in

FreeSync và G Sync: sự khác biệt là gì?

Nếu bạn là một game thủ từng gặp phải tình trạng bị “xé” màn hình trong khi chơi game, bạn sẽ biết rõ tình trạng này có thể trở nên trầm trọng và khó chịu như thế nào. Một khung hình được sản xuất hoàn hảo bị nhiễu bởi các đường ngang đủ để làm giảm trải nghiệm trò chơi. Mặc dù V-Sync có thể được sử dụng, nhưng nó có thể gây bất lợi cho hiệu suất của hệ thống.

Các hãng công nghệ nổi tiếng như Nvidia và AMD đã phát triển một giải pháp duy trì tốc độ khung hình. Từ đó bạn sẽ có các khái niệm G-Sync nếu họ có card đồ hoạ Nvidia và FreeSync nếu bạn có card đồ hoạ AMD.

Tuy nhiên, nếu bạn có một sự lựa chọn thì sao? Trong trường hợp này, bạn phải hiểu sự khác biệt giữa FreeSync và G Sync.

FreeSync là gì?

Vào năm 2015, AMD đã công bố FreeSync cho màn hình LCD. Phương pháp đồng bộ hóa thích ứng tiêu chuẩn (standard adaptive synchronization technology) này có thể loại bỏ hiện tượng xé màn hình và giật hình do màn hình và tốc độ khung hình nội dung không đồng bộ.

FreeSync không hỗ trợ VGA hoặc DVI, tuy nhiên nó tương thích với tất cả các màn hình tương thích DisplayPort 1.2a. Đây là một chuẩn mở, vì vậy các nhà sản xuất khác có thể đưa nó vào sản phẩm của họ. Và họ sẽ không phải trả cho AMD bất kỳ khoản tiền bản quyền nào. Ngoài ra, với sự hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật, nó có thể hoạt động trên các máy NVIDIA.

G-Sync là gì?

G-Sync là một cải tiến của Nvidia được ra mắt vào năm 2013. Nó đồng bộ hóa đầu ra của card đồ họa với màn hình. Kết quả là, bạn có một trải nghiệm chơi trò chơi mượt mà.

Điều chỉnh tốc độ đầu ra của card đồ họa bất cứ khi nào nó không đồng bộ với tốc độ làm tươi màn hình là lý do cho sự phổ biến của nó. G Sync cũng giúp loại bỏ hiện tượng xé hình và các vấn đề hiển thị khác liên quan đến phần cứng V-Sync.

Sự khác biệt công nghệ giữa FreeSync và G-Sync

Điều quan trọng nhất, được các game thủ phát hiện là G-Sync không yêu cầu tốc độ làm mới tối thiểu để hoạt động bình thường.

FreeSync chỉ có thể hoạt động trong khoảng 20FPS đến 144FPS. Mặt khác, màn hình G-Sync có thể kéo dài từ 1FPS đến 240FPS. Do đó, những người có máy mạnh nhận thấy G-Sync là giải pháp thay thế vượt trội.

Mặc dù FreeSync giúp loại bỏ hiện tượng xé màn hình, nhưng nó có thể gây ra một vấn đề khác được gọi là “bóng mờ”. Đôi khi, một vệt ma xuất hiện khi một đối tượng trên màn hình nhanh chóng rời khỏi hình ảnh trước đó.

Vậy chọn FreeSync hay G-Sync?

Ở đây, chúng ta cần nắm rõ sự khác biệt giữa Freesync và G-Sync. Bây giờ bạn đã hiểu rõ về sự khác biệt giữa hai loại này, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Như đã thấy ở trên, G-Sync mang đến công nghệ vượt trội và không có những lo ngại về hiệu suất hoặc bóng mờ mà người dùng AMD có thể gặp phải.

Do đó, với bạn có đủ khả năng mua G-Sync nên trang bị nó mà không do dự. Nếu bạn có ngân sách thấp và không ngại những khiếm khuyết nhỏ về hình ảnh, AMD FreeSync sẽ đáp ứng đủ.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version