in

Google thành lập đội nghiên cứu AI mới có thể mô phỏng thế giới vật lý

Google đang cho thấy tham vọng của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) khi thành lập một đội ngũ mới để phát triển các mô hình AI có khả năng mô phỏng thế giới vật lý. Tim Brooks, từng là người đồng dẫn đắt cho dự án tạo video của OpenAI là Sora, đã rời sang phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Google, DeepMind vào tháng 10 năm ngoái. Hiện tại, ông sẽ lãnh đạo đội ngũ mới này theo thông báo trên mạng xã hội X. Đội ngũ sẽ nằm trong Google DeepMind.

Brooks tiết lộ trong bài đăng của mình rằng “DeepMind đang có những kế hoạch đầy tham vọng để tạo ra các mô hình thế hệ mới có khả năng mô phỏng thế giới thực.” Ông đang tuyển dụng cho một đội ngũ mới với nhiệm vụ này. Các thông tin tuyển dụng cũng cho thấy nhóm mô hình mới sẽ hợp tác và xây dựng dựa trên công việc từ các đội Gemini, Veo, và Genie của Google để giải quyết “những vấn đề mới quan trọng” và mở rộng mô hình lên “các cấp độ tính toán cao nhất.”

Gemini là một chuỗi mô hình AI nổi bật của Google cho các nhiệm vụ như phân tích hình ảnh và tạo văn bản, trong khi Veo là mô hình tạo video của Google. Còn Genie là phiên bản của Google về mô hình thế giới — AI có khả năng mô phỏng các trò chơi và môi trường 3D theo thời gian thực. Mô hình Genie mới nhất của Google, được giới thiệu vào tháng 12, có thể tạo ra một loạt các thế giới 3D có thể chơi đa dạng.

Theo mô tả công việc, đội ngũ mới của Brooks sẽ phát triển các công cụ “tạo ra tương tác theo thời gian thực” dựa trên các mô hình mà họ xây dựng và nghiên cứu cách tích hợp các mô hình của họ với các mô hình đa phương tiện hiện có như Gemini. Một số công ty khởi nghiệp và các công ty công nghệ lớn đang theo đuổi các mô hình thế giới, bao gồm World Labs của nhà nghiên cứu AI nổi tiếng Fei-Fei Lee, Descart tại Israel, và Odyssey. Họ tin rằng mô hình thế giới có thể được sử dụng để tạo ra truyền thông tương tác, như trò chơi video và phim ảnh, và chạy các mô phỏng thực tế như môi trường luyện tập cho robot.

Tuy nhiên, những người sáng tạo có cảm nhận khác nhau về công nghệ này. Một điều tra từ Wired gần đây cho thấy các studio game như Activision Blizzard, đã cắt giảm nhiều nhân sự, đang sử dụng AI để cắt giảm chi phí, tăng năng suất, và bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực. Một nghiên cứu ước tính do Animation Guild ủy quyền thậm chí đã dự báo rằng hơn 100.000 công việc trong ngành phim, truyền hình, và hoạt hình ở Mỹ sẽ bị tác động bởi AI vào năm 2026. Một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực mô hình thế giới, như Odyssey, đã cam kết hợp tác với các chuyên gia sáng tạo thay vì thay thế họ.

Ngoài ra, vấn đề bản quyền cũng là một mối lo ngại chưa được giải quyết. Một số mô hình thế giới dường như được đào tạo dựa trên các đoạn video chơi game, điều này có thể khiến các công ty phát triển những mô hình đó bị kiện nếu video được đào tạo không có bản quyền. Google, sở hữu YouTube, khẳng định rằng họ có quyền sử dụng các video trên YouTube để đào tạo mô hình của mình theo điều khoản sử dụng của nền tảng này, nhưng công ty chưa tiết lộ cụ thể các video nào đang được sử dụng cho việc đào tạo.

Written by Linh Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments