in ,

Cách tự làm “đám mây” tự lưu trữ file miễn phí

Nếu bạn muốn tự xây dựng một giải pháp thay thế cho các đám mây công cộng như Dropbox và Google Drive cho nhóm hoặc doanh nghiệp của mình, thì Nextcloud là một giải pháp lý tưởng.

Nó cung cấp gần như tất cả các tính năng cần thiết của một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây với tất cả các lợi ích kiểm soát và bảo mật của một giải pháp riêng tư, tự lưu trữ.

Trong bài đăng này, mình sẽ tìm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hỗ trợ Nextcloud, sau đó tôi sẽ thiết lập giải pháp này để tạo đám mây riêng của mình.

Nếu bạn cũng cần một đám mây riêng thì hãy làm theo hướng dẫn này để tạo một đám mây bằng Nextcloud.

Tại sao sử dụng Nextcloud?

Nextcloud hỗ trợ rất nhiều cho các nền tảng phổ biến – nền tảng di động cũng như máy tính để bàn. Nó cung cấp các ứng dụng gốc cho hầu hết các hệ điều hành, cho phép bạn hoặc nhóm của bạn làm việc từ bất kỳ thiết bị hoặc địa điểm nào.

Nextcloud còn có nhiều tính năng hơn khiến nó trở thành một giải pháp đám mây riêng tuyệt vời. Một số tính năng nổi bật của nó bao gồm:

  1. Self-hosted – Nextcloud có thể được lưu trữ ở hầu hết mọi nơi – nhà riêng hoặc văn phòng, trung tâm dữ liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, cho phép bạn toàn quyền kiểm soát nơi các nhà phát triển không có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn.
  2. Sharing – Nextcloud cho phép chia sẻ tệp đơn giản. Bạn có thể chia sẻ tệp với bất kỳ ai trên đám mây hoặc ngoài đám mây của mình bằng cách sử dụng các liên kết được bảo vệ bằng mật khẩu và họ cũng có thể tải tệp lên.
  3. Security – Nextcloud có các phương pháp bảo mật và an toàn tiêu chuẩn ngành bao gồm tính năng mã hóa đầu cuối. Nó hỗ trợ các lược đồ xác thực, kiểm soát và quyền phổ biến.
  4. Integration – Nextcloud đi kèm với hỗ trợ tích hợp – ứng dụng và dịch vụ để mở rộng chức năng của đám mây của bạn. Ví dụ: bạn có thể quản lý tác vụ, chỉnh sửa tệp trong Markdown và làm nhiều việc khác.

Dùng thử Nextcloud ở đâu?

Nếu bạn chỉ đang tìm kiếm một tài khoản miễn phí để dùng thử Nextcloud, thì bạn có thể sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp các phiên bản được quản lý của Nextcloud. Tuy nhiên, tài khoản miễn phí có thể không cung cấp kích thước bộ nhớ lớn hoặc hỗ trợ cho tất cả các ứng dụng hoặc tính năng.

  • Dediserve – Phân bổ tổng cộng 10GB trong tài khoản miễn phí của bạn.
  • oCloud.de – Cung cấp một tài khoản miễn phí với không gian lưu trữ 1GB.
  • OwnDrive – Cung cấp tài khoản 1GB với hỗ trợ cho một số ứng dụng.
  • Serverdiscounter -Cung cấp không gian lưu trữ 5GB.
  • Wölkli – Cung cấp tài khoản với dung lượng lưu trữ 1GB miễn phí.

Làm thế nào để cài đặt Nextcloud?

Nextcloud có thể được cài đặt trên máy chủ của bạn bằng bất kỳ phương pháp nào trong ba phương pháp:

  1. Trình cài đặt web – Đây là cách nhanh nhất để cài đặt Nextcloud trên máy chủ của bạn. Bạn cần tải một tệp lên máy chủ của mình và thực thi nó – nó tải xuống và cài đặt giải pháp này.
  2. Tệp lưu trữ (Archive) – Đó là tùy chọn được đề xuất cho chủ sở hữu máy chủ. Bạn cần tải lên gói hoàn chỉnh của nó (dưới dạng một file nén) và trích xuất nội dung của nó trong một thư mục trên máy chủ web của bạn để hiển thị công khai cho tất cả mọi người.
  3. Thiết bị (Appliances) – Đây là phương pháp dễ dàng nhất cho những người không am hiểu về công nghệ nhưng nó lại có thể áp dụng cho chủ sở hữu máy chủ. Bạn cần tải xuống một tập tin hình ảnh có cài đặt sẵn Nextcloud và tải nó vào máy của bạn.

Yêu cầu hệ thống

Trước tiên, chúng ta hãy nói về các yêu cầu hệ thống cần thiết để cài đặt và chạy một đám mây riêng bằng Nextcloud.

Vì hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí đều cung cấp dịch vụ lưu trữ dựa trên bản phân phối Linux, vì vậy tôi sẽ tập trung vào các yêu cầu đối với một dịch vụ như vậy bên dưới.

  • OS: CentOS 6.5 hoặc 7, Debian 8+, openSUSE LEAP 42.1 trở lên, Red Hat Enterprise Linux 6.5 trở lên, SUSE Linux Enterprise Server 11 SP3 hoặc 12 và bản phát hành LTS Ubuntu 14.04 trở lên được hỗ trợ.
  • RAM: Tối thiểu 128 MB, nhưng nên dùng RAM 512MB.
  • Ổ cứng: Tối thiểu 500 MB, nhưng tùy thuộc vào yêu cầu của bạn. Ngoài ra, máy chủ phải cho phép tệp có kích thước 65 MB để cài đặt Nextcloud bằng phương pháp ưu tiên sử dụng trình cài đặt web (tệp php đơn).
  • Máy chủ web: Apache 2.4 (php-fpm, mod_php) hoặc Nginx (php-fpm).
  • Cơ sở dữ liệu: MySQL hoặc MariaDB 5.5+ cũng như PostgreSQL 9 và 10.
  • PHP: PHP 5.6 và các phiên bản mới hơn của nó được Nextcloud hỗ trợ.

Cài đặt Nextcloud

Trong hướng dẫn này, mình sẽ cài đặt Nextcloud bằng phương pháp sử dụng trình cài đặt web vì quá trình này dễ dàng cho tất cả mọi người.

Làm theo các bước dưới đây để thiết lập và chạy với đám mây riêng của bạn:

  • Trước hết, hãy mở liên kết này và chuyển sang tab Web Installer (ở cuối trang) và tải xuống tệp được đề cập ở bước đầu tiên.
  • Đi tới bảng điều khiển của máy chủ của bạn và mở trình quản lý tệp.

  • Khi ở trong trình quản lý tệp, hãy nhấp vào nút tải lên. Xin lưu ý rằng bạn có thể thấy một màn hình khác dựa trên máy chủ hoặc máy chủ của bạn.

  • Bây giờ chọn tệp setup-nextcloud.php (bạn đã tải xuống ở bước 1) từ máy tính của mình và tải nó lên máy chủ của bạn bằng trình quản lý tệp.

  • Sau khi tệp được tải lên, hãy mở ‘your-domain/setup-nextcloud.php’ trong trình duyệt của bạn. Ví dụ: nếu miền của bạn là ‘example.com’ thì bạn phải điều hướng đến ‘example.com/setup-nextcloud.php‘.
  • Bạn sẽ thấy trình hướng dẫn thiết lập của Nextcloud. Nhấp vào Next để bắt đầu.

  • Bây giờ bạn cần thiết lập thư mục cài đặt Nextcloud. Nếu dùng thư mục hiện tại bạn chỉ cần nhập dấm chấm (.) vào. Hoặc ví dụ bạn muốn truy cập đám mây riêng của mình tại liên kết ‘example.com/folder-name‘ thì nhập vào folder-name.

  • Nếu nhập đúng, bây giờ bạn sẽ thấy một trang thành công. Chỉ cần nhấp vào Next tại đây.

  • Trong màn hình tiếp theo, Nextcloud sẽ yêu cầu bạn thiết lập tài khoản quản trị, sử dụng tài khoản này bạn có thể truy cập và quản lý đám mây riêng tư của mình sau đó. Chỉ cần nhập thông tin đăng nhập mong muốn của bạn và nhấn nút Finish.

  • Vậy là xong, bạn sẽ thấy thông báo chào mừng từ Nextcloud.

Làm gì với Nextcloud?

Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra cài đặt của nó và tùy chỉnh các tùy chọn khác nhau để đáp ứng yêu cầu của tôi – đặc biệt là các tùy chọn mã hóa và bảo mật. Sau đó, bạn hãy thử nghiệm với việc tải tệp lên và kiểm tra các tính năng của nó.

Bạn càng đào sâu vào Nextcloud, bạn sẽ càng thích nó. Ví dụ: bạn có thể mở rộng chức năng của nó bằng cách thêm các ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng của nó. Bạn sẽ nhận thấy nó có nhiều ứng dụng khác nhau – cả ứng dụng chính thức và ứng dụng của bên thứ ba để thêm nhiều tính năng hơn. Ví dụ: bạn có thể thêm lịch, danh bạ, công việc, v.v.

Bạn đã quản lý để tạo đám mây riêng của mình chưa? Bạn đã làm gì đầu tiên với Nextcloud của mình? Vui lòng viết phản hồi của bạn dưới dạng bình luận bên dưới.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version