in

Squidge: plugin nén ảnh WordPress tự động

Squidge là một plugin WordPress nén ảnh miễn phí và hoàn toàn tự động giúp bạn nén hình ảnh cho trang web của mình.

Plugin nén ảnh này hoạt động với các hình ảnh PNG, JPG, AVIF và đặc biệt là WebP giúp tối ưu hóa tất cả chúng cho bạn. Bạn chỉ cần cài đặt plugin này và quên nó đi. Ngoài ra, nếu muốn, bạn có thể chỉ định chất lượng hình ảnh mà bạn muốn cho từng loại hình ảnh được hỗ trợ. Hoặc nếu bạn muốn tắt tính năng nén hình ảnh cho một chuẩn hình ảnh cụ thể, thì nó cũng cho phép bạn chỉ định điều đó.

Nếu bạn đang chạy WordPress trên một VPS hoặc máy chủ cho phép truy cập vào shell, thì plugin này có thể phát huy hết khả năng của mình. Bằng cách nén hình ảnh hoàn toàn tự động, bạn sẽ tiết kiệm được cả không gian lưu trữ trên server và cả băng thông để tải những hình ảnh đó.

Ngoài ra, dĩ nhiên với việc hình ảnh được tối ưu hóa cũng sẽ tăng hiệu suất tổng thể của trang web của bạn, website của bạn được đánh giá tốt hơn. Plugin này phụ thuộc vào một số công cụ bên ngoài mà bạn phải cài đặt trên máy chủ của mình.

Cài đặt plugin này rất đơn giản. Bạn chỉ cần vào phần Plugins trên trang WordPress của mình > chọn Add New > tìm plugin Squidge và cài vào thôi. Sau đó, bạn kích hoạt nó lên rồi tiến hành cài đặt các công cụ phụ mà nó cần.

Nếu bạn có quyền truy cập vào trình bao máy chủ, thì bạn cần cài đặt một số tiện ích để plugin này hoạt động. Các tiện ích đó về cơ bản là các công cụ nén hình ảnh cho JPG, PNG, WebP và AVIF. Tùy thuộc vào hệ điều hành của máy chủ, bạn phải cài đặt chúng.

Hầu hết các máy chủ chạy Linux dựa trên Debian. Vì vậy, nếu máy chủ của bạn đang chạy trên Ubuntu hoặc Debain thì hãy chạy lệnh sau trong Terminal sau khi kết nối SSH đến server hay VPS của mình.

sudo apt install jpegoptim optipng webp libavif

Sau khi các công cụ trên được cài đặt, bạn có thể cấu hình plugin. Bạn có thể bật tính năng nén hình ảnh cho tất cả hoặc loại hình ảnh cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng phải xác định chất lượng cho hình ảnh theo tỷ lệ phần trăm.

Lưu các thay đổi và plugin sẽ nén/tối ưu hóa hình ảnh cho phù hợp. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng plugin đơn giản và mạnh mẽ này cho WordPress. Nó hoạt động một cách rất đơn giản và bạn chỉ cần thiết lập nó một lần.

Mình khá thích cách plugin Squidge hoạt động và cách nó có thể giúp bạn tiết kiệm dung lượng ổ đĩa cũng như tăng hiệu suất trang web của bạn khi mọi thứ gần như được thực hiện hoàn toàn tự động. Hạn chế duy nhất là bạn sẽ không thể sử dụng nếu bạn đang chạy trang web WordPress của mình trên hosting, nơi bạn không có quyền truy cập SSH vào máy chủ để chạy các câu lệnh cài thêm thư viện. Nhưng nếu bạn đang sử dụng máy chủ của riêng mình để lưu trữ trang web của mình hoặc có một VPS chuyên dụng thì đó là một plugin tốt để có. Squidge là một plugin nén ảnh wordpress tốt mà bạn cần!

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version