in

Kinh nghiệm để anh em tránh scammer trên mạng

Bài này mình tổng hợp ý từ nhiều nguồn chứ không phải của riêng cá nhân mình, nên hy vọng giúp được các bạn khi mua bán online, tránh các trường hợp lừa đảo không đáng có.

Kiểm tra Facebook

Các vụ scam thường diễn ra trên Facebook, chứ trên Shopee gì thường được bảo vệ. Do đó việc đầu tiên bạn cần vào Facebook người bán xem Facebook có đáng tin cậy hay không, ví dụ như có nhiều bài viết không hay toàn bài quảng cáo, các bài post có tương tác tốt không hay là Facebook không bạn bè. Nếu là dạng này thì bạn cần dè chừng vì đây có thể là Facebook ảo, người bán mà không dám dùng Facebook thiệt để giao dịch thì rất cần cẩn thận.

Kiểm tra tên tài khoản

Ở đây mình muốn đề cập đến tài khoản ngân hàng và tên người bán có giống nhau không. Nếu bạn thấy khác nhau thì 99% nên tránh xa, vì sao?

Vì nhiều đối tượng lừa đảo có thể mua tài khoản ngân hàng của người khác để giao dịch. Chi tiết thì mình không rõ lắm. Nhưng nếu thấy khác thì nên cẩn thận.

Kiểm tra bài người đó trên group

Bạn hãy ấn vào Facebook người đó trên group, thao tác này sẽ hiển thị các bài viết của người đó trên group. Hãy xem thử người đó có đăng nhiều bài trên group không, các bài viết có vấn đề gì không. Nếu chỉ có một post bán (chính là post bạn đang xem), giá lại rẻ bất ngờ thì khả năng scam là khá cao.

Kiểm tra trang checkscam.info

Trang https://checkscam.info/ hoặc https://antiscam.vn/ tập hợp tất cả những thông tin về người lừa đảo trong quá khứ do người dùng đưa lên. Nếu bạn có các thông tin như số điện thoại, tài khoản MOMO thì hãy lên trang này tìm thử xem có gì liên quan không.

Nhờ người khác kiểm tra

Nếu các bước trên bạn vẫn không phân tích được có scam hay không, bạn hãy gửi thẳng lên group hỏi mọi người xem người này uy tín không. Bạn có thể nhận được câu trả lời. Tuy nhiên lưu ý quan trọng là bạn cũng cần kiểm tra các nick trả lời nhé. Xem người trả lời có uy tín không 😀 Biết đâu cái ông scam kia xài nick ảo vào trả lời thì chết

Qua trung gian

Cách qua trung gian vẫn luôn là một hình thức giao dịch hay. Một người trung gian như admin uy tín có thể giúp yên tâm cho cả người bán lẫn người mua. Với cách này bạn cần một lưu ý là người trung gian có uy tín không, và coi Facebook có phải đúng của ông trung gian không. Có trường hợp là scammer tạo một Facebook giả y như người trung gian để lừa đảo giao dịch qua trung gian.

Không mua

Có trường hợp group đó không có ai trung gian, và cũng không nhận được hỗ trợ nhiều, bạn khá mờ mịt về người bán, thì theo mình bạn nên bỏ đi. Đôi khi tham thì thâm á!

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version