Google đã tạo ra Flutter cách đây vài năm, với mục đích tạo ra một khung phần mềm đa nền tảng (cross-platform software framework).
Điểm mạnh nhất của Flutter là nó có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho Android, iOS, Linux, Windows, macOS và thậm chí là web và tất cả đều từ cùng một cơ sở mã được chia sẻ (same shared codebase). Mặc dù việc xây dựng ứng dụng cho Windows đã nhận được sự hỗ trợ ổn định vào tháng 2, nhưng cả macOS và Linux vẫn chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Mới đây, Google đã công bố Flutter 3 tại Google I/O với hỗ trợ ổn định để xây dựng ứng dụng cho macOS và Linux.
Tất nhiên, hỗ trợ đa nền tảng cho cả hai nền mới này đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ có các chương trình có thể chạy. Họ cần phải phù hợp với phần còn lại của trải nghiệm và họ cũng cần hỗ trợ các tính năng cụ thể có thể là duy nhất. Đó là lý do tại sao Google làm nổi bật hai điều: thứ nhất là hỗ trợ Linux do Canonical (nhà xuất bản Ubuntu) và Google hợp tác để “đưa ra một tùy chọn tốt nhất, được tích hợp cao nhất để phát triển”.
Hơn nữa, các gói dành riêng cho Linux của họ “cung cấp một idiomatic API cho các dịch vụ hệ điều hành cốt lõi bao gồm dbus, gsettings, networkmanager, Bluetooth và thông báo trên màn hình, cũng như một bộ widget và chủ đề toàn diện cho Yaru, giao diện Ubuntu.”
Đối với macOS, Google đã đầu tư vào việc hỗ trợ cả thiết bị Intel và Apple Silicon, với hỗ trợ Universal Binary cho phép các ứng dụng đóng gói các tệp thực thi chạy nguyên bản trên cả hai kiến trúc.
Firebase và Flutter
Firebase của Google là một bộ công cụ phát triển khá toàn diện. Mục tiêu của nó là làm cho việc phát triển và bảo trì ứng dụng dễ dàng hơn, với các tính năng như báo cáo sự cố chi tiết, phân tích người dùng, xác thực và lưu trữ. Theo Google, 63% nhà phát triển Flutter sử dụng Firebase trong các ứng dụng của họ và kết quả là nhóm đã cố gắng tích hợp Firebase và Flutter. Sự tích hợp đó giờ đây tốt hơn bao giờ hết, với tài liệu và công cụ được cải tiến và các tiện ích con mới như FlutterFire UI, cung cấp cho các nhà phát triển giao diện người dùng có thể sử dụng lại cho màn hình xác thực và hồ sơ.
Ngoài ra, plugin Crashlytics của Flutter đã được cập nhật để các nhà phát triển có thể theo dõi các lỗi nghiêm trọng của người dùng trong thời gian thực, với cùng một bộ tính năng mà các nhà phát triển iOS và Android khác sẽ nhận được. Nó cũng dễ dàng hơn để thiết lập và cấu hình.
Những cải tiến cơ bản cho Flutter 3
Tất nhiên, Flutter 3 không chỉ là để mở rộng hỗ trợ nền tảng của khuôn khổ. Nó cũng giới thiệu những thứ khác, bao gồm hỗ trợ cho Material Design 3. Android 12 đã chứng kiến sự ra mắt của Material Design 3, bao gồm cả công cụ tô màu Material You.
Flutter 3 cũng hỗ trợ Apple Silicon nguyên bản – cho cả đầu ra development và compile. Dart đã bổ sung hỗ trợ cho Apple Silicon vào cuối năm ngoái và Flutter có thể tận dụng nó để biên dịch nhanh hơn nhiều trên các thiết bị hỗ trợ M1.
Đối với những thay đổi dành riêng cho Dart, Google nói rằng họ đã giới thiệu ba tính năng ngôn ngữ mới sẽ hỗ trợ các nhà phát triển. Ba tính năng đó là kiểu liệt kê nâng cao, các đối số được đặt tên ở bất kỳ đâu và các hàm siêu khởi tạo.
Họ cũng đã thêm tính năng ký có thể thực thi, hỗ trợ RISC-V thử nghiệm, một trình liên kết được nâng cấp và tài liệu mới. Google có một blog riêng mà bạn có thể kiểm tra để biết thêm thông tin về Dart 2.17.