng mất nước.

Tuy nhiên, điều đó đã nói, điều quan trọng vẫn là đảm bảo rằng bạn đang uống đủ chất lỏng vì điều đó sẽ giúp giảm thiểu tác động của việc cai nghiện.

Nhận được nhiều phần còn lại

Tự nhiên bạn sẽ cảm thấy hơi mệt khi cắt giảm lượng caffein / cà phê, hãy đảm bảo rằng bạn nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể có cơ hội điều chỉnh và hồi phục sau cơn “cai nghiện” cà phê.

Tăng hoạt động thể chất của bạn

Cố gắng tăng cường hoạt động thể chất của bạn một chút. Hoạt động thể chất được biết là làm tăng tâm trạng, điều này sẽ chống lại sự cáu kỉnh mà bạn có thể cảm thấy khi cắt giảm lượng cà phê của mình.

Ghi chú

Ghi lại một nhật ký hoặc nhật ký nhỏ để ghi lại cảm giác của bạn vào những ngày khác nhau và lượng caffeine bạn đang uống ở những thời điểm khác nhau trong “lần dùng thử”.

Nghĩ về tâm trạng của bạn, cảm giác của bạn, cách bạn đang ngủ và có thể là cách bạn cảm thấy nó đang ảnh hưởng đến các mối quan hệ và các hoạt động hàng ngày của bạn.

Khi bạn xem lại dữ liệu của mình, bạn sẽ có thể đánh giá tác động của lượng caffein và lượng cà phê chính xác hơn.

Ghi nhớ

Chúng ta uống bao nhiêu cà phê và tác động của nó rất khác nhau tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Đặt cược tốt nhất cho bạn là hiểu rõ bản thân, chú ý đến cách cà phê tác động đến bạn, nói chuyện với bác sĩ và xem xét hoàn cảnh cuộc sống cá nhân của bạn.

Thực hiện tất cả các bước này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho chính mình, quyết định này có thể sẽ thay đổi theo thời gian.

Cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi uống cà phê? Có lẽ bạn đã uống nhầm.

Bạn có thể đã trải nghiệm sức mạnh tăng cường năng lượng của cà phê – nhờ hàm lượng caffeine cao. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng thực sự biết cách uống cà phê để tăng cường năng lượng tối đa.

Quy tắc số 1: Chỉ uống cà phê vào buổi sáng.

Quy tắc số 2: Có được lượng cà phê uống tối ưu để giúp bạn tăng cơ đáng kể mà không lạm dụng nó.

Quy tắc số 3: Chọn cà phê rang xay nhẹ. Bạn có thể cho rằng món rang đậm có nhiều caffeine nhất. Nhưng thực tế là rang nhạt có nhiều caffeine nhất, tiếp theo là rang vừa, sau đó là rang đậm.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version