in

Just Cause 3 – Game cũ mà hay

Just Cause là một trong những series game độc đáo nhất trong thể loại hành động thế giới mở, không phải bởi cốt truyện hay bối cảnh mà là ở lối chơi đậm chất hành động đặc trưng đầy phấn khích.

Trải qua 2 phiên bản, Just Cause mặc dù không được đánh giá quá cao nhưng vẫn thu hút được một lượng fan nhất định. Just Cause 3 tiếp tục hành trình của Rico Rodriguez, nhân vật chính của series. Trở về quê nhà Medici sau khi rời bỏ tổ chức. Tuy nhiên anh mau chóng nhận ra Medici đã rơi vào ách cai trị của một tên độc tài điên loạn, tự xưng là tướng Di Ravello. Rico cùng những người bạn cũ và các cư dân địa phương sẽ phải cùng nhau hợp sức để lật đổ ách cai trị, đem lại sự yên bình cho quê hương.

Về cơ bản, cốt truyện của game không có gì mới, Rico sẽ phải phá hủy quân đội và làm suy yếu dần thế lực của Di Ravello. Để hiện thực hóa mục tiêu này, game cung cấp một lô lốc những vũ khí và phương tiện game thủ có thể mở khóa để trang bị cho Rico, chủ yếu bằng cách giải phóng các tỉnh bị chiếm đóng, nằm trong tổng số ba vùng trên bản đồ, tương ứng với quốc gia Medici. Bản đồ của game là vô cùng rộng lớn và người chơi sẽ dễ dàng bị phân tâm khỏi các nhiệm vụ chính để khám phá, du ngoạn và phá phách theo những cách không thể hưng phấn hơn.

Lối chơi của game ngoài các yếu tố lái xe và bắn súng khá cơ bản so với các game hành động sandbox khác, thì điểm nhấn nằm ở những món “đồ chơi” cảm giác mạnh Rico luôn có bên mình từ đầu game. Đó là chiếc dù, bộ đồ lượn, và chiếc móc câu gắn dây. Cả ba món đồ này đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong game, và là thứ giúp Just Cause 3 tách biệt hoàn toàn so với những đối thủ cùng thể loại như GTA hay Saints Row.

Với chiếc móc câu, game thủ có thể làm gần như mọi thứ mình muốn, miễn là trí tưởng tượng của bạn cho phép. Từ móc vào một chiếc xe hay máy bay đang di chuyển để cướp lấy, hay bám lấy những tòa nhà để tăng tốc độ di chuyển (tương tự như Assassin’s Creed: Syndicate), kéo đổ một tháp radio, bồn nhiên liệu, hay những trò vui mang đậm chất tiêu khiển như móc một kẻ địch vào một bình ga và nhìn hắn bay lên trời.

Kết hợp giữa dù, đồ lượn và chiếc móc, game thủ có thể giúp Rico bay lượn gần như không giới hạn. Sử dụng nhuần nhuyễn ba món đồ này không chỉ giúp quá trình hoàn thành các nhiệm vụ trở nên đơn giản hơn còn đem lại rất nhiều sự phấn khích và kích thích người chơi khám phá những nơi trên bản đồ bình thường không thể đặt chân đến. Đặc biệt sau khi giải phóng một số khu vực nhất định, sẽ có những thử thách riêng để game thủ hoàn thành, sử dụng các loại phương tiện và các món đồ kể trên để thi thố với các người dùng trên khắp thế giới.

Góp phần tăng sự phấn khích cho các game thủ là cơ chế phá hủy và cháy nổ của game. Gần như đi đâu làm gì, bạn cũng sẽ phải cho cái gì đấy nổ tung, từ những thứ nhỏ nhặt như bình ga, xe cộ, cho đến máy bay, bồn xăng, công trình, hay cả một căn cứ, nhà máy. Vừa bay lượn trên cao, vừa ngắm nhìn một chuỗi những vụ nổ liên hoàn không ngừng nghỉ sẽ đem lại cho game thủ những phút giây thư giãn và gây nghiện bậc nhất chưa một game nào từng mang lại.

Mặc dù vậy, bên ngoài những yếu tố kể trên, phần còn lại của gameplay Just Cause 3 lại không quá nổi bật. Những nhiệm vụ hay hoạt động không sử dụng đến vũ khí tỏ ra khá buồn tẻ. Thêm vào đó là AI địch quá tệ, dân thường cũng chả khá hơn là bao, khi liên tục chạy loanh quanh khắp nơi như gà mất đầu mỗi khi có giao chiến, cùng với cháy nổ tạo nên một khung cảnh hỗn loạn. Thế giới trong game tuy lớn, nhưng độ da dạng của các hoạt động vẫn còn khá thấp và sự lặp lại của các nhiệm vụ là có thể thấy rõ.

Về mặt nghe nhìn, Just Cause 3 đem lại một trong những thế giới rộng lớn và đầy màu sắc nhất mà bạn có thể tìm được. Các vụ nổ được thể hiện rất xuất sắc, mặt nước và bầu trời khá chân thực, hiệu ứng bắt mắt, cùng các mô hình nhân vật, đối tượng và nhà cửa được chăm chút, thể hiện rõ sự đầu tư của nhà sản xuất. Tuy vậy có khá nhiều lỗi đồ họa phát sinh trên PC gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của người chơi, như lỗi vỡ vân bề mặt và model xảy ra khá thường xuyên, kể cả với những máy sử dụng các dòng chip đồ họa tân tiến. Bên cạnh đó, khung hình của game khá trồi sụt đối với những hệ máy console, và thời gian loading là tương đối dài.

Âm thanh của Just Cause 3 trái ngược với đồ họa, tương đối tệ và gây thất vọng, tiếng súng đạn tỏ ra khá yếu đuối và âm thanh các vụ nổ khá lặp lại. Các bản nhạc nền cũng không có âm hưởng đặc trưng và không để lại nhiều ấn tượng.

Không thể phủ nhận những lô lốc khuyết điểm mà Just Cause 3 mắc phải, tuy nhiên game mang đến một trải nghiệm thế giới mở với những khoảnh khắc đầy phấn khích và hưng phấn.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version