in

10 lợi ích của việc đọc sách

Thói quen đọc hàng ngày của bạn có xoay quanh các dòng tweet, cập nhật trên Facebook? Nếu bạn là một trong vô số người không tạo thói quen đọc sách thường xuyên, bạn có thể đang bỏ lỡ rất nhiều thứ. Đọc sách có một số lợi ích đáng kể và đây là 10 lợi ích của việc đọc sách để giúp bạn bắt đầu đọc.

Kích thích tinh thần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh thần luôn được kích thích có thể làm chậm sự tiến triển của (hoặc thậm chí có thể ngăn ngừa) bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ vì việc giữ cho bộ não của bạn hoạt động và hoạt động tích cực sẽ ngăn nó mất năng lượng.

Cũng giống như bất kỳ cơ nào khác trong cơ thể, não bộ đòi hỏi phải tập thể dục để giữ cho nó mạnh mẽ và khỏe mạnh, vì vậy cụm từ “sử dụng nó hoặc mất nó” đặc biệt thích hợp khi xuất hiện trong tâm trí bạn. Giải câu đố và chơi các trò chơi như cờ vua cũng được chứng minh là hữu ích trong việc kích thích nhận thức.

Giảm căng thẳng

Cho dù bạn có bao nhiêu căng thẳng trong công việc, trong các mối quan hệ cá nhân của bạn, hoặc vô số vấn đề khác phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày, tất cả chỉ trôi đi khi bạn đánh mất chính mình trong một câu chuyện tuyệt vời.

Một cuốn tiểu thuyết được viết tốt có thể đưa bạn đến những lĩnh vực khác, trong khi một bài báo hấp dẫn sẽ khiến bạn mất tập trung và giữ bạn ở lại thời điểm hiện tại, để những căng thẳng biến mất và cho phép bạn thư giãn.

Kiến thức

Mọi thứ bạn đọc sẽ lấp đầy đầu bạn với những mẩu thông tin mới và bạn không bao giờ biết khi nào nó có thể có ích. Bạn càng có nhiều kiến ​​thức, bạn càng được trang bị tốt hơn để đối phó với bất kỳ thử thách nào bạn từng phải đối mặt.

Ngoài ra, đây là một điều đáng suy nghĩ: nếu bạn rơi vào hoàn cảnh tồi tệ, hãy nhớ rằng mặc dù bạn có thể mất mọi thứ khác – công việc, tài sản, tiền bạc, thậm chí cả sức khỏe của bạn – kiến ​​thức không bao giờ có thể lấy đi từ bạn.

Mở rộng vốn từ vựng

Bạn càng đọc nhiều, bạn càng tiếp xúc được nhiều từ hơn và chắc chắn chúng sẽ đi vào vốn từ vựng hàng ngày của bạn.

Nói rõ ràng và ăn nói tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong bất kỳ ngành nghề nào và biết rằng bạn có thể nói chuyện với cấp trên với sự tự tin có thể là một động lực rất lớn cho lòng tự trọng của bạn.

Nó thậm chí có thể hỗ trợ trong sự nghiệp của bạn, vì những người đọc tốt, nói tốt và hiểu biết về nhiều chủ đề có xu hướng được thăng chức nhanh hơn (và thường xuyên hơn) so với những người có vốn từ vựng nhỏ hơn và thiếu hiểu biết về văn học, đột phá khoa học và các sự kiện toàn cầu.

Đọc sách cũng rất quan trọng để học ngôn ngữ mới, vì những người không phải là người bản ngữ tiếp xúc với các từ được sử dụng trong ngữ cảnh, điều này sẽ cải thiện khả năng nói và viết của chính họ.

Cải thiện trí nhớ

Khi bạn đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ nhiều loại nhân vật, xuất thân, tham vọng, lịch sử và sắc thái của họ, cũng như các cung và cốt truyện khác nhau đan xen vào mỗi câu chuyện. Đó là một chút công bằng để nhớ, nhưng bộ não là những thứ kỳ diệu và có thể ghi nhớ những điều này một cách tương đối dễ dàng.

Thật đáng kinh ngạc, mỗi bộ nhớ mới mà bạn tạo ra sẽ tạo ra các khớp thần kinh mới (con đường não bộ) và củng cố những cái hiện có, hỗ trợ việc nhớ lại trí nhớ ngắn hạn cũng như ổn định tâm trạng.

Kỹ năng tư duy phân tích mạnh mẽ hơn

Bạn đã bao giờ đọc một cuốn tiểu thuyết bí ẩn thú vị và tự mình giải đáp bí ẩn trước khi hoàn thành cuốn sách chưa? Nếu vậy, bạn có thể vận dụng tư duy phê bình và phân tích bằng cách ghi chú lại tất cả các chi tiết được cung cấp và phân loại chúng ra để tìm những “nút thắt”.

Khả năng phân tích chi tiết tương tự cũng có ích khi phê bình cốt truyện: xác định xem đó có phải là một tác phẩm được viết tốt hay không, các nhân vật có được phát triển đúng cách hay không, mạch truyện có trôi chảy hay không, v.v.

Nếu bạn có cơ hội thảo luận về cuốn sách với những người khác, bạn sẽ có thể trình bày ý kiến ​​của mình một cách rõ ràng, vì bạn đã dành thời gian để thực sự xem xét tất cả các khía cạnh liên quan.

Cải thiện khả năng tập trung

Trong thế giới cuồng nhiệt của internet của chúng ta, sự chú ý được thu hút theo hàng triệu hướng khác nhau cùng một lúc khi chúng ta thực hiện nhiều nhiệm vụ mỗi ngày.

Trong một khoảng thời gian 5 phút, một người bình thường sẽ phân chia thời gian của họ giữa làm việc, kiểm tra email, trò chuyện với một vài người, theo dõi Facebook, theo dõi điện thoại thông minh của họ, và tương tác với đồng nghiệp. Loại hành vi này khiến mức độ căng thẳng tăng lên và làm giảm năng suất của chúng ta.

Khi bạn đọc một cuốn sách, tất cả sự chú ý của bạn đều tập trung vào câu chuyện — phần còn lại của thế giới sẽ biến mất và bạn có thể đắm mình vào từng chi tiết nhỏ mà bạn đang tiếp thu.

Hãy thử đọc 15-20 phút trước khi làm việc (tức là trên đường đi làm buổi sáng, nếu bạn đi phương tiện công cộng), và bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ tập trung của mình khi đến văn phòng.

Kỹ năng viết tốt hơn

Điều này đi đôi với việc mở rộng vốn từ vựng của bạn. Tiếp xúc với tác phẩm được xuất bản, được viết tốt có ảnh hưởng đáng chú ý đến văn bản của chính một người, vì việc quan sát nhịp điệu, sự trôi chảy và phong cách viết của các tác giả khác sẽ luôn ảnh hưởng đến tác phẩm của chính bạn.

Tương tự như cách mà các nhạc sĩ ảnh hưởng lẫn nhau và các họa sĩ sử dụng các kỹ thuật được thiết lập bởi các bậc thầy trước đó, thì các nhà văn cũng học cách tạo ra văn xuôi bằng cách đọc các tác phẩm của người khác.

Sự yên tĩnh

Ngoài sự thư thái khi đọc một cuốn sách hay, có thể chủ đề bạn đọc có thể mang lại sự bình yên và tĩnh lặng trong nội tâm.

Đọc các nội dung tâm linh có thể làm giảm huyết áp và mang lại cảm giác bình tĩnh vô cùng, trong khi đọc sách self-help đã được chứng minh là có thể giúp những người mắc một số rối loạn tâm trạng và bệnh tâm thần nhẹ.

Giải trí miễn phí

Mặc dù nhiều người trong chúng ta thích mua sách để có thể chú thích chúng và các trang có tai chó để tham khảo trong tương lai, nhưng chúng có thể khá đắt.

Để giải trí với ngân sách thấp, bạn có thể ghé thăm thư viện địa phương của mình và đắm mình trong vinh quang của vô số chủ đề có sẵn miễn phí ở đó. Các thư viện có sách về mọi chủ đề mà bạn có thể tưởng tượng được, bạn sẽ không bao giờ hết tài liệu đọc.

Nếu bạn tình cờ sống trong một khu vực không có thư viện địa phương hoặc nếu bạn bị suy giảm khả năng vận động và không thể dễ dàng đến được một thư viện, hầu hết các thư viện đều có sẵn sách ở định dạng PDF hoặc ePub để bạn có thể đọc chúng trên e-reader, iPad hoặc màn hình máy tính của bạn.

Ngoài ra còn có nhiều nguồn trực tuyến nơi bạn có thể tải xuống sách điện tử miễn phí, vì vậy hãy tìm kiếm thứ gì đó mới để đọc!

Hãy bước ra khỏi máy tính một chút, mở một cuốn sách và bổ sung tâm hồn của bạn trong một thời gian ngắn.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version