in

Cách xử lý lỗi 404 trên WordPress

Trang 404 có thể gây đau đầu cho bất kỳ ai quản lý một trang web. Và đôi khi việc tìm ra cách xử lý những lỗi như vậy khi sử dụng CMS như WordPress có thể còn khó khăn hơn.

WordPress có cài đặt mặc định để xử lý lỗi 404 (lỗi page not found – trang không tồn tại), nhưng chúng để lại rất nhiều vấn đề. Vì vậy, làm thế nào để thực hiện các cải tiến cho việc xử lý tiêu chuẩn cho trang 404 và quan trọng hơn, làm thế nào để bạn ngăn chặn lỗi 404 ngay từ đầu?

Đây là hướng dẫn nhanh về lỗi 404 trong WordPress bao gồm thông tin về lý do tại sao chúng xảy ra, tại sao chúng lại là một vấn đề lớn, cách ngăn chặn chúng và hơn thế nữa.

Nguyên nhân nào gây ra lỗi 404 trang trong WordPress?

Các trang 404 trong WordPress thường được gây ra bởi sự thay đổi cấu trúc liên kết cố định (permalink) của trang web. Nếu chủ sở hữu trang web thay đổi cấu trúc liên kết cố định của blog WP của họ, họ sẽ kết thúc với các liên kết đến trỏ đến các trang không còn nằm ở một địa chỉ cụ thể.

Điều này có nghĩa là khách truy cập đến sẽ được cung cấp một trang không tồn tại (lỗi 404) thay vì nội dung họ đang tìm kiếm. Các nguyên nhân khác của trang 404 có thể nằm trong mã của các tệp index.php hoặc search.php của bạn. Nếu có lỗi trong mã trong một trong hai tệp, nó có thể trả về kết quả có địa chỉ không hợp lệ (hoặc hoàn toàn không trả lại kết quả).

Nếu bạn đã thực hiện các tùy chỉnh cho các tệp index.php hoặc search.php của mình, bạn nên kiểm tra và đảm bảo rằng chúng không cung cấp các địa chỉ URL sai và tất cả các trang của bạn vẫn đang hoạt động. Luôn lưu bản sao lưu của phiên bản trước của mỗi tệp trước khi thực hiện thay đổi trong trường hợp bạn cần quay lại phiên bản cũ hơn.

Một lý do phổ biến khác để nhận được trang 404 là do mod_rewrite không được cài đặt trên máy chủ của bạn. Để sử dụng các plugin như Pretty Permalinks, bạn phải có mod_rewrite hoạt động trên máy chủ của mình. Nếu bạn đang cố gắng sử dụng Pretty Permalinks và gặp lỗi, đây là điều đầu tiên cần kiểm tra.

Lỗi 404 sẽ gây hậu quả gì cho bạn?

Thiệt hại rõ ràng nhất do trang 404 gây ra liên quan đến tỷ lệ thoát trên trang web của bạn. Nếu khách truy cập theo một liên kết đến trang web của bạn và họ nhận được trang 404 thay vì nội dung họ đang tìm kiếm, thì không chắc họ sẽ duyệt tiếp trang web của bạn để tìm gì đó. Họ có thể cho rằng nó không còn tồn tại và chỉ đơn giản là tìm kiếm nơi khác.

Nếu trang web của bạn chứa đầy lỗi 404, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm như Google. Nếu trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm liên tục xuất hiện với các trang không tồn tại, chúng sẽ phạt trang web của bạn vì có các liên kết không hợp lệ.

Một hoặc hai trang 404 có thể không có nhiều tác động, nhưng nếu một nửa số trang mà công cụ tìm kiếm nghĩ là không có, bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn.

Làm thế nào để ngăn chặn lỗi 404?

Cách tốt nhất để ngăn chặn các trang 404 là chủ động. Trước hết, hãy thiết lập liên kết cố định của bạn đúng cách ngay từ đầu. Nếu bạn dành thời gian khi lần đầu tiên khởi chạy blog để thiết lập liên kết cố định có cấu trúc tốt, thì không chắc bạn sẽ cần thay đổi chúng trong tương lai.

Chủ động về các liên kết đến không đúng. Gửi một ghi chú nhanh cho người điều hành trang web có liên kết và yêu cầu họ thay đổi nó thành liên kết chính xác. Hầu hết các chủ sở hữu trang web sẽ rất vui khi làm như vậy.

Đừng gỡ xuống nội dung cũ. Nếu bạn phải gỡ thứ gì đó xuống, thay vì xóa hoàn toàn, hãy tạo một trang tùy chỉnh tại địa chỉ đó để cung cấp một số thông tin về những gì đã từng ở đó hoặc liên kết đến các bài đăng và trang khác mà khách truy cập có thể quan tâm.

10 plugin để xử lý lỗi 404

Có rất nhiều plugin có thể giúp bạn ngăn chặn và quản lý các trang 404. Sau đây là một số plugin này có thể giúp ngăn chặn khách truy cập của bạn xem trang 404. Tất cả các plugin này đều miễn phí và bao gồm các plugin tự động chuyển hướng khách truy cập của bạn đến những plugin chỉ ghi lỗi 404:

Smart 404

Plugin Smart 404 giúp loại bỏ các trang 404 một cách tự động. Nếu khách truy cập đến một trang sẽ trả lại lỗi 404, plugin này sẽ tìm kiếm URL được yêu cầu để xem liệu có một số bài đăng khác có khả năng trùng khớp hay không.

Nếu có nhiều hơn một kết quả phù hợp tiềm năng, nó có thể trả về danh sách các liên kết có thể có và giúp khắc phục tỷ lệ thoát cao do lỗi 404 gây ra.

Redirection

Plugin này giám sát lỗi 404 và cho phép bạn ánh xạ chúng đến tính năng chuyển hướng 301. Nó cũng cho phép bạn thiết lập chuyển hướng tùy chỉnh cho phép bạn chuyển một URL đến một trang, tệp hoặc trang web khác và tạo một nhật ký đầy đủ về tất cả các chuyển hướng.

Nó có thể được sử dụng để chuyển hướng cả các trang không tồn tại và những trang đã tồn tại và nó có thể được đặt để chuyển hướng dựa trên trạng thái đăng nhập hoặc các thông số khác.

404 to 301

404 to 301 là một plugin đơn giản sẽ xử lý tất cả các lỗi 404 cho bất kỳ trang nào trên trang web của bạn hoặc một URL tùy chỉnh. Chuyển hướng có thể được đặt thành 301, 302 hoặc 307.

Hơn nữa, bạn cũng có thể bật tính năng ghi nhật ký sẽ cung cấp thông tin về cách thực hiện chuyển hướng, chẳng hạn như IP, tác nhân người dùng, URL.

404 to Homepage

Nó sẽ tự động chuyển hướng tất cả các trang lỗi 404 về trang chủ. Plugin này chỉ hoạt động và thậm chí không có bất kỳ cài đặt nào. Một plugin tốt cho những người không muốn bận tâm đến việc định cấu hình cài đặt.

Genesis 404 Page

Nếu trang web của bạn đang sử dụng theme Genesis, thì plugin này có thể hữu ích. Plugin này cung cấp một shortcode [genesis-404-search] shortcode để dễ dàng tùy chỉnh trang 404 trên chủ đề này bằng cách tìm kiếm trang. Thêm biểu mẫu tìm kiếm trên trang 404 có thể cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Colorlib 404 Customizer

Một plugin WordPress miễn phí cho phép bạn tạo trang 404 tùy chỉnh và đẹp hơn mà không yêu cầu biết code. Nó cung cấp một số tùy chọn trên WordPress Customizer để chỉnh sửa và tùy chỉnh trang 404 cho phép bạn tạo trang 404 phù hợp với thiết kế trang web của bạn.

404 Solution

Một plugin khác để xử lý chuyển hướng cho trang 404 với một số tính năng rất thông minh . Nó có thể chuyển hướng trang 404 đến nơi phù hợp nhất có thể cho URL mà khách truy cập đang cố truy cập cũng như tự động xóa nếu nó khớp với một trang mới được tạo. Plugin này có sự cân bằng tuyệt vời để sử dụng đơn giản và nâng cao.

All-in-One Redirection

Plugin này cung cấp giải pháp tất cả trong một để xử lý chuyển hướng với tính năng tích hợp đặc biệt dành cho trang 404. Plugin sẽ tự động ghi lại tất cả các trang 404 cùng với các thông tin như IP, URL nguồn, số lần truy cập, liên kết giới thiệu, v.v. Sau đó, bạn có thể chuyển hướng các trang này đến các trang có liên quan nhất trên trang web của bạn.

Safe Redirect Manager

Một plugin để quản lý chuyển hướng dễ dàng và an toàn. Nó được xây dựng với hiệu suất để nó hoạt động cho các trang web quy mô lớn. Cùng với đó, nó cũng cung cấp một số tính năng nâng cao như bộ lọc WordPress đặc biệt để xử lý 404 và vòng lặp chuyển hướng.

Redirect 404

Plugin này hoạt động đơn giản mà hiệu quả. Trước tiên, plugin sẽ tự động chuyển hướng mỗi 404 trang mà nó tìm thấy đến trang chủ. Nếu bạn cần xử lý chi tiết hơn, bạn có thể kiểm tra nhật ký từ plugin và bắt đầu chuyển hướng trang 404 đến trang tùy chỉnh.

Ngoài các plugin trên còn có rất nhiều tài nguyên khác có thể giúp bạn xử lý lỗi 404 trên blog WP của bạn hoặc một trang web khác.

Dưới đây là một số trong những cái tốt nhất:

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version