in

Học cách tiết kiệm của người Nhật để an toàn năm 2023

Chưa bao giờ việc tiết kiệm lại dễ dàng đến thế. Chỉ với một cây bút, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều.

Cuốn sách “Kaizen: Bí mật của người Nhật để thay đổi lâu dài” được viết bởi Sarah Harvey. Cô ấy biết một cách để người Nhật làm giàu. Dưới đây là một số điều cần nhớ về phương pháp này.

Tôi nghỉ việc tại một nhà xuất bản ở London vào năm 2017 và chuyển đến Nhật Bản. Tôi không làm việc này vì tôi chán công việc hay vì tôi không có đủ bạn bè. Tôi chỉ luôn muốn thử một cái gì đó mới và khác biệt.

Sau khi sống ở Nhật được 6 tháng, tôi bắt đầu thấy thú vị khi người Nhật rất chú ý đến những thay đổi và chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Nó khác với bất cứ điều gì tôi từng làm, và nó khiến tôi muốn sống chậm lại và thay đổi một số thói quen xấu của mình, đặc biệt là khi tiêu quá nhiều tiền. Vì vậy, khi tôi nghe nói về phương pháp Kakeibo, nghe có vẻ thú vị và tôi quyết định thử.

Kakeibo: Phương pháp tiết kiệm tiền của người Nhật

Kakeibo, phát âm là “kah-kee-boh,” có nghĩa là “sổ cái tài chính gia đình.” Hani Motoko, nhà báo nữ đầu tiên của Nhật Bản, đã nghĩ ra nó vào năm 1904. Đây là một cách thực sự dễ dàng giúp bạn quản lý tốt tiền của mình.

Tôi biết một số người giỏi toán, không bao giờ chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết và chỉ hài lòng với những điều cơ bản. Nhưng tôi không hợp với những người này.

Thay vào đó, tôi thường đi mua sắm khi cảm thấy buồn chán, căng thẳng hoặc khó chịu về điều gì đó. Tôi thích đi mua sắm khi tôi vui hoặc có điều gì đó để ăn mừng. Tuy nhiên, tôi luôn chạy theo xu hướng tiêu tốn nhiều hơn khả năng chi trả của mình.

Nhưng tôi và nhiều người khác đồng ý rằng rất khó để bỏ thói quen chi tiêu xấu. Bởi vì chúng tôi đã quen với nó và nó là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi. Ngoài ra, mua sắm có một khía cạnh cảm xúc khó tách rời.

Trong hơn 116 năm qua, phương pháp Kakeibo đã được cải thiện đến mức giờ đây nó giúp nhiều người đưa ra các quyết định tài chính tốt hơn.

Không có công nghệ, chỉ có một cây bút và một cuốn sổ tay

Giống như tất cả các hệ thống lập ngân sách, Kakeibo nhằm giúp bạn hiểu mối quan hệ của mình với tiền bạc bằng cách theo dõi tất cả các khoản thu và chi của bạn trong một cuốn sổ lớn.

Nhưng điều khiến Kakeibo trở nên độc đáo là nó không giống bất kỳ phần mềm, ứng dụng hay bảng tính Excel nào có thể giúp bạn quản lý ngân sách của mình. Thay vào đó, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc viết tay mọi thứ như một cách để suy nghĩ về cách bạn tiêu tiền và theo dõi cách bạn tiêu tiền.

Phương pháp Kakeibo của Nhật Bản cho phép bạn theo dõi tiền của mình chỉ bằng một cuốn sổ và một cây bút.

Phương pháp Kakeibo này đã thực sự giúp tôi quản lý tiền của mình tốt hơn. Nhưng những gì nó thực sự làm là khiến tôi nghĩ về những thứ tôi đã mua và tại sao tôi lại mua chúng. Đây là điều mà tôi không thể làm được với bất kỳ hệ thống hoặc phương pháp nào khác mà tôi đã thử.

Đó là, cuối cùng tôi đã vượt qua được nỗi sợ phải quyết định xem mình “cần” và “muốn” điều gì. Nhờ đó, tôi có thể quyết định có nên tiêu tiền vào thứ gì đó nhanh hơn, thông minh hơn và có ý nghĩa hơn hay không.

Nhưng bạn nên nhớ rằng Kakeibo không có nghĩa là lấy đi tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Ví dụ, nếu bạn buồn về điều gì đó, hoa là một cách rẻ tiền để khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhìn chung, phương pháp này không yêu cầu bạn làm những việc lớn. Thay vào đó, nó cố gắng thay đổi những thói quen xấu của bạn bằng cách khiến bạn chú ý hơn và thực hiện những thay đổi nhỏ.

Làm thế nào để tiêu nhiều tiền hơn một cách thông minh?

Bạn có thể chi tiêu hợp lý và khoa học hơn bằng cách tự hứa sẽ luôn tự hỏi bản thân những câu hỏi trên trước khi “xuống tay” mua bất cứ thứ gì. Bạn cũng có thể sử dụng một số chiến lược sau:

1. Không chạm vào nó trong 24 giờ.

Điều này sẽ làm cho nó rõ ràng nếu bạn muốn hoặc cần điều đó. Nếu bạn vẫn muốn món đồ đó vào ngày hôm sau và có đủ khả năng chi trả, hãy tiếp tục và mua nó. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy tốt hơn về sự lựa chọn của bạn.

2. Đừng để bị cuốn hút bởi “giảm giá lớn”

Tôi từng bị cuốn vào những đợt giảm giá lớn, nhưng điều đó có nghĩa là tôi luôn tiêu tiền vào những thứ mà tôi biết mình sẽ không dùng đến.

Vì vậy, đối với mỗi mặt hàng trong giỏ hàng của bạn trong thời gian giảm giá, hãy tự hỏi liệu bạn có mua nó nếu nó không được giảm giá hay không.

3. Thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của bạn

Kiểm tra số dư tài khoản khiến bạn cảm thấy mình có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tài chính của mình vì nó khiến bạn luôn phải suy nghĩ xem mình có bao nhiêu tiền.

4. Sử dụng tiền

Nếu sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng, bạn sẽ ý thức rõ hơn về việc mình đang tiêu tiền vào việc gì, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tuân thủ ngân sách hơn. Bạn có thể cho mình một số tiền nhất định để chi tiêu trong một tuần và cố gắng duy trì trong phạm vi đó.

5. Đặt những tấm thiệp có lời nhắc trong ví của bạn.

Ý tưởng ghi chú vào thẻ tín dụng của bạn tôi rất thông minh. “Bạn có THỰC SỰ cần cái này không?” được viết ngay trên đó. Bất cứ điều gì khiến bạn dừng lại và suy nghĩ trước khi mua thứ gì đó sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt hơn.

6. Thay đổi những nơi bạn phải tiêu tiền

Nếu bạn thường tiêu rất nhiều tiền sau khi mở một email tiếp thị hoặc nhìn thấy ảnh một người nổi tiếng trên Instagram mặc quần áo của một nhãn hiệu nào đó, thì bạn nên ngừng theo dõi nhãn hiệu đó.

Hoặc, nếu bạn mua quần áo và đồ trang điểm khi rảnh rỗi, hãy thử làm việc khác, chẳng hạn như đi dạo trong công viên.

Tóm lại, Kakeibo là một cách sử dụng sự chú ý của bạn để giúp bạn chi tiêu ít hơn, điều này có thể chỉ khiến bạn vui vẻ trong một thời gian ngắn. Nhưng có một mối liên hệ lớn giữa chi tiêu có mục đích và tiết kiệm có mục đích.

Khi tôi sử dụng Kakeibo, những thay đổi nhỏ mà tôi đã thực hiện cộng lại sẽ ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng của tôi. Khoản tiết kiệm của tôi đang tăng nhanh hơn tôi nghĩ, và quan trọng hơn, tôi đang có những lựa chọn tốt hơn về cách đầu tư số tiền đó cho những thứ thực sự quan trọng.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version