in

HTTP/2.0 là gì?

HTTP/2 hoặc HTTP phiên bản 2.0 là phiên bản thứ hai của giao thức mạng HTTP quá quen thuộc cho đến ngày nay. Giao thức này dựa trên SPDY/2 để cải thiện hiệu suất web ở mức độ rất lớn. HTTP/2 được phát triển bởi Hypertext Transfer Protocol – một bộ phận của Internet Engineering Task Force.

Phiên bản HTTP chính thức đầu tiên (HTTP 1.0) được phát hành vào năm 1996 dưới dạng RFC 1945. Với sự phát triển nhanh chóng của web, với nhiều thành phần hơn css, js… đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ cần nhiều tài nguyên hơn và có trường hợp sẽ phải tải đồng thời nhiều tài nguyên. Điều mà khi thực hiện bằng cơ chế 1 connection / 1 tài nguyên của HTTP 1.0 sẽ không đạt được sự tối ưu về băng thông.

Năm 1999 phiên bản HTTP/1.1 được phát hành để giải quyết vấn đề trên với khái niệm về pipelining. Phiên bản HTTP 1.1 là bước chuyển dịch quan trọng từ HTTP 1.0 và nó cho phép các kết nối cùng tồn tại (nhiều hơn một phản hồi trên cùng một kết nối HTTP); cải tiến bộ nhớ đệm, mã trạng thái mới, hỗ trợ nén nâng cao,… Tính đến thời điểm này, HTTP/1.1 đã được dùng cho Web hơn 15 năm nay. Và trên thực tế, HTTP chỉ cho phép tồn tại một đề xuất trên mỗi kết nối TCP.

Chính vì vậy, HTTP/2.0 được tạo ra nhằm sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực mạng và giảm độ trễ bằng cách nén header và cho phép các lưu lượng đồng thời lưu thông trên cùng một kết nối.

HTTP/1.1 dùng data dạng text, với hiệu năng nhìn chung kém hơn khi áp dụng lên môi trường mạng. HTTP/2 Headers được nén nhỏ Thông tin được gửi đi kèm request miêu tả dữ liệu, cùng nguồn gốc, kiểu, độ dài, và thời gian được cache,… của dữ liệu đó. Khác với HTTP/1.1, tất cả thông tin này được nén trong HTTP/2.

Trong HTTP/1.1, server phải gửi phản hồi theo cùng trật tự nhận request. HTTP/2 thì bất đồng bộ, nên các phản hồi nhỏ hơn hoặc nhanh hơn có thể được xử lý sớm hơn.

 

HTTP/2 là gì?

HTTP/2 là phiên bản chính thức tiếp theo của giao thức HTTP, nhằm cải thiện tốc độ tải trang và hiệu suất khi duyệt web.

Không update HTTP/2 có sao không

Các trình duyệt hiện tại mặc định vẫn sử dụng HTTP/1.1, nếu server cài đặt hỗ trợ HTTP/2 thì mới sử dụng HTTP/2.

HTTP/2 có tốt hơn trông thấy?

Kết quả sẽ có sự khác biệt với từng hệ thống, nhưng HTTP/1.1 vs HTTP/2 với HTTPS test tool thường chỉ ra HTTP/2 nhanh hơn đến mười lần, dù chạy trên kết nối có bảo mật.

HTTP/2 hiện đã có thể dùng được?

Được. Tuy nhiên, HTTP/2 chỉ được chạy khi cả web server và trình duyệt hỗ trợ giao thức. Kết nối sẽ tự động quay lại HTTP/1.1 như thường khi một trong hai đầu không hỗ trợ. Cuối năm 2016, gần 11% tổng số mười triệu website hàng đầu có hỗ trợ HTTP/2. Tất cả các phiên bản Firefox, Safari, Edge, Chrome gần đây, và các trình duyệt gốc Blink khác đều có hỗ trợ giao thức.

Tôi có cần nâng cấp website không?

Không — HTTP/2 tương thích ngược với HTTP/1.1. Tuy nhiên, một số pattern lập trình hay bạn đang dùng ngày nay có thể trở thành anti-pattern trong thế giới HTTP/2.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version