in

Tại sao một số người lại thiếu sự đồng cảm

Tất cả chúng ta đều đã tiếp xúc với một số người dường như thiếu sự đồng cảm, tại một số thời điểm trong cuộc sống của chúng ta. Tôi biết rằng những trải nghiệm đó có thể khiến chúng ta cảm thấy thất vọng, bất an, tức giận, thất vọng và thậm chí bị phản bội, chủ yếu là khi chúng ta cần sự hỗ trợ.

Nó thậm chí còn khó hơn và đau đớn hơn nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ với một người không thể đặt mình vào vị trí của bạn. Đặc biệt là khi chúng ta coi một số người này là bạn của mình, hoặc thậm chí có thể tệ hơn, khi những người đó là thành viên trong gia đình và chúng ta phải tiếp xúc với họ thường xuyên.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn những dấu hiệu khi ai đó thiếu sự đồng cảm, tại sao một số người lại thiếu sự đồng cảm, và cách giải quyết để bạn không cảm thấy thất vọng, và bạn có thể có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Sự đồng cảm chính xác là gì?

Theo Dictionary.com, Đồng cảm là:

sự đồng nhất tâm lý với hoặc trải nghiệm gián tiếp về cảm xúc, suy nghĩ hoặc thái độ của người khác.

Từ này có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “empatheia”, có nghĩa là tình cảm thể xác hoặc niềm đam mê.

PsychologyToday.com định nghĩa Sự đồng cảm là:

trải nghiệm hiểu được suy nghĩ, cảm xúc và tình trạng của người khác theo quan điểm của họ, thay vì từ quan điểm của bạn. Bạn cố gắng tưởng tượng mình ở vị trí của họ để hiểu những gì họ đang cảm thấy hoặc trải qua.

Họ tiếp tục nói rằng sự đồng cảm tạo điều kiện cho các hành vi ủng hộ xã hội xuất phát từ bên trong, thay vì bị ép buộc, để chúng ta cư xử theo cách nhân ái hơn.

Nói cách khác, đồng cảm là khi bạn có thể đặt mình vào vị trí của người khác, cả ở cấp độ cảm xúc và trí tuệ.

Ngoài ra, Sự đồng cảm là một trong những đặc điểm xác định và nền tảng của trí tuệ cảm xúc.

Lòng trắc ẩn thực sự không chỉ có nghĩa là cảm nhận nỗi đau của người khác mà còn phải cảm động để giúp xoa dịu nỗi đau đó – Daniel Goleman

Dấu hiệu cho thấy ai đó thiếu sự đồng cảm

Sự đồng cảm không tự nhiên đến với tất cả chúng ta. Một số người đồng cảm hơn những người khác. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, một số người mắc chứng Rối loạn Thiếu hụt Đồng cảm (EDD).

Tiến sĩ Douglas LaBier – một nhà tâm lý học kinh doanh, nhà trị liệu tâm lý phân tích tâm lý và là Giám đốc Trung tâm Phát triển Tiến bộ ở Washington, DC – nói,

Rối loạn thiếu hụt sự đồng cảm là một tình trạng phổ biến nhưng bị bỏ qua. Trên thực tế, văn hóa xã hội và chính trị ngày càng phân cực của chúng ta trong vài năm qua cho thấy EDD đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Nó gây ra những hậu quả sâu sắc đến sức khỏe tinh thần của cả cá nhân và xã hội.

Ông giải thích rằng khi bạn bị EDD, bạn không thể bước ra ngoài chính mình và điều chỉnh những gì người khác trải qua, đặc biệt là những người cảm thấy, suy nghĩ và tin tưởng khác với bạn. Điều đó làm cho nó trở thành nguồn gốc của những xung đột cá nhân làm tan vỡ giao tiếp trong các mối quan hệ thân thiết và thái độ đối địch – bao gồm cả sự thù hận – đối với những nhóm người khác biệt về niềm tin, truyền thống hoặc cách sống của họ.

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết nếu ai đó xung quanh bạn thiếu sự đồng cảm:

  • Họ nhanh chóng lao vào chỉ trích người khác mà không đặt mình vào vị trí của người khác.
  • Họ tỏ ra lạnh lùng hoặc không quan tâm đến những người đang đau khổ hoặc kém may mắn.
  • Họ tin 100% vào tính đúng đắn của ý tưởng và niềm tin của riêng họ, và đánh giá bất kỳ ai không giữ niềm tin của họ là sai, ngu dốt hay ngu ngốc.
  • Họ khó cảm thấy hạnh phúc vì người khác.
  • Họ gặp khó khăn trong việc kết bạn hoặc giữ bạn bè.
  • Họ khó hòa hợp với các thành viên trong gia đình.
  • Họ cảm thấy có quyền nhận được sự ưu ái và sử dụng bạn để phục vụ nhu cầu của họ mà không thể hiện sự đánh giá cao. Họ thậm chí sẽ bị xúc phạm nếu họ không hiểu theo ý mình.
  • Trong bối cảnh nhóm, họ sẽ nói rất nhiều về bản thân và cuộc sống của họ mà không thực sự quan tâm đến những gì người khác chia sẻ.
  • Họ làm hoặc nói điều gì đó làm tổn thương bạn bè hoặc người thân và có xu hướng đổ lỗi cho hành động của họ. Họ thực sự tin rằng lỗi là ở người bị tổn thương vì họ phản ứng kém, thô lỗ hoặc thiếu tế nhị.

Sự thật là nếu không có sự đồng cảm, khó có thể tạo ra những kết nối cảm xúc sâu sắc với người khác.

Tại sao một số người thiếu sự đồng cảm

Đồng cảm là một kỹ năng bẩm sinh và có thể học được, được hình thành bởi cách chúng ta được kết nối khi chúng ta được sinh ra, cũng như môi trường sống và kinh nghiệm sống của chúng ta. Để trải nghiệm sự đồng cảm ở một mức độ nào đó, điều đó có nghĩa là chúng ta phải tiếp xúc với cảm xúc của mình.

Những người thiếu sự đồng cảm có lẽ được nuôi dưỡng trong các gia đình tránh tiếp xúc với cảm xúc của họ và thậm chí lên án người khác vì cảm xúc của họ. Một số người đã sớm học cách đóng cửa cảm xúc của mình đến mức đóng cửa trái tim và thậm chí không thể cảm nhận được cảm xúc của chính mình – chắc chắn họ không thể liên hệ hoặc cảm nhận được cảm xúc của người khác.

Kết quả là, những người này cuối cùng thiếu lòng từ bi, tự yêu bản thân và bị ngắt kết nối với con người đích thực và mối liên hệ thiêng liêng của họ với cội nguồn. Họ có lẽ thậm chí không nhận thức được rằng sự ngắt kết nối như vậy giống như một cơ chế bảo vệ khỏi cái tôi của họ bởi vì nếu họ đồng cảm, họ cần phải liên hệ, tiếp xúc với cảm xúc của họ và cảm nhận nỗi đau.

Trong hầu hết các trường hợp, việc phát triển và nuôi dưỡng sự đồng cảm chỉ có thể thực hiện được nếu các cá nhân sẵn sàng thay đổi cách họ quan hệ với người khác và lựa chọn đào tạo lại bộ não của họ một cách có ý thức.

Tuy nhiên, có những trường hợp khác, trong đó thiếu sự đồng cảm có liên quan đến các rối loạn nghiêm trọng như lòng tự ái, rối loạn nhân cách chống đối xã hội và chứng thái nhân cách. Trong những trường hợp này, những cá nhân này cần được trợ giúp chuyên nghiệp nếu họ sẵn sàng tiếp nhận.

Cách đối phó với những người thiếu đồng cảm

Tôi biết sẽ khó khăn như thế nào để đối phó với những người thiếu sự đồng cảm khi bạn là một người nhạy cảm và chu đáo. Khi bạn cố gắng bày tỏ cảm xúc của mình, thay vì từ bi và thấu hiểu, bạn sẽ nhận lại sự tức giận hoặc phán xét.

Thật đau đớn vì đôi khi chúng ta có thể bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn mà ai đó càng không hiểu bạn, bạn càng cảm thấy tổn thương và bạn càng muốn họ hiểu cảm xúc của bạn. Nó gần như thể bạn đang cầu xin sự xác nhận.

Vấn đề là như thế này:

Hầu hết thời gian, nói chuyện với những người này sẽ không dẫn bạn đến đâu và sẽ khiến bạn cảm thấy hoàn toàn kiệt sức. Dưới đây là một số bước dễ thực hiện để bạn có thể đối phó với những người thiếu sự đồng cảm:

Đừng giận dữ hoặc phán xét của họ một cách cá nhân

Nhắc nhở bản thân rằng họ là những người có vấn đề trong việc kết nối tình cảm với người khác ở mức độ sâu sắc hơn. Không có gì sai với bạn!

Đừng cố gắng làm cho họ hiểu cảm xúc của bạn

Cố gắng truyền đạt sự đồng cảm hoặc hiểu biết sâu sắc trong họ là một sự lãng phí thời gian và năng lượng của bạn. Điều này sẽ chỉ làm tăng sự tức giận và phán xét của họ.

Nói sự thật với họ

Thay vì nói với họ về cảm giác của bạn, hoặc điều gì đó họ đã làm hoặc đã nói khiến bạn cảm thấy như thế nào, hãy nói về sự thật và những gì bạn nghĩ. Giao tiếp theo cách này sẽ dễ dàng hơn vì họ sẽ không cảm thấy bị trách cứ hay xấu hổ.

Nếu bạn không sống với người này, hãy cố gắng tách mình khỏi họ

Bạn không cần phải kết thúc tình bạn hoặc ngừng thăm viếng thành viên gia đình của mình, nhưng bạn cần đặt ra một số ranh giới và lưu ý đến sự tương tác của bạn với họ. Giữ kết nối hời hợt để tránh tranh luận và không mong đợi sự sâu sắc và hiểu biết.

Trau dồi hoặc nuôi dưỡng các mối quan hệ với những người mà bạn tin tưởng

Dành thời gian cho những người mà bạn tin tưởng và những người khiến bạn cảm thấy an toàn để bạn có thể cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thế giới nội tâm và cảm xúc của mình với họ. Đây là những người có thể đã từng có dấu hiệu đồng cảm trong quá khứ.

Biết rằng giá trị của bạn không phụ thuộc vào xác nhận của họ và ý kiến ​​của bạn về bạn

Giá trị bản thân của chúng ta không bao giờ được dựa trên sự chấp thuận hoặc xác nhận từ người khác.

Thực hiện những hành động yêu thương đối với bản thân

Cung cấp cho bản thân lòng tốt và thực hành những điều phản ánh tình yêu bản thân – ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ, theo đuổi ước mơ, nỗ lực bản thân, phát triển đời sống tinh thần, bao quanh bạn là những người yêu thương và tích cực.

Nếu bạn cảm thấy quá choáng ngợp, hãy tìm trợ giúp chuyên nghiệp

Tìm một nhà trị liệu quan tâm và nhân ái hoặc huấn luyện viên cuộc sống, những người có thể ở bên bạn và đưa ra hướng dẫn trong thời gian đau khổ. Thật không may, bạn bè và gia đình của chúng ta không phải lúc nào cũng có thể cung cấp tất cả sự hỗ trợ tinh thần mà chúng ta cần đôi khi.

Nếu người mà bạn đang làm việc thể hiện sự sẵn sàng cởi mở hơn để thay đổi và trở nên đồng cảm và quan tâm hơn, thì bạn có cơ hội thực sự để củng cố mối quan hệ của mình với họ.

Có nhiều lý do khiến một số người thiếu sự đồng cảm. Đối phó với những người này không dễ dàng và có thể khiến bạn cảm thấy bực bội và thất vọng. Nhưng với lời khuyên của tôi, bạn sẽ học được rằng bạn không thể thay đổi ai đó, tuy nhiên bạn có thể thay đổi thái độ của mình đối với họ.

Hãy nhớ rằng bạn không thể cứu tất cả mọi người, nhưng bạn có thể yêu bản thân đủ để không để những người thiếu đồng cảm chế ngự bạn. Đặt ranh giới và làm những gì khiến bạn hạnh phúc.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version