in

9 quy tắc về tiền mà bạn cần ghi nhớ

1. Đứng đánh giá thấp vai trò của may rủi

Nhiều người cho rằng giàu, nghèo là do lựa chọn. Mặc dù chúng ta thừa nhận rằng cố gắng và kiên trì sẽ mang lại phần thưởng và giá trị. Tuy nhiên đôi khi ta cần hiểu rằng không phải tất cả thành công đều là kết quả của chăm chỉ và không phải nghèo đói là do lười biếng. Hãy ghi nhớ điều này khi hình thành ý kiến với người khác, bao gồm cả chính bản thân mình.

2. Lợi nhuận cao nhất là khả năng kiểm soát thời gian

Việc có thể làm những gì bản thân mong muốn, vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu hay với bất cứ ai mà mình muốn chính là cấp độ cao nhất của hạnh phúc mà không thứ vật chất nào cũng có thể đem lại.

Sự độc lập, tự chủ là mục tiêu cuối cùng mà mỗi con người chúng ta hướng đến trong cuộc sống.

3. Đừng dựa dẫm vào việc được nuông chiều

Sẽ chẳng ai có thể hiểu giá trị của đồng tiền nếu chưa trải qua sự thiếu thốn. Bạn cần học cách chấp nhận một sự thật rằng mình không thể có tất cả những thứ mình muốn, điều này sẽ giúp phân biệt được đâu là nhu cầu và đâu là mong muốn.

4. Thành công không chỉ đến từ những điều to tát

Bạn không cần phải làm những điều phi thường để có kết quả tốt, chỉ cần kiên định và không làm hỏng việc quá nhiều lần. Hãy tránh những sai to lớn, nhất là đâm đầu vào nợ nần, điều này quan trọng hơn bất cứ chiến lược tài chính khôn ngoan nào.

5. Sống dưới mức thu nhập của mình

Khả năng sống dưới mức thu nhập là một trong những đòn bẩy tài chính mạnh mẽ nhất, bởi vì lúc này bạn sẽ kiểm soát tốt hơn những thứ như nguồn thu nhập hay lợi nhuận đầu tư.

Nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận 5% nhưng chi phí thấp sẽ tốt hơn nhà đầu tư kiếm được 7% một năm nhưng lại có chi phí cao hơn.

6. Đừng ngại thay đổi

Sẽ chẳng ai sống cuộc sống mà họ đã mong ước đến vào năm 18 tuổi, vì thế sẽ không sao cả nếu bạn chọn một chuyên ngành mà cuối cùng lại không yêu thích nó và quyết định từ bỏ. Suy nghĩ của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian.

Vì thế nên đừng tự dằn vặt hay làm khó bản thân khi nhận ra mình đã đi sai đường, thay vào đó, hãy thừa nhận rằng các giá trị và mục tiêu đã phát triển.

7. Mọi thứ đều có giá của nó

Cái giá của sự nghiệp bận rộn là không có thời gian cho gia đình và bạn bè. Cái giá của đầu tư dài hạn là sự không chắc chắn và biến động. Cái giá của những đứa trẻ được nuông chiều, bảo bọc chính là dễ hư hỏng. Mọi thứ trên đời này đều đi kèm với một mức giá nhất định, muốn có được những điều con muốn, con phải chấp nhận đánh đổi.

8. Tiền không phải là thước đo thành công lớn nhất

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói: “Thành công thực sự trong cuộc sống là nhận được tình yêu thương từ những người bạn mong muốn”. Và tình yêu đó chủ yếu đến từ cách chúng ta đối xử với mọi người hơn là tài sản mà chúng ta có.

9. Đừng mù quáng tin vào mọi lời khuyên

Không ai giống nhau hoàn toàn và không có ai là luôn đúng. Đừng bao giờ nghe lời khuyên của bất kỳ ai mà không cân nhắc với những giá trị, mục tiêu và hoàn cảnh của riêng mình.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version