in

Sức khoẻ là gì? Làm sao để đo lường và cải thiện nó?

Hạnh phúc là một thuật ngữ thường được sử dụng trong văn học tâm lý học để mô tả những người khỏe mạnh. Nó thường được kết hợp với sự mãn nguyện, hạnh phúc hoặc viên mãn.

Sức khỏe là gì?

Hạnh phúc bao gồm sự kết hợp của các trạng thái cảm giác và các yếu tố lối sống.

Các trạng thái cảm thấy đi kèm với nó có thể bao gồm hạnh phúc và mãn nguyện. Các yếu tố trong lối sống có thể bao gồm cảm giác thỏa mãn, đạt được tiềm năng của một người, có một số quyền kiểm soát trong cuộc sống và tham gia vào các mối quan hệ có ý nghĩa.

Hạnh phúc cũng có liên quan đến sức khỏe tinh thần tích cực. Nói một cách đơn giản hơn, nó là một cấu trúc được sử dụng để mô tả nhiều khía cạnh của cuộc sống bao gồm sức khỏe tâm lý, thể chất và xã hội.

Từ đồng nghĩa với nó bao gồm hạnh phúc, sức khỏe, cảm giác tích cực, phúc lợi và sức khỏe.

Nó cũng có thể được định nghĩa là trạng thái cân bằng. Sự cân bằng này đạt được nhờ có đủ nguồn lực để đương đầu với những thử thách trong cuộc sống. Cả hai thách thức và nguồn lực có thể phổ biến trong ba lĩnh vực: thể chất, tâm lý và xã hội.

Khi có vô số thách thức và không đủ nguồn lực, thì sự sung túc sẽ bị mất đi. Tuy nhiên, con người được thiết kế để hướng tới việc đạt được trạng thái cân bằng.

Hạnh phúc được liên kết với sự thành công giữa các cá nhân, nghề nghiệp và cá nhân. Nó thường dẫn đến năng suất cao hơn trong công việc, tăng cường học tập và sáng tạo, hành vi xã hội và các mối quan hệ viên mãn.

Tại sao hạnh phúc lại khó xác định? Có thể là vì nó bao gồm nhiều trải nghiệm cuộc sống và trạng thái cảm giác có thể khác nhau giữa các cá nhân. Để giúp các cá nhân tự đánh giá bản thân, một số biện pháp đã được tạo ra.

Sức khỏe được đo lường như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cần thống nhất với nhau về một định nghĩa chuẩn hóa về hạnh phúc để đo lường nó một cách chính xác.

Do đó, một thước đo thích hợp phải bao gồm mọi khía cạnh của hạnh phúc, bao gồm cả trạng thái cảm giác cũng như lối sống. Nói cách khác, một phép đo hiệu quả sẽ tính đến cả sự hài lòng và hoạt động của cuộc sống.

Hạnh phúc có thể được chia nhỏ hơn nữa thành hai loại: khách quan và chủ quan.

Hạnh phúc khách quan

Hạnh phúc khách quan nhìn vào mức sống. Điều này rất hữu ích cho việc nghiên cứu về các nền văn hóa, quốc gia hoặc nhóm người. Nó bao gồm việc đo lường trình độ học vấn, thu nhập, an toàn và tuổi thọ.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Chương trình Phát triển Quốc gia Thống nhất và Cục Thống kê Ý đã xác định sáu lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến hạnh phúc khách quan:

  • Sức khỏe
  • Cơ hội việc làm
  • Phát triển kinh tế xã hội
  • Chính trị
  • Sự an toàn
  • Môi trường

Hạnh phúc chủ quan

Hạnh phúc chủ quan bao gồm đánh giá tình cảm và tinh thần về cuộc sống của một cá nhân.

Hai thước đo chủ quan nổi bật là sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống. Đo lường sức khỏe chủ quan rất hữu ích để dự đoán các mô hình sức khỏe tâm thần.

Nó được xác định về bản chất bởi cá nhân. Bất kể cuộc sống của họ có thể được người khác nhìn nhận như thế nào ở bên ngoài, điều này đo lường cảm nhận của mỗi người ở bên trong.

Hạnh phúc chủ quan có thể được chia nhỏ hơn nữa thành hai loại: khoái lạc và mãn nguyện. Thành phần khoái lạc liên quan đến cảm giác, cảm xúc và tâm trạng. Thành phần mãn nguyện liên quan đến những suy nghĩ và liệu một cá nhân có cảm thấy cuộc sống của họ đã hoàn thành hay không.

Nói cách khác, điều quan trọng là phải xem xét bối cảnh mà một cá nhân sống. Các cá nhân có thể nhận thức cuộc sống của họ một cách khác nhau dựa trên những kỳ vọng của xã hội và văn hóa. Hơn nữa, các cá nhân không thể được đo lường nếu không xem xét đến môi trường của họ.

Có năm lĩnh vực liên quan đến hạnh phúc chủ quan:

  • Yếu tố di truyền
  • Các nhu cầu cơ bản và tâm lý
  • Môi trường xã hội
  • Kinh tế và thu nhập
  • Môi trường chính trị

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe

Có nhiều cách mà các cá nhân có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc của họ. Nó là một công trình phức tạp với nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, không có một giải pháp hoàn hảo cho nó. Thay vào đó, mục tiêu nên là tham gia vào một cách tiếp cận toàn diện, kết hợp nhiều yếu tố.

Các phương pháp sau đây không toàn diện. Những gì hiệu quả với một cá nhân có thể không phải là cách tiếp cận phù hợp với những người khác. Thay vào đó, những cách tiếp cận này nên được coi là những gợi ý để cải thiện sức khỏe.

Những cá nhân đang tìm kiếm một đánh giá thực sự toàn diện về tình trạng sức khỏe nên cân nhắc lên lịch hẹn với nhà tâm lý học, nhà trị liệu hoặc bác sĩ y khoa.

Những cá nhân này cũng có thể cung cấp tài nguyên, kê đơn thuốc hoặc chia sẻ các mẹo thực hiện thay đổi lối sống để hỗ trợ cải thiện tổng thể.

Dành thời gian cho thiên nhiên

Có bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố rằng tương tác với thiên nhiên làm tăng hạnh phúc. Điều này bao gồm sự gia tăng cảm xúc tích cực, hạnh phúc và hạnh phúc chủ quan.

Thời gian ở trong tự nhiên cũng liên quan đến việc gia tăng ý nghĩa và mục đích sống cũng như khả năng quản lý những thách thức trong cuộc sống.

Một nghiên cứu cho thấy dành ít nhất 120 phút trong thiên nhiên mỗi tuần có liên quan đến sức khỏe tốt hơn. Trong nghiên cứu, không thành vấn đề nếu thời gian đó được dành hết cùng một lúc hay kéo dài trong một tuần. Mức tăng cao nhất về hạnh phúc xảy ra trong khoảng thời gian từ 200 đến 300 phút trong thời gian tự nhiên, hàng tuần.

Thực hành lòng biết ơn

Những cá nhân trải nghiệm lòng biết ơn như là một kinh nghiệm đặc điểm làm tăng hạnh phúc.

Đặc điểm lòng biết ơn đề cập đến sự sẵn sàng nhìn thấy giá trị chưa từng có trong trải nghiệm của một người. Trạng thái biết ơn là cảm giác xảy ra sau khi cá nhân trải qua một hành động tử tế và do đó, cảm thấy có động lực để đáp lại.

Một nghiên cứu đã đánh giá lòng biết ơn của nhà nước, trong thời gian diễn ra Covid-19 ở Trung Quốc. Các cá nhân được hướng dẫn viết nhật ký trong khi thực hành lòng biết ơn trong 14 ngày, bao gồm một tháng theo dõi.

Nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn được thực hành trong khung cảnh tự nhiên trong thời gian căng thẳng và lo lắng gia tăng sẽ làm tăng cảm giác tích cực và tăng sự hài lòng trong cuộc sống. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về cuộc sống tăng lên không được duy trì sau một tháng.

Theo kết quả của nghiên cứu nói trên, có bằng chứng ủng hộ thói quen viết nhật ký hàng ngày và lòng biết ơn đối với việc tăng cường sức khỏe. Các cá nhân nên thực hành cả đặc điểm và trạng thái biết ơn, bất cứ khi nào có thể. Theo thời gian, những thực hành này sẽ trở thành thói quen và dẫn đến cải thiện lâu dài.

Tăng cường nhận thức

Nâng cao nhận thức có liên quan đến cải thiện trải nghiệm chủ quan tích cực, tăng khả năng tự điều chỉnh và hành vi hướng đến mục tiêu, và tương tác thành công với những người khác.

Nhận thức tổng thể là khả năng nhận biết một cách có ý thức về cảm xúc, suy nghĩ hoặc trải nghiệm giác quan. Đó là một kỹ năng có thể được dạy.

Thiền dựa trên chánh niệm và liệu pháp tâm lý là hai cách mà nhận thức tổng hợp được học. Thiền từ bi và nhân ái đều có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe.

Đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nơi làm việc của một cá nhân có khả năng giúp đỡ hoặc gây hại cho họ. Các yếu tố tại nơi làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc bao gồm:

  • Áp lực hoặc yêu cầu liên quan đến công việc
  • Thiếu tự chủ hoặc linh hoạt
  • Mối quan hệ đồng nghiệp và giám sát kém
  • Làm việc theo ca
  • Thời lượng ngày làm việc dài hơn

Người sử dụng lao động có thể trực tiếp cải thiện phúc lợi của người lao động bằng cách cung cấp các chế độ nghỉ có lương, cơ hội tăng lương, hỗ trợ cho những người khuyết tật hoặc những người trở lại sau chấn thương, và tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phúc lợi của người lao động có lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động của họ. Nó được liên kết với những cải tiến trong:

  • Hiệu suất trong công việc
  • Đối phó với căng thẳng và tự điều chỉnh
  • Thỏa mãn các mối quan hệ, giao tiếp xã hội và hợp tác
  • Hệ thống miễn dịch hoạt động
  • Sức khỏe thể chất và tâm lý

Hạnh phúc tại nơi làm việc cũng liên quan đến việc giảm kiệt sức, căng thẳng và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Tìm kiếm các mối quan hệ tích cực

Những người có quan tâm và kết nối tích cực thường xếp hạng cao hơn về mức độ hạnh phúc.

Mặt khác, các mối quan hệ xã hội kém có thể gây hại nhiều hơn việc uống rượu và hút thuốc quá nhiều. Các mối quan hệ xã hội tích cực cũng giúp bảo vệ chống lại các rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng.

Các hành vi xã hội là quan trọng để hình thành các kết nối xã hội dẫn đến tăng cường hạnh phúc. Đánh giá cao và biết ơn đều là những đặc điểm có lợi cho xã hội.

Ví dụ, tập trung vào những phẩm chất và hành động tích cực của người khác. Đồng cảm với người khác cũng góp phần vào mức độ hạnh phúc cao hơn. Cuối cùng, sự hào phóng cũng là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về sự hài lòng trong cuộc sống.

Luôn hy vọng

Hy vọng là một khái niệm thường liên quan đến truyền thống tâm linh và tôn giáo. Tuy nhiên, nó đã đi vào thế giới tâm lý học vào khoảng thế kỷ 20.

Bây giờ nó là một cấu trúc quan trọng trong tâm lý tích cực. Hy vọng có thể được định nghĩa một cách rộng rãi là niềm tin rằng mọi thứ có thể trở nên tốt hơn và các mục tiêu có thể đạt được.

Hy vọng có liên quan đến sự gia tăng:

  • Điều chỉnh cảm xúc
  • Cảm xúc tích cực
  • Cuộc sống hài lòng và chất lượng cuộc sống
  • Hỗ trợ xã hội
  • Ý thức về mục đích

Tổng kết

Sức khoẻ là một cấu trúc khó định nghĩa, nhưng được trích dẫn rộng rãi trong các tài liệu tâm lý học. Nó được liên kết với cảm giác hạnh phúc và mãn nguyện. Nó cũng có thể được mô tả như một cảm giác về mục đích hoặc sự hài lòng với cuộc sống.

Để đo lường chính xác nó, cần phải có một định nghĩa được thống nhất. Nói chung, nó đã được tách ra thành các phạm trù khách quan và chủ quan. Phúc lợi khách quan xem xét các cấu trúc xã hội và văn hóa. Hạnh phúc chủ quan đề cập đến cảm nhận của cá nhân và đánh giá nội bộ của họ.

Có một số điều mà các cá nhân có thể làm để cải thiện sức khỏe của họ. Tuy nhiên, không có một thứ sẽ cải thiện mọi thứ. Đúng hơn, điều này đòi hỏi một thực hành toàn diện về sức khỏe tinh thần và thể chất.

Những cá nhân dành thời gian trong thiên nhiên, phát triển các kết nối tích cực, thực hành lòng biết ơn, luôn hy vọng và phát triển nhận thức sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version