in

NordVPN

NordVPN là một trong những dịch vụ VPN phổ biến và giá tốt nhất hiện nay. Trong bài viết này, mình sẽ cùng đi vào chi tiết điểm mạnh yếu của dịch vụ này để từ đó cân nhắc xem có nên đầu tư vào dịch vụ hay không?

VPN là gì?

VPN là một trong những công cụ quan trọng nhất mà bạn có thể có thể bảo mật không gian mạng của mình. VPN giúp giữ cho danh tính của bạn được ẩn và lịch sử trình duyệt của bạn được bảo mật. Trong bài đánh giá này, chúng ta sẽ xem xét kỹ một trong những công ty hàng đầu trong ngành về VPN, NordVPN.

NordVPN là dịch vụ của công ty đến từ Panama, nằm ngoài bất kỳ khu vực pháp lý giám sát nào. Trong quá khứ, nó đã nổi tiếng về độ tin cậy.

Hãy kiểm tra xem NordVPN có còn hoạt động tốt như danh tiếng của nó cho thấy hay không và chất lượng nó như thế nào so với các dịch vụ VPN hàng đầu khác.

Điểm nổi bật nhanh của NordVPN

Quyền truy cập Netflix Cho phép
Phương pháp mã hóa AES-256
Các địa chỉ IP Tĩnh, chia sẻ hoặc độc quyền
Tốc độ giảm trung bình 33%
Khoảng giá hàng tháng 3,71 – 11,95USD tuỳ gói bạn đăng ký

Các tính năng của NordVPN

Có thể nói NordVPN là một trong những VPN tốt nhất hiện nay.

Máy chủ trên toàn cầu

Với hơn 5.200 máy chủ tại 60 quốc gia, NordVPN giúp bạn không phải tìm kiếm quá xa để có một máy chủ sử dụng.

Điều đó có nghĩa là không phải lo lắng về tốc độ internet chậm. Lý do là vì càng ở gần máy chủ, tốc độ internet của chúng ta càng nhanh. NordVPN có cả máy chủ Việt Nam nếu bạn cần.

So sánh số lượng máy chủ

VPN Số lượng máy chủ
NordVPN 5.200
Surfshark 3.200
Private Internet Access 3.200
ExpressVPN 3.000
Proton VPN 1.300

Có trụ sở chính tại Panama

Mặc dù NordVPN hoạt động trên toàn thế giới, nhưng trụ sở chính của nó lại ở Panama. Nó nằm ngoài phạm vi quyền hạn của Five Eyes, Nine Eyes và 14 Eyes.

Đối với tất cả những người mới sử dụng VPN hiện có, đó là những liên minh giám sát giữa các quốc gia. Tùy thuộc vào địa điểm đặt trụ sở chính của công ty VPN, các tổ chức chính phủ có thể buộc một công ty từ bỏ dữ liệu mà họ thu thập được về khách hàng của mình.

Kill Switch

NordVPN cũng giới thiệu một tính năng Kill Switch cực hay, bạn có thể hiểu nút này sẽ tự động ngừng mọi hoạt động của bạn trên internet khi kết nối VPN bị ngắt trong giây lát.

Chúng cũng tự động thoát khỏi các ứng dụng di động của bạn. Nếu nó không làm điều đó, bạn có thể lộ IP thật.

Sử dụng dữ liệu

NordVPN là một trong những VPN rất tốt nếu bạn có nhu cầu sử dụng dữ liệu lớn như tải torrent; xem video, đặc biệt là xem Netflix. Với bộ sưu tập máy chủ khổng lồ của NordVPN ở các quốc gia khác, bạn thậm chí có thể dễ dàng thay đổi khu vực của mình trên Netflix và xem các chương trình từ các thư viện Netflix khác.

Cảnh báo: Ở thời điểm bài viết này (10/2021), mình vẫn xem Netflix bằng NordVPN khá tốt. Tuy nhiên Netflix luôn cố gắng cập nhật công nghệ của mình để ngăn người dùng VPN bỏ qua các giới hạn địa lý. Cho đến nay, Netflix chưa chặn địa chỉ IP của NordVPN, nhưng nó có thể làm như vậy trong tương lai.

Ghi nhật ký tối thiểu

Khi chúng tôi không sử dụng VPN, lưu lượng truy cập trực tuyến của chúng bạn sẽ chuyển đến nhà cung cấp dịch vụ internet. Nhà cung cấp có quyền truy cập vào tất cả các hoạt động của chúng tavà có thể cung cấp thông tin của chúng tôi cho các nhà quảng cáo và các bên thứ ba khác. Khi chúng bạn thiết lập VPN, nhà cung cấp dịch vụ internet không còn có thể nhìn thấy hoạt động của bạn, nhưng dịch vụ VPN bạn dùng thì có thể. Do đó, điều quan trọng là VPN không ghi lại nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết.

May mắn thay, NordVPN đã không ghi lại các trang web bạn đã truy cập, các tệp đã tải xuống, phần mềm đã sử dụng, địa chỉ IP thực, lượng thời gian bạn dành cho VPN hoặc lượng dữ liệu bạn đã sử dụng.

Tuy nhiên, NordVPN có lưu lại một số dữ liệu bao gồm địa chỉ email chúng tôi đã sử dụng để đăng ký, dữ liệu thanh toán, dấu thời gian của trạng thái phiên cuối cùng của bạn và thông tin dịch vụ khách hàng, nhưng đây là điều bình thường và cần thiết để duy trì tài khoản bạn đăng ký. Công ty cũng theo dõi cách chúng ta sử dụng ứng dụng NordVPN để cải thiện hơn nữa trải nghiệm người dùng.

Hơn nữa, PricewaterhouseCoopers Thụy Sĩ đã kiểm tra chính sách ghi nhật ký của NordVPN hai lần, một lần vào năm 2018 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2020. Gần đây nhất, vào tháng 6 năm 2021, VerSprite, một công ty tư vấn bên thứ ba, đã hoàn thành kiểm toán độc lập về bảo mật ứng dụng của NordVPN và không tìm thấy lỗ hổng nghiêm trọng nào. 2 Điểm mấu chốt? Tất cả các cuộc kiểm tra đều cho thấy VPN hoàn toàn an toàn khi liên quan đến dữ liệu khách hàng.

Mã hóa mạnh mẽ

NordVPN có tính năng mã hóa khóa dữ liệu về các hoạt động trực tuyến của chúng ta để không ai, ngoài những người dùng được ủy quyền, có thể thấy những gì chúng ta đang làm trực tuyến.

Cụ thể, hãng sử dụng AES với các khóa 256-bit, cùng một tiêu chuẩn mã hóa mà các chính phủ và các chuyên gia an ninh mạng khuyên dùng. Đây cũng là một tiêu chuẩn của Surfshark, một VPN được xếp hạng cao khác, có nghĩa là nó là thứ mà các VPN hàng đầu sử dụng.

Mặc dù chúng ta cảm thấy an toàn khi sử dụng cả Surfshark và NordVPN, nhưng SurfShark cung cấp ít máy chủ hơn NordVPN, khiến thời gian kết nối chậm hơn một chút tùy thuộc vào vị trí của bạn.

Giao thức Internet

Để thiết lập kết nối an toàn đến các máy chủ của mình, NordVPN đã sử dụng hai giao thức internet: IPSecIKEv2. Trong khi IKEv2 giúp thiết lập lại kết nối VPN nếu bạn bị mất Wi-Fi, IPSec đã thiết lập các kết nối được mã hóa giữa nhiều thiết bị của người dùng. Các giao thức internet này rất hữu ích khi bạn chuyển từ mạng Wi-Fi sang điểm phát sóng di động hoặc sử dụng dữ liệu của riêng mình.

Phân chia tunnel

Theo mặc định, NordVPN đã tự động mã hóa tất cả lưu lượng truy cập web của bạn và định tuyến nó thông qua một máy chủ VPN an toàn. Đây được gọi là chế độ full-tunnel. Nhưng bạn có biết rằng NordVPN cũng cung cấp tính năng tách tunnel không?

Bật chế độ Split Tunneling (tính năng này rất dễ tìm thấy trên máy tính xách tay Windows và Macbook của chúng tôi trong tab Settings của NordVPN), cho phép bạn định tuyến lưu lượng truy cập đến cả máy chủ VPN và mạng Wi-Fi công cộng cùng một lúc.

Ý tưởng đằng sau Split Tunneling là cho phép chúng ta kiểm soát nhiều hơn việc lướt web của mình, nhưng hãy nhớ rằng mã hóa full-tunnel luôn là lựa chọn an toàn hơn.

VPN kép

NordVPN cũng sử dụng VPN kép, nghĩa là dữ liệu của bạn sẽ đi qua nhiều máy chủ để đạt được nhiều lớp mã hóa. Khái niệm này, được gọi là chuỗi máy chủ VPN hoặc đa bước, tăng cường bảo mật của bạn để hoàn toàn ẩn danh.

Ngay cả khi một hacker đã vượt qua được một lớp mã hóa, thì lớp mã hóa thứ hai sẽ đóng vai trò là lớp bảo vệ bổ sung. Hầu hết các VPN chỉ sử dụng một máy chủ, vì vậy NordVPN có tính năng này thực sự giá trị.

Trải nghiệm NordVPN

Kiểm tra tốc độ

Rất nhiều yếu tố quyết định tốc độ, chẳng hạn như khoảng cách đến máy chủ, cấu hình thiết bị cũng như hệ điều hành, vì vậy hãy nhớ rằng có rất nhiều thứ đang diễn ra ngoài bản thân VPN.

Đây là tốc độ gốc của mình khi chưa bật VPN. Mình xài gói thấp nhất của Viettel (220.000đ).
Thử trước với VPN gần nhất
Số ping khá ổn, nhìn chung là ngon.
Thử tiếp VPN ở Mỹ
Ping hơi cao
Thử tiếp Singapore
Tạm ổn

Lưu ý là tuỳ thời điểm tốc độ hay vị trí có thể khác nhau. Chỉ số trên chỉ mang tính tham khảo tại thời điểm viết bài. Mình test và up luôn chứ không ngồi canh chỉ số đẹp làm gì 😀

Kiểm tra rò rỉ DNS

DNS là viết tắt của Domain Name Server và là tên chung đi kèm với địa chỉ IP, chẳng hạn như Google.com. May mắn thay, không có rò rỉ DNS khi mình kết nối với NordVPN.

Kiểm tra rò rỉ WebRTC

WebRTC là một công nghệ rất hay vì nó cho phép tất cả những thứ như Netflix, trò chuyện video và các tệp chúng tôi phải tải xuống, sử dụng ít băng thông hơn. Tuy nhiên, khi dùng WebRTC thì các thiết bị sẽ biết địa chỉ IP riêng của nhau. Qua bài kiểm tra WebRTC thì may mắn NordVPN đã vượt qua trên cả Windows và Mac, hiển thị địa chỉ IP khác với địa chỉ thực trên máy tính của mình.

Tuy nhiên, WebRTC phải trả giá đắt: các thiết bị biết địa chỉ IP riêng của nhau, một điều tuyệt vời đối với chúng tôi. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra WebRTC để đảm bảo rằng địa chỉ IP của chúng tôi không bị rò rỉ khi chúng tôi sử dụng NordVPN. May mắn thay, NordVPN đã vượt qua với màu sắc bay trên cả hai hệ thống máy tính, hiển thị địa chỉ IP khác với địa chỉ thực trên máy tính của chúng tôi.

Chi tiết NordVPN
Trụ sở chính Panama
Số máy chủ 5.200+
Số lượng quốc gia 62
Ghi lại địa chỉ IP Không
Ghi nhật ký hoạt động của trình duyệt Không
Kill Switch
Hỗ trợ tải torrent Có, thông qua uTorrent hoặc BitTorrent
Split tunneling
VPN kép
Mã hóa AES-256
Netflix Có hỗ trợ
Kết nối đồng thời 6
Tổng số thiết bị 6
Giá bán 11,95 đô la mỗi tháng hoặc 3,67 đô la một tháng với đăng ký 2 năm

Tùy chọn đăng ký

Đối với NordVPN, chúng tôi nhận thấy cấu trúc định giá khá đơn giản; chúng ta nhận được tất cả các đặc quyền giống nhau với tất cả các tùy chọn, nhưng giá cả khác nhau tùy thuộc vào thời gian bạn đăng ký.

NordVPN cung cấp ba tùy chọn từ một tháng đến hai năm. Tùy chọn cam kết thấp hàng tháng là 11,95USD. Nếu bạn đăng ký trong hai năm và chi trả trước 99 đô la, thì số tiền đó sẽ chỉ còn 4,13 đô la mỗi tháng.

Đó là mức giá khá phải chăng và hiện tại, NordVPN đang thêm ba tháng miễn phí khi mua gói hai năm. 99 đô la cho 27 tháng sử dụng VPN giảm xuống chỉ còn 3,67 đô la mỗi tháng. Xem xét phạm vi rộng của các tính năng mà NordVPN cung cấp, chúng tôi sẽ không ngại bị khóa vào một hợp đồng dài hạn.

1 tháng 1 năm 2 năm Ưu đãi: 2 năm cộng 3 tháng miễn phí
Chi tiêu hàng tháng 11,95 4,92 4,13 3,67
Tổng số tiền được lập hóa đơn 11,95 59,00 99,00 99

Ngoài ra, mặc dù NordVPN không cung cấp thời gian dùng thử miễn phí, nhưng nó cung cấp bảo đảm hoàn tiền trong 30 ngày. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào với dịch vụ, NordVPN sẽ trả lại tiền cho chúng tôi, miễn là chúng tôi ở trong khoảng thời gian đó, không có câu hỏi nào được đặt ra.

Hỗ trợ khách hàng 24/7

NordVPN cung cấp một số tùy chọn cho dịch vụ khách hàng của mình, như trò chuyện trực tiếp 24/7, hỗ trợ qua email và cơ sở dữ liệu chuyên sâu về các câu hỏi của người dùng đã gửi để giải quyết.

Ví dụ: khi chúng tôi muốn tìm hiểu chi tiết về dữ liệu mà VPN đã ghi nhật ký, chúng tôi đã điều hướng đến trang hỗ trợ của NordVPN. Mặc dù NordVPN không cung cấp số điện thoại trong trường hợp chúng tôi muốn nói chuyện với con người, nhưng chúng tôi vẫn có quyền truy cập vào nhiều tài nguyên trên trang hỗ trợ của NordVPN.

Tóm tắt

NordVPN là một dịch vụ VPN linh hoạt với phạm vi tiếp cận toàn cầu và phần mềm bảo mật kỹ thuật số hạng nhất. Các tính năng Kill Switch, tải torrent, hỗ trợ Netflix cũng rất đáng giá. Ngoài ra, NordVPN đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra tốc độ và bảo mật của chúng tôi với điểm cao nhất, khiến chúng tôi tự tin rằng nó có thể bảo vệ quyền riêng tư của chúng tôi trong khi chúng tôi sử dụng Internet theo cách mà chúng tôi hài lòng.

Mua NordVPN tại đây

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version