in

Project scope là gì? Cách quản lý phạm vi dự án

Thuật ngữ “phạm vi dự án” (Project scope) được sử dụng trong nhiều bộ phận khác nhau của nền kinh tế ngày nay. Vậy phạm vi dự án hay project scope là gì và nó giúp ích như thế nào?

Project scope là gì?

Cụm từ “Project scope” có nghĩa là “phạm vi dự án.” Điều này là ghép của từ “project” có nghĩa là “dự án” và từ “scope” có nghĩa là “phạm vi”.

Cụ thể, phạm vi dự án là một trong những phần quan trọng nhất để làm cho dự án hoạt động. Nó được thiết lập bởi những người trong bộ phận quản lý dự án, những người chịu trách nhiệm tập hợp các dự án lớn.

Việc xác định phạm vi dự án nhằm xác định nhiệm vụ, thời gian, mục tiêu và các chi phí của dự án. Điều này giúp bạn tìm ra dự án của bạn là gì và nó lớn như thế nào. Nó cũng giúp bạn theo dõi các nhiệm vụ và phòng ban liên quan. Sau khi tìm ra những điều trên, người quản lý sẽ thêm hoặc thay đổi tệp. Tài liệu này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình quản lý dự án. Đó là một tài liệu tiêu chuẩn mà nhân viên có thể sử dụng để xác định và thực hiện công việc của họ.

Phạm vi dự án có gì tốt?

Một số lợi ích của việc xác định phạm vi dự án có thể bao gồm:

  • Lập kế hoạch và chọn một tên rõ ràng và cụ thể cho dự án.
  • Các bên liên quan và quản lý cấp cao đều nói rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời.
  • Giúp các nhà quản lý hiểu dự án đang diễn ra như thế nào và tránh xa các sự kiện khó hiểu.
  • Xem xét và đánh giá các tiêu chí sẽ được sử dụng để quyết định dự án sẽ đi đến đâu.

Làm thế nào để xác định tốt phạm vi của dự án?

Hiểu được Phạm vi dự án có liên quan trực tiếp đến việc dự án hoạt động tốt như thế nào. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta tìm ra những gì dự án là về? Để tìm ra vấn đề của một dự án, bạn cần biết chính xác phạm vi của dự án.

Các bước sau đây sẽ được thực hiện để xác định phạm vi của dự án:

  • Sản phẩm cuối cùng do ban lãnh đạo quyết định. Điều quan trọng là phải biết những sản phẩm bạn đang bán hoặc quảng cáo, cả bên trong và bên ngoài công ty.
  • Mô tả cách các chức năng và dữ liệu làm việc cùng nhau. Thông tin ở đây, chẳng hạn như tài liệu, lợi ích, quy tắc quản lý, v.v.
    Điều quan trọng là lập kế hoạch cho những thay đổi đối với phạm vi của dự án. Điều này giúp người quản lý dự án suy nghĩ trước về những thay đổi có thể xảy ra đối với phạm vi của dự án và đưa ra các sự kiện hoặc giải pháp để sẵn sàng.
  • Một phần của dự án là tìm ra khi nào và ở đâu để làm điều đó. Cũng như nhiều yếu tố khác phụ thuộc vào ngành kinh tế.

Project scope Management là gì?

Tên tiếng Anh của phần mô tả phạm vi dự án là Project Scope Statement. Mô tả về phạm vi dự án là những gì xuất phát từ việc xác định phạm vi dự án. Mô tả phạm vi dự án đi vào chi tiết về kết quả đầu ra của dự án và công việc đã được thực hiện để tạo ra chúng.

Những điều sau đây nên có trong một mô tả dự án:

  • Mô tả phạm vi sản phẩm: Đây là danh sách chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả công việc là gì và nó hoạt động như thế nào.
  • Tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm: Đảm bảo các tiêu chuẩn rõ ràng để kiểm định sản phẩm qua khâu kiểm định mới được bán.
  • Đầu ra của dự án: Đầu ra bao gồm các sản phẩm và dịch vụ cũng như những thứ khác như báo cáo và tài liệu để quản lý dự án.
  • Công việc phi dự án: Tìm hiểu công việc nào không phải là một phần của dự án. Đánh vần những gì không phải là một phần của dự án. Mục đích giúp theo dõi những gì khách hàng mong đợi.
  • Các vấn đề của dự án: Liệt kê và giải thích các hạn chế của dự án, chẳng hạn như ngân hàng dự án, thời gian hoàn thành hoặc tiến độ hoàn thành các hạng mục công việc chính.

Mô tả phạm vi dự án cung cấp cho nhóm dự án thông tin cần thiết để bắt đầu lập kế hoạch chi tiết. Đưa ra cách để tìm hiểu xem những thay đổi bổ sung của dự án hoặc yêu cầu công việc có nằm trong phạm vi của dự án hay không.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version