in

6 nguyên tắc đầu tư tăng lãi theo cấp số nhân

Dưới đây là một số lời khuyên của Warren Buffett để bạn có thể tăng cơ hội thành công theo cấp số nhân trong đầu tư.

Mỗi lời khuyên từ ông có thể là một chiếc phao cứu sinh để giúp các nhà đầu tư có thể tìm ra cách an toàn nhất khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh.

Đầu tư vào bản thân

Đây luôn là khoản đầu tư sinh lợi tốt nhất. Việc luôn bản thân lên hàng đầu và phát triển khả năng của mình trong kinh doanh sẽ giúp bạn có những ý kiến sáng suốt và làm việc hiệu quả hơn.

Chính Warren Buffett cũng đã khẳng định: “Phi vụ đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân mình”.

Nếu không sở hữu tài năng nào đó, bạn hoàn toàn có thể học hỏi, luyện tập để năng cao trình độ của bản thân nhằm thay đổi cuộc sống.

Đầu tư vào những gì bạn biết

Câu nói nổi tiếng “Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu” bạn sẽ luôn gặp trong các quyển sách của Warrent Buffet.

Bạn phải học cách định giá các doanh nghiệp và nắm bắt được những doanh nghiệp nằm trong năng lực của mình và một số doanh nghiệp ngoài khả năng. Bạn không cần am hiểu mọi công ty mà hãy chọn những lĩnh vực bạn biết.

Đầu tư tập trung vào những công ty tốt

Ông Buffett thích tập trung vào các công ty có mô hình kinh doanh tốt và bền vững trong một thời gian rất dài. Mọi người gọi ông là “một nhà đầu tư giá trị”. Thực sự, ông thường chọn những cổ phiếu được giao dịch với giá trị thấp hơn giá trị nội tại của chúng.

Ông từng viết trong lá thư hàng năm gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1989: “Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý tốt hơn nhiều với việc mua một công ty hợp lý với giá tuyệt với”.

Đầu tư dài hạn

Warren Buffett cũng đã khẳng định triết lý này trong nhiều năm. “Khi chúng ta mua một cổ phiếu, chúng ta sẽ hài lòng với cổ phiếu đó nếu họ nói với chúng ta rằng thị trường sẽ đóng cửa trong một vài năm tới. Chúng ta hướng đến việc kinh doanh”, ông nói và so sánh việc mua cổ phiếu với mua một trang trại.

“Bạn không nên định giá trang trại mỗi ngày và hỏi liệu sản lượng có cao hơn một chút so với kỳ vọng trong năm nay hay là giảm một chút. Hãy nhìn vào những gì mà trang trại tạo ra theo thời gian”, Buffett nhấn mạnh.

Đầu tư tránh nợ nần

Warren Buffett hiếm khi vay nợ. Ngay cả khi mua phương tiện đi lại phục vụ bản thân, ông cũng chọn cho mình một chiếc xe không quá mới.

Buffett chia sẻ rằng hầu hết các hành vi tiêu dùng sẽ trở thành thói quen và khi đó sẽ rất khó để bạn thay đổi. Thực hiện những thói quen tốt trong việc chi tiêu sẽ giúp bạn bảo vệ được túi tiền của mình.

Đầu tư tỉnh táo

Để thành công trong kinh doanh, bạn không cần phải có kiến thức. Buffett cho rằng bạn không cần phải là một thiên tài trong lĩnh vực kinh doanh vì không có một công thức và bộ quy tắc nào khi tham gia cuộc chơi này.

Tốt hơn hết là đừng bị dẫn dắt bởi những chuyên gia kinh doanh không có chuyên môn hay những cuốn sách chứa các quy định và hệ thống để đạt được thành công trong kinh doanh. Việc tuân theo các nguyên tắc cơ bản về đầu tư là điều cần thiết. Ngoài ra, bạn cần phải có một bộ kỹ năng để ứng phó với hàng loạt các trường hợp phức tạp khác.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version