in

8 mẹo tâm lý sẽ giúp bạn làm được nhiều việc hơn

Nếu bạn có thêm vài giờ nữa, bạn đã có thể hoàn thành mọi thứ trong danh sách của mình, phải không? Nếu bạn có thêm vài giờ nữa, có lẽ bạn sẽ tìm cách thêm nhiều hơn nữa vào danh sách của mình. Và lối suy nghĩ đó thường dẫn đến căng thẳng, kiệt sức và làm việc quá nhiều.

Năng suất ít liên quan đến việc bạn thực hiện các công việc hàng ngày nhanh như thế nào mà liên quan nhiều hơn đến cảm giác của bạn. Nói cách khác, tâm trí của chúng ta càng sẵn sàng cho công việc, chúng ta càng có thể hoàn thành nhiều việc hơn.

Nếu bạn có thái độ đúng đắn, bạn có thể thấy rằng mình có thể làm được nhiều việc hơn với lượng công việc ít hơn rất nhiều. Bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và đồng thời cảm thấy bớt căng thẳng hơn. Hãy tìm đến tâm lý học để tìm hiểu năng suất là gì và làm thế nào để làm việc hiệu quả.

Bạn có biết rằng cách bạn ăn uống và suy nghĩ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hạnh phúc và khả năng hoàn thành công việc của bạn không?

Nhiều người nghĩ rằng tâm lý học chỉ giúp đỡ những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhưng nó cũng nói lên rất nhiều điều về cách chúng ta đối phó với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

1. Bắt đầu bằng cách sắp xếp các ý tưởng của bạn theo thứ tự

Khi tâm trí của bạn không theo thứ tự, môi trường xung quanh bạn thường cũng không… và ngược lại. Thông thường, chúng ta cảm thấy choáng ngợp và làm việc không hiệu quả vì tất cả những gì chúng ta có thể thấy là hàng đống nhiệm vụ mà chúng ta chưa hoàn thành.

Nếu đó là nơi bạn đang bắt đầu, hãy hít một hơi thật sâu. Chỉ hoàn thành các nhiệm vụ sẽ không giúp ích gì và thậm chí có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tốt hơn là bắt đầu bằng cách sắp xếp các suy nghĩ của bạn theo thứ tự và giải phóng tâm trí của bạn.

Trước khi bắt đầu lên danh sách những việc cần làm, tại sao bạn không dành một chút thời gian để suy nghĩ, viết và sắp xếp các suy nghĩ của mình? Bạn sẽ lập kế hoạch tốt hơn nhiều nếu bạn bắt đầu tổ chức các công việc của mình với một ý thức rõ ràng về mục đích.

2. Lập kế hoạch cho ngày (hoặc tuần) của bạn

Bạn có thể biết cảm giác của nó. Bạn làm việc chăm chỉ, nhưng có vẻ như bạn không bao giờ hoàn thành bất cứ điều gì quan trọng. Đó là bởi vì bạn đã nhượng bộ sức mạnh của những gì quan trọng nhất ngay bây giờ.

Sự thật là bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn thành tất cả những gì bạn có thể làm. Luôn luôn có việc khác để làm hoặc ai đó nói cho bạn biết những gì cần phải làm. Thay vì làm quá nhiều task mỗi ngày, bạn cần có một kế hoạch để giúp bạn hoàn thành những việc quan trọng nhất.

Lập kế hoạch cho ngày hoặc tuần của bạn là một cách tốt để rèn luyện tâm trí của bạn. Nó đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về những gì quan trọng nhất đối với bạn, cho dù là trong công việc hay trong cuộc sống cá nhân của bạn, và sau đó lên lịch các công việc dựa trên những gì quan trọng nhất đối với bạn. Hãy coi đó như một cơ hội để kiểm tra lại bản thân và đảm bảo rằng bạn đang làm những việc tốt với thời gian của mình.

3. Làm điều gì đó đơn giản để bắt đầu

Nếu muốn làm việc hiệu quả hơn, bạn không nên bỏ qua những nhiệm vụ lớn hơn, khó hơn để chuyển sang những nhiệm vụ dễ dàng hơn. Trên thực tế, nghiên cứu từ Đại học Emory cho thấy mọi người nói chung làm việc hiệu quả hơn khi họ thực hiện các nhiệm vụ lớn trước.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng làm việc hiệu quả lần đầu tiên, bạn có thể bắt đầu với một hoặc hai nhiệm vụ đơn giản. Kiểm tra một vài điều nhanh chóng trong danh sách của bạn có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu và cung cấp cho bạn đủ động lực để tiếp tục.

Nhưng một khi bạn cảm thấy hài lòng về những gì mình đã làm, đừng ở lại với những nhiệm vụ dễ dàng. Sử dụng năng lượng đó để làm một cái gì đó quan trọng.

4. Chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn

Khi bạn đảm nhận công việc khó khăn hơn, bạn rất dễ cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng công việc phải làm. Khi bạn cảm thấy mình còn một chặng đường dài phía trước, bạn có thể muốn từ bỏ hoặc quay lại hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ.

Nghiên cứu của Emory nói rằng chìa khóa là chia những nhiệm vụ lớn đó thành những nhiệm vụ nhỏ hơn. Thực hiện mục tiêu cuối cùng của dự án và chia nó thành các bước nhỏ, có thể quản lý được mà bạn có thể thực hiện từng bước một.

Giả sử bạn muốn đưa cả gia đình đi du lịch dài ngày. Bạn không thể nhớ mọi thứ cùng một lúc, vì vậy hãy thử chia nhỏ nó ra. Có thể mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm ra nơi bạn sẽ đến và nơi bạn sẽ ở để bạn có thể lập kế hoạch ngân sách cho chuyến đi của mình. Bắt đầu từ đó, và sau đó chuyển sang công việc lớn tiếp theo.

Chia nhỏ nhiệm vụ lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn sẽ giúp bạn tiếp tục vì nó sẽ mang lại cho bạn những chiến thắng nho nhỏ trên đường đi. Và duy trì năng suất là một phần quan trọng của việc duy trì động lực.

5. Đặt giới hạn cho bản thân và cho người khác

Chúng ta luôn bị kéo ra khỏi công việc của mình ở những nơi làm việc ngày nay. Các kế hoạch văn phòng mở và các công cụ kỹ thuật số để liên lạc khiến chúng tôi cảm thấy như mình phải luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Nhưng sự sẵn có liên tục này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.

Nghiên cứu từ Đại học California, Irvine chỉ ra rằng ngay cả những sự xao lãng nhỏ cũng có thể rất tốn kém. Kết quả cho thấy trung bình một người lao động cần hơn 23 phút để trở lại làm việc sau khi bị phân tâm.

Từ điều này, chúng ta có thể học được gì? Nếu bạn muốn hoàn thành công việc, điều quan trọng là bạn phải giữ cho đầu óc của bạn tỉnh táo nhất có thể. Và để làm được điều đó, bạn cần đặt ra một số giới hạn. Tắt thông báo, đăng xuất khỏi mạng xã hội và cho đồng nghiệp của bạn biết khi bạn không rảnh. Hãy thử nó trong một tuần và xem những gì bạn có thể hoàn thành nhanh chóng hơn. Khi giải lao với đồng nghiệp, bạn có thể thấy mình bớt căng thẳng hơn.

6. Khi bạn cần giúp đỡ, hãy yêu cầu

Mặc dù bạn đang làm việc hiệu quả hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là đôi khi bạn sẽ không cần sự giúp đỡ. Sự tham gia của những người khác có thể giúp bạn làm việc hiệu quả ngay bây giờ và trong tương lai, cho dù bạn có quá nhiều thứ hay cần phải giao một số nhiệm vụ không thuộc lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn quá bận để tạo các bảng tính cần thiết cho một dự án lớn. Bạn không giỏi bảng tính, nhưng bạn giỏi thuyết trình. Nếu bạn đưa bảng tính cho đồng nghiệp là chuyên gia Excel, họ sẽ hoàn thành tốt hơn phần công việc đó, vì vậy bạn có thể tập trung vào việc tạo ra một bản trình bày tuyệt vời.

Cuối cùng, ủy quyền có thể giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng và giải phóng tâm trí để bạn có thể tập trung vào những điều quan trọng nhất đối với mình.

7. Tự vỗ lưng khi bạn làm tốt

Làm việc hiệu quả hơn là một quá trình lâu dài và cần rất nhiều sức mạnh tinh thần để tiếp tục. Bạn sẽ làm rất nhiều việc trên đường đi, một số nhỏ và một số lớn. Thỉnh thoảng, hãy dừng lại và suy nghĩ về những gì bạn đã làm.

Nếu bạn không bao giờ dành một chút thời gian để khen ngợi bản thân, bạn có thể trở nên quá tập trung vào việc duy trì năng suất. Khi bạn luôn nhìn vào điều tiếp theo trong danh sách của mình, bạn có thể kết thúc ngay tại nơi bạn bắt đầu: làm việc quá sức và mệt mỏi. Kỷ niệm những gì bạn đã làm tốt để bạn có thể duy trì động lực.

8. Làm những việc chỉ cho riêng bạn

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn không bị mắc kẹt trong bánh xe năng suất vô tận của hamster là đảm bảo bạn làm một số việc mà bạn yêu thích.

Đây không chỉ là việc nghỉ ngơi, điều quan trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng khi người lao động hạnh phúc, họ làm công việc của mình tốt hơn. Đặt sở thích và sở thích của bản thân lên hàng đầu có thể giúp bạn duy trì động lực và hoàn thành công việc để bạn có thể làm tốt nhất công việc của mình khi đến lúc.

Nếu bạn làm theo các mẹo này, bạn sẽ có thể trở lại đúng hướng và hoàn thành nhiều việc hơn. Đừng quên rằng hoàn thành công việc không phải là tất cả. Kiệt sức có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết mình phải tìm kiếm những gì. Khi bạn không thể ngừng suy nghĩ về danh sách việc cần làm hàng ngày của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi. Về lâu dài, bạn sẽ có thể làm được nhiều việc hơn.

Sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào tâm trí của bạn khỏe mạnh như thế nào. Hãy xem những lời khuyên này để loại bỏ căng thẳng trước khi đi ngủ và những câu hỏi cần đặt ra khi tìm kiếm một nhà trị liệu để tìm hiểu thêm về cách giữ cho tâm trí của bạn luôn trong trạng thái tốt.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version