in

Soi 4 kiểu đồng nghiệp đạo đức giả

Không thể phủ nhận độ “đạo đức giả” của dân công sở.

Trong công sở, mọi người niềm nở, thân thiện với nhau nhưng mỗi người lại có một “cơ tim” khó đoán định. Hầu hết mọi người không muốn công khai với nhau vì điều đó không tốt cho họ.

Nhưng làm thế nào bạn có thể biết nếu ai đó đang “đạo đức giả” hay không? Bạn có thể chú ý đến những điều nhỏ nhặt mà họ làm để tránh bất ngờ.

Đùn đẩy, giao việc cho người khác

Luôn có một vài người tại nơi làm việc cố gắng đặt công việc hoặc trách nhiệm lên người khác.

Đối với đồng nghiệp mới, họ thường trông giống như họ đã làm việc ở đó trong một thời gian dài. Họ kết bạn và dạy cho đồng nghiệp mới những “thủ thuật” đã giúp họ vượt qua được ở nơi làm việc. Nhưng theo thời gian, họ bắt đầu đưa ra những công việc khó khăn và sử dụng đồng nghiệp mới của mình như một cái cớ để “trả ơn”.

Trong một trường hợp khác, họ “đội lốt” lãnh đạo bằng cách không chỉ làm công việc cho bộ phận của mình mà còn đảm nhận những công việc có thể khiến họ cảm thấy “tự hào”. Với thái độ hách dịch, họ nói với cấp dưới rằng họ cần phải hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốt đẹp.

Tất nhiên, họ không thể thúc đẩy công việc một cách cởi mở ngay từ đầu; đó là tất cả về việc tìm ra những gì hoạt động. Nếu người kia đồng ý thì có thể tiếp tục “được voi đòi tiên”, còn nếu chống trả quyết liệt thì đành bó tay.

Mọi người thể hiện sự phản kháng vì họ đã phải chịu đựng mọi thứ hết lần này đến lần khác. Khi không thể chịu đựng được nữa, họ sẽ giống như một quả bóng xì hơi, sẵn sàng chống trả.

Thích nịnh hót, nói một đằng làm một nẻo

Khi bạn mới bắt đầu làm việc trong văn phòng, cha mẹ, bạn bè và thầy cô của bạn có thể nói với bạn rằng: “Nói ít làm nhiều. Nếu bạn làm việc tốt, công việc sẽ luôn thành công.”

Nhưng làm như vậy không nhất thiết sẽ làm cho các ông chủ thích bạn. Ngược lại, bạn sẽ ngày càng phải làm nhiều việc hơn và phải chịu đựng sự bắt nạt. Người lãnh đạo thì nhỏ mọn và thích xu nịnh, nói một đằng làm một nẻo. Đây là lý do tại sao kết quả rất “trái ngược”.

Các nhà lãnh đạo xu nịnh sẽ quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của nhân viên hơn là họ làm việc tốt như thế nào.

Đối với những nhân viên xuất thân từ gia đình nề nếp và xứng đáng với công việc của họ, nhà lãnh đạo này chỉ có thể khuyến khích tính kỷ luật và quy tắc trong công việc. Người đó cũng sẽ kiên nhẫn và dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm của nhân viên đó.

Người lãnh đạo này nói với những nhân viên trung thực và không giúp đỡ lẫn nhau rằng họ sẽ được thăng chức và tăng lương, và họ cũng sẽ được hưởng thành quả lao động của mình.

Những người có nhiều ý chí sẽ không tức giận hoặc muốn tranh luận với những loại lãnh đạo này. Điều quan trọng là họ phải làm tốt công việc của mình, có được kinh nghiệm cần thiết và sau đó chuyển sang một nơi tốt hơn để phát triển.

Kẻ lật mặt còn nhanh hơn “lật sách”

Một số người tại nơi làm việc phàn nàn hàng ngày vì họ nghĩ rằng họ bị đối xử bất công.

Một người phụ nữ gần 50 tuổi và đã làm việc chăm chỉ cho công ty hơn 20 năm. Cô ấy đã được thăng chức hơn một lần, nhưng cô ấy vẫn chưa ở nơi cô ấy muốn. Vì vậy, khi bước sang tuổi 40, cô bắt đầu than thở: “Tôi già rồi, không làm được gì nhiều nữa”. Cô ấy vẫn đi làm hàng ngày, nhưng theo thời gian, cô ấy đã bớt nghiêm túc hơn với việc đó.

Từ trên xuống dưới, cô ấy phụ trách công việc. Mặc dù các sếp của cô ấy đã nói chuyện với cô ấy và nói với cô ấy rằng cô ấy vẫn có cơ hội thăng tiến, nhưng cô ấy không muốn làm thêm nữa.

Điều này dường như giúp cô ấy trút bỏ được cơn tức giận và khiến cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng nó cũng khiến những người xung quanh cho rằng cô ấy “ngỗ nghịch”. Bất kể cô ấy nói hay làm gì, mọi người nghe thấy cô ấy sẽ coi cô ấy là người có ảnh hưởng xấu.

Lạ hơn nữa là một khi những “người nghèo” này nhận ra mình có cơ hội “đổi đời” thì họ không ngần ngại lấy người khác làm bàn đạp để tiến lên, kể cả khi người đó đã giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn.

Loại người này không đáng để bạn thông cảm. Bạn nên tránh xa họ và đặt ra những giới hạn để họ không coi bạn là “bia đỡ đạn”.

Những người có cuộc đời đầy thăng trầm

Ông cha ta có câu: “Đừng thuyết phục người khác tử tế khi bạn chưa nếm trải qua đau khổ của họ”.

Những người bị người khác làm tổn thương cuối cùng sẽ dùng đến những biện pháp cực đoan để giải quyết vấn đề của họ. Đôi khi người ta có thể mang lại những thay đổi xấu cho con người bằng cách gây khó khăn cho họ.

Lúc đầu, họ không dám đánh trả vì không muốn làm mất lòng người khác. Nhưng thời gian trôi qua, họ đã bị áp bức và sỉ nhục đủ để những người khác coi họ là “công cụ” để sử dụng.

Vì vậy, khi họ ngày càng trở nên độc ác và không đáng tin cậy, họ đã sử dụng những vết sẹo của mình để xây dựng một lớp áo giáp cứng cáp quanh mình. Khi bạn gặp những người như vậy, bạn không nên xúc phạm họ hoặc chọc tức họ vì kết quả có thể rất tồi tệ.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version