in

Khi bị sếp mắng, người EQ cao làm thế nào?

Những người có EQ cao phản ứng tốt khi sếp của họ phàn nàn hoặc nhắc nhở họ về điều gì đó. Điều này không chỉ giữ hòa khí mà còn giúp họ có những bước tiến dài trong công việc.

Khi bị sếp chỉ trích, nhiều người muốn rời đi ngay lập tức. Nhưng họ không biết rằng việc sếp mắng mỏ họ tại nơi làm việc là điều bình thường. Nếu sếp của bạn la mắng bạn và bạn trả lời lại, điều đó sẽ không hiệu quả và thậm chí bạn có thể bị mất việc.

Những người có EQ cao sẽ không hành động như vậy vì họ biết mình cần gì trong công việc.

Hãy chú ý đến kết quả công việc của bạn

Đạt được mục tiêu cũng giống như hài lòng với kết quả. Cho dù bạn đi máy bay hay đi tàu, điều quan trọng là bạn sẽ đi đâu và mất bao lâu để đến đó.

Nhiều người nói rằng điều quan trọng là phải tham gia khi làm một việc gì đó, nhưng điều đó không đúng trong công việc. Sếp của bạn chỉ quan tâm đến việc bạn đã hoàn thành công việc tốt như thế nào. Họ không cho bạn điểm vì bạn đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Điều quan trọng nhất là bạn có làm được nhiệm vụ được giao hay không.

Khi mới bắt đầu làm việc tại một công ty, rất nhiều người nghĩ rằng họ có thể làm tốt công việc của mình để đáp ứng kỳ vọng của sếp. Nhưng khi báo cáo bị từ chối bởi các ông chủ của họ, họ cảm thấy khó chịu. Họ nghĩ rằng tất cả những nỗ lực của họ là vô nghĩa.

Bạn nên nhận ra rằng sếp của bạn không quan tâm đến việc bạn làm việc chăm chỉ như thế nào; anh ấy hoặc cô ấy sẽ chỉ chú ý đến kỹ năng của bạn nếu bạn làm tốt công việc. Vì vậy, khi sếp giao cho bạn một nhiệm vụ, hãy lập kế hoạch và tự đặt ra những câu hỏi cụ thể.

  • Tôi có thể làm gì trong công việc để hoàn thành công việc?
  • Có thể với sức mạnh tôi có bây giờ? Nếu không, tôi phải làm gì để đạt được điều đó?
  • Nếu bạn có thái độ như vậy, bạn sẽ biết phải tập trung vào điều gì khi làm việc.

Xem xét vấn đề từ nhiều góc độ

Khi bị sếp chỉ trích, nhiều người nghĩ rằng sếp đang chỉ trích họ thay vì cố gắng tìm ra điều gì đã xảy ra với họ. Họ suy nghĩ như vậy bởi vì họ có “trái tim thủy tinh” và không chịu thừa nhận khi họ đã làm sai điều gì đó.

Vì không có khả năng phán đoán tốt nên bạn thường đổ lỗi cho những thứ bên ngoài. Khi những cảm giác tồi tệ trong lòng bạn lớn dần và tích tụ theo thời gian, “trái tim thủy tinh” của bạn sẽ bắt đầu rạn nứt.

Con người không thể sống trong thế giới tự mãn mãi được, vì nó khiến bạn không thể tiến lên phía trước. Thay vào đó, hãy học cách suy nghĩ nhiều hơn.

Họ thực sự là những người tuyệt vời luôn biết cách giữ cho mình tỉnh táo. Họ biết mình có khuyết điểm, và họ biết rằng cách duy nhất để tìm ra giải pháp tốt hơn là luôn khiêm tốn, nêu rõ tên tuổi và suy nghĩ về bản thân.

Vì vậy, nếu sếp phê bình bạn, đừng nổi giận ngay. Thay vào đó, hãy thử nghĩ về bản thân:

  • Tôi có tỉnh táo không khi thực hiện nhiệm vụ này?
  • Các bước tôi đặt ra cho tùy chọn có khả thi không?
  • Tôi có hài lòng với kế hoạch này nếu tôi là khách hàng hoặc ông chủ không?

Nếu bạn luôn khắt khe với chính mình, hãy thử nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Đôi khi sếp của bạn sẽ chỉ trích bạn, không phải vì họ không thích bạn, mà vì bạn có khuyết điểm.

Biết những gì bạn muốn làm

Nhiều sinh viên mới ra trường nên tư duy chưa thay đổi. Họ thường mang theo cảm xúc của mình từ trường học đến nơi làm việc. Nhưng bạn cần biết rằng bạn không còn là sinh viên nữa. Bây giờ bạn là một xã hội. Bạn không đi làm để được hạnh phúc. Thay vào đó, bạn làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình.

“Trái tim thủy tinh” của bạn đến từ việc không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Khi bạn bắt đầu một công việc mới, những người khác nhau, bao gồm sếp, đồng nghiệp và thậm chí cả khách hàng của bạn, sẽ đưa ra phản hồi cho bạn. Con chưa đủ lớn để phán xét, con nghĩ mọi thứ con làm đều vô ích, và sự tự tin của con dần chết đi.

Trên thực tế, điều này xảy ra khi bạn không biết mình muốn gì vì chưa tìm đúng cách.

  • Mục tiêu của kế hoạch là gì?
  • Tại sao thay đổi này cần phải được thực hiện?
  • Nếu lựa chọn này được thay đổi, nó có còn phù hợp với mục đích không?

Với kiểu phân tích này, bạn sẽ kiên định hơn khi thực hiện các nhiệm vụ và ít bị ảnh hưởng bởi người khác. Nếu bạn biết mình muốn đạt được điều gì, bạn sẽ làm tốt hơn và cảm thấy tự tin hơn.

Không có thứ gọi là công bằng hoàn hảo trong môi trường văn phòng. Cho dù bạn có phàn nàn bao nhiêu hay bạn không hài lòng đến đâu, công việc vẫn phải tiếp tục. Khi một nhà lãnh đạo nói với họ rằng họ đã làm sai điều gì đó, những người có chỉ số EQ cao thường sẽ cố gắng tự mình tìm ra điều gì đã sai và sau đó nỗ lực cải thiện các kỹ năng của mình. Bởi vì họ biết rằng họ chỉ có thể nhận được sự chấp thuận của người khác khi họ đủ mạnh mẽ để làm điều đó.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version