in

Phương pháp Feynman là gì? Cách học theo phương pháp này

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học cách sử dụng Kỹ thuật Feynman để học nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Một kỹ thuật đáng chú ý được phát triển bởi một nhà khoa học Feynman là một phương pháp mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để học bất cứ thứ gì nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nó tương đối đòi hỏi tinh thần để sử dụng vì nó buộc bạn phải chủ động suy nghĩ về vấn đề thay vì đọc hoặc nghe người khác nói về nó một cách thụ động. Tuy nhiên, nếu bạn dành đủ thời gian và năng lượng để nắm vững phương pháp, bạn sẽ thấy kết quả học tập của mình được cải thiện nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Thực hiện theo các bước được đánh dấu trong bài viết này và bạn sẽ học cách thực hiện điều đó. Ở đây, tôi sẽ giải thích kỹ thuật Feynman là gì, nó được sử dụng để làm gì tốt nhất và cách sử dụng nó để trở thành một học sinh đạt thành tích cao.

Richard Feynman là ai?

Richard P. Feynman là nhà vật lý đoạt giải Nobel, người phát minh ra biểu đồ Feynman và lý thuyết positron, thành viên của Ủy ban Rogers, người phổ biến vật lý thông qua các cuốn sách và bài giảng, và là một thiên tài toàn diện. Ông thường được gọi là “người giải thích vĩ đại” và được coi là một trong những giáo viên khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại.

Richard Feynman là một trong những nhà khoa học đáng chú ý nhất trong lịch sử và Kỹ thuật Feynman chỉ là một phần nhỏ trong di sản của ông. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về ông và hệ tư tưởng của ông, tôi khuyên bạn nên xem bất kỳ bài giảng nào của Richard Feynman . Họ sẽ cung cấp cho bạn một cảm giác thực sự về người đàn ông đã là một người thầy tuyệt vời như thế nào.

Tuy nhiên, bây giờ chúng ta hãy tiếp tục với phân tích của chúng tôi về kỹ thuật nghiên cứu của Richard Feynman.

Kỹ thuật Feynman là gì?

Kỹ thuật Feynman, được phát triển bởi Richard Feynman, là một phương pháp nghiên cứu để sinh viên học thông qua hành động giảng dạy. Để sử dụng kỹ thuật này, học sinh chọn một chủ đề và sau đó giải thích nó bằng lời của mình như thể dạy học sinh lớp sáu. Sau đó, họ cải thiện cách giải thích của mình và thực hiện lại quy trình cho đến khi họ nắm vững chủ đề.

Đương nhiên, học sinh trung bình ở lớp sáu sẽ không hiểu những thuật ngữ phức tạp, vì vậy người sử dụng Kỹ thuật Feynman phải nhấn mạnh sự đơn giản và ngắn gọn.

Để sử dụng hiệu quả phương pháp này đòi hỏi người học phải xác định tất cả các thuật ngữ không rõ ràng, và điều này có nghĩa là Kỹ thuật Feynman đòi hỏi năng lượng tinh thần nhiều hơn đáng kể so với các phương pháp khác như học vẹt. Hoạt động giảng dạy là một nhiệm vụ đòi hỏi về mặt nhận thức, nhưng đó cũng là lý do tại sao kỹ thuật này rất hiệu quả.

Phương pháp học này có thể được sử dụng để ghi nhớ, hiểu các chủ đề khó và bổ sung cho các phương pháp học thông thường khác như đọc lại sách giáo khoa hoặc xem lại ghi chú. Tuy nhiên, điều đáng nói là đọc lại sách giáo khoa và ghi chú được hầu hết các nhà khoa học hiện đại coi là chiến lược học tập không hiệu quả.

Tại sao Kỹ thuật Feynman lại hiệu quả?

Có rất nhiều lý do tại sao Kỹ thuật Feynman vẫn là một trong những chiến lược nghiên cứu hiệu quả nhất trong nhiều thập kỷ.

Đầu tiên, Kỹ thuật Feynman tạo cơ hội cho việc xem xét và phân tích liên tục, có thể giúp đảm bảo sự hiểu biết ở cấp độ cao hơn là chỉ ghi nhớ thông tin.

Hơn nữa, nó cung cấp một cách để học sinh tiếp cận với thông tin một cách có ý nghĩa và đáng nhớ bằng cách kết nối nó với những kinh nghiệm có liên quan cá nhân và các khái niệm đơn giản.

Thêm vào đó, Kỹ thuật Feynman thường hiệu quả hơn các phương pháp nghiên cứu truyền thống vì nó nhấn mạnh vào sự tham gia tích cực . Không giống như đọc lại sách giáo khoa hoặc xem lại ghi chú, là những hoạt động thụ động, việc tham gia vào tài liệu mới thông qua việc giải thích và liên tục đơn giản hóa buộc người học phải tích cực tham gia hơn.

Dưới đây là một số lý do khác tại sao kỹ thuật nghiên cứu Feynman lại hiệu quả như vậy:

  • Phát triển kiến ​​thức về chủ đề nghiên cứu và cả kỹ năng nói trước đám đông nếu được thực hành với người khác.
  • Đơn giản hóa lời giải thích có thể cải thiện khả năng hiểu và ghi nhớ đối tượng.
  • Sử dụng kỹ thuật này có thể giúp học sinh suy nghĩ lại về cách họ tiếp cận các môn học khó như khoa học hoặc toán học.
  • Làm việc tốt với các khái niệm đã học nhằm mục đích ôn tập và củng cố những gì đã học.

Cách sử dụng Kỹ thuật Feynman

Xác định chủ đề bạn muốn học

Để bắt đầu, hãy xác định chủ đề bạn sẽ học với Kỹ thuật Feynman. Mặc dù bạn có thể sử dụng kỹ thuật này cho bất kỳ chủ đề nào, nhưng nó thường được sử dụng để nghiên cứu các chủ đề liên quan đến khoa học vì chúng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hành động đơn giản hóa.

Tuy nhiên, trên thực tế, kỹ thuật này hoạt động tốt với hầu hết các chủ đề khác vì phương pháp nghiên cứu Feynman là một trong những phương pháp linh hoạt nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là bạn phải xác định rõ các chủ đề và chủ đề phụ mà bạn đang cố gắng nắm vững trong mỗi buổi học. Nếu không, bạn sẽ kết thúc việc nhảy giữa các chủ đề mà không hiểu sâu hơn về bất kỳ chủ đề nào.

Bây giờ bạn đã xác định được chủ đề, hãy dành một chút thời gian và suy nghĩ về bước hai: bạn sẽ giải thích chủ đề này như thế nào nếu một học sinh lớp sáu đang lắng nghe bạn.

Giải thích chủ đề như thể dạy một học sinh lớp sáu

Bước thứ hai là trọng tâm của Kỹ thuật Feynman: giải thích chủ đề đơn giản đủ để học sinh lớp sáu hiểu. Điều này đòi hỏi bạn phải đáp ứng trẻ ở mức độ hiểu biết của chúng bằng cách sử dụng ngôn ngữ đơn giản và ngắn gọn nhất có thể.

Bước này sẽ giúp chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành các phần cơ bản nhất của chúng. Mục tiêu cuối cùng của bạn luôn phải là phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về một chủ đề, nhưng con đường ở đó bao gồm những giải thích nông cạn nhưng thấu đáo. Những lời giải thích của bạn cần ngắn gọn và đi vào trọng tâm, chỉ cung cấp những gì cần thiết để học sinh lớp sáu hiểu.

Một số người được lợi khi có một người thực sự lắng nghe lời giải thích của họ, trong khi những người khác thích làm việc một mình và viết lời giải thích chủ đề của họ ra giấy hoặc luyện tập trước gương. Cá nhân tôi, tôi tập trung tốt nhất khi ở một mình trong một môi trường yên tĩnh, nơi tôi có thể tập trung vào công việc và không bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác. Vì vậy, tôi thường sử dụng phương pháp này một cách độc lập.

Xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong giải thích của bạn

Đối với bước ba, bạn sẽ cần xem xét lại lời giải thích mà bạn đã đưa ra ở bước hai.

Để làm như vậy, hãy xem xét kỹ lời giải thích của bạn và cố gắng xác định bất kỳ lỗ hổng kiến ​​thức nào mà bạn không thể truy xuất thông tin liên quan từ bộ nhớ của mình, cùng với bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn cảm thấy rằng bạn không thể giải thích chủ đề một cách đơn giản.

Khi có thể, sẽ rất hữu ích nếu nhận được phản hồi từ một người có hiểu biết tương tự như đối tượng của bạn: một học sinh lớp sáu. Làm điều này có thể cải thiện các giải thích của bạn vì chúng sẽ được xem xét bởi khán giả mục tiêu hơn là chính bạn. Luôn có một yếu tố thiên vị trong việc xem xét các giải thích của chính bạn và nhận được phản hồi từ bên thứ ba có thể rất có lợi.

Tuy nhiên, điều này không bắt buộc để Kỹ thuật Feynman hoạt động. Như đã nêu ở trên, kỹ thuật này có thể được sử dụng rất hiệu quả mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của bên thứ ba.

Cải thiện và tối ưu hóa giải thích của bạn

Cơ sở của bước bốn sẽ là thông tin bạn thu được trong bước ba. Hãy xem xét tất cả những lời chỉ trích, những lỗ hổng kiến ​​thức và những lĩnh vực cải thiện khác mà bạn đã tìm thấy và sử dụng những lời phê bình đó để tinh chỉnh lời giải thích của bạn.

Dưới đây là ba mẹo để cải thiện giải thích của bạn:

  • Phát triển phép loại suy sẽ có ý nghĩa đối với một người biết rất ít về chủ đề này.
  • Giữ một danh sách các từ mà bạn nghĩ sẽ không quen thuộc với trẻ em và đảm bảo chúng được xác định trước khi sử dụng chúng để giải thích. Để tối ưu hóa quy trình này, hãy luôn mở từ điển liên quan đến chủ đề.
  • Đảm bảo rằng các giải thích của bạn dựa trên bằng chứng và được hỗ trợ bởi tài liệu nguồn.
  • Bất cứ khi nào bạn gặp khó khăn, hãy quay lại nguồn tài liệu và nghiên cứu điểm yếu của bạn cho đến khi bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đơn giản để giải thích chúng.
  • Cải thiện và tối ưu hóa các giải thích của bạn là một bước quan trọng của Kỹ thuật Feynman và không nên bỏ qua nó. Ngay cả khi lần đầu tiên bạn nghĩ rằng lời giải thích của mình là chắc chắn và chất lượng cao, thì vẫn còn rất nhiều lĩnh vực cần cải thiện mà bạn có thể nhắm đến. Hãy phản biện và luôn chú ý đến bất kỳ lỗ hổng kiến ​​thức nào của bạn.

Lặp lại các bước cho đến khi bạn thành thạo chủ đề

Tiếp tục thực hiện từng bước cho đến khi bạn hoàn toàn hài lòng với lời giải thích của mình. Kỹ thuật Feynman hoạt động tốt nhất với sự lặp lại, và đó là lý do tại sao việc thực hiện tất cả các bước trước đó chỉ một lần thường không đủ để đạt được thành thạo chủ đề.

Thành thạo Kỹ thuật Feynman đòi hỏi bạn phải lùi lại một bước và tập trung vào sự đơn giản và dễ hiểu, và rất khó để thực hiện đúng ngay lần đầu tiên. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải dành nhiều thời gian cho việc thực hành Kỹ thuật Feynman. Thông thường, bạn sẽ cần thực hiện từng bước của quy trình ít nhất hai lần để phương pháp có hiệu quả.

Cuối cùng, khi bạn tự tin rằng bạn đã nắm vững chủ đề ở mức độ cần thiết, đã đến lúc để kỹ thuật này nghỉ ngơi và tự thưởng cho bản thân vì đã hoàn thành một công việc tuyệt vời.

Mẹo khi sử dụng phương pháp Feynman

Trong phần cuối cùng này, tôi sẽ trình bày cách đưa Kỹ thuật Feynman lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp nó với các phương pháp nghiên cứu dựa trên bằng chứng khác. Rốt cuộc, những người học thành công nhất luôn sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật nghiên cứu, thay vì chỉ dựa vào một chiến lược duy nhất.

Để tối đa hóa hiệu quả của Kỹ thuật Feynman, hãy cân nhắc sử dụng:

  • Dùng phương pháp Spaced repetition để tối ưu hóa lịch trình học tập của bạn. Các thuật toán lặp lại có khoảng cách cung cấp lịch trình học tập được tối ưu hóa tốt và chúng dựa trên nghiên cứu khoa học liên tục. Mặc dù nhiều thuật toán trong số này dành cho việc học tập dựa trên thẻ flashcard, nhưng ý tưởng trung tâm của việc giãn cách các buổi học của bạn vẫn áp dụng cho Kỹ thuật Feynman giống như vậy.
  • Pomodoro để quản lý thời gian của bạn tốt hơn, cải thiện sự tập trung và tối ưu hóa các buổi học của bạn. Phương pháp Pomodoro cũng cho phép bạn theo dõi thời gian dành cho từng nhiệm vụ và đó là một trong những phương pháp yêu thích của tôi để giảm bớt sự phân tâm và đạt được trạng thái tập trung sâu sắc.
  • Dùng Active recall để thực hành kiểm tra bản thân trước kỳ thi. Active recall là một trong những phương pháp nghiên cứu hiệu quả nhất trên thế giới và bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi thêm nó vào bộ công cụ học tập của mình. Nó đòi hỏi bạn phải tự kiểm tra bản thân liên tục và khi nói đến việc cải thiện kết quả kỳ thi, thực sự không có kỹ thuật nào tốt hơn là chủ động nhớ lại.

Bằng cách sử dụng kết hợp Kỹ thuật Feynman và các phương pháp nghiên cứu khác, bạn có thể đạt được những kết quả đáng chú ý nhất. Không nghi ngờ gì nữa, Richard Feynman là một thiên tài, và kỹ thuật của ông tiếp tục là một trong những phương pháp nghiên cứu mạnh mẽ nhất hiện nay. Nhưng, điều đó không có nghĩa là nó phải là vũ khí duy nhất trong kho vũ khí học tập của bạn.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version