in

Hạnh phúc là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm này từ các quốc gia

Trích từ quyển The Atlas of Happiness: The Global Secrets of How to Be Happy (Tấm bản đồ của Hạnh phúc: Những bí kíp hạnh phúc toàn cầu).

Những tư tưởng, triết lý sống để đạt được hạnh phúc của các quốc gia có thể khác nhau, nhưng đều ẩn chứa rất nhiều bài học mà chúng ta có thể rút ra cho mình.

Joie de vivre (Canada)

Joie de vivre có nghĩa là “niềm vui được sống”. Khái niệm này của người Pháp nhưng chính người Canada lại giỏi hơn trong việc “thực hành” triết lý này.

Người Canada có thể tìm kiếm niềm vui trong mọi thứ. Một người sống Joie de vivre sẵn sàng thẳng tiến đến lễ hội mà họ thích mà không cần đắn đo giây nào. Sống Joie de vivre là khi bạn sẵn sàng đón nhận mọi thứ và tìm được niềm vui từ đó, bất chấp có những khó khăn cản đường.

Pura vida (Costa Rica)

Pura vida nghĩa là “cuộc sống thuần khiết” – ưu tiên những gì quan trọng đối với mình. Đây là cách mà người Costa Rica sống. Ở đất nước này, mọi người thường đặt gia đình và bạn bè ở vị trí quan trọng nhất.

Họ thậm chí còn gọi ngày Chủ nhật là “Ngày của bà” vì thường mọi người sẽ về thăm bà của mình, tụ họp gia đình vào ngày cuối tuần này.

Dolce far niente (Ý)

Dolce far niente nghĩa là “sự ngọt ngào của việc không làm gì” là khái niệm tận hưởng từng khoảnh khắc. Thay vì băn khoăn về những vấn đề rắc rối, người Ý sẽ tự hỏi: “Ai quan tâm chứ?”. Họ để mặc những vấn đề khách quan mình không thể thay đổi mà thay vào đó tập trung vào việc tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc trong tầm kiểm soát của mình.

Wabi sabi (Nhật Bản)

Wabi có nghĩa là “sự đơn giản”, sabi có nghĩa là “vẻ đẹp của tuổi tác và sự hao mòn”.

Khi kết hợp hai từ này, người nhật muốn truyền đạt ý tưởng rằng hạnh phúc có được là chấp nhận và tôn vinh sự không hoàn hảo và nhất thời.

Giữa thời đại mà phương tiện truyền thông xã hội khiến chúng ta ám ảnh về sự hoàn hảo, wabi sabi là một lời nhắc nhở rằng điều đó là vô nghĩa.

Azart (Nga)

Azart nghĩa là sự cuồng nhiệt. Nga là một nơi có khí hậu quanh năm khắc nghiệt và lạnh giá. Giữa hoàn cảnh đó, người Nga nắm lấy hạnh phúc bằng cả hai tay, theo đuổi mọi thứ mà cuộc sống đem đến cho bạn, luôn nắm lấy các cơ hội, bất kể hậu quả.

Theo Afar

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version