in

Freelancer và cách đối phó với thất bại

Bạn quyết tâm xây dựng doanh nghiệp của riêng mình.

Chào mừng bạn đến với cuộc sống mơ ước “12:00 giờ đến văn phòng”! Cuối cùng, bạn sẽ có thời gian và nguồn lực để làm tất cả những việc bạn muốn. Các chuyến đi, kỳ nghỉ, tự do,…

Và đoán xem? Bạn sẽ rất có thể kết thúc với việc đóng cửa hoặc bán tài sản! Và đó là một điều tốt. Mọi doanh nhân khởi nghiệp đều có những e ngại về việc khởi đầu công việc kinh doanh của họ. Không bao giờ là dễ dàng để…

Doanh nhân thất bại liên tục

Đúng rồi. Có thể nói đó là một “xu hướng thời thượng”. Các doanh nhân, cho dù họ nghèo khó, triệu phú hay thậm chí là tỷ phú, cứ liên tục thua cuộc. Đừng tin vào những lời quảng cáo thổi phồng. Đó là trạng thái thực sự của tinh thần kinh doanh.

Nếu bạn muốn tự kinh doanh, hãy sẵn sàng cho việc cảm thấy thất bại và áp lực khoảng 90% thời gian.

Bạn có biết về thất bại của Steve Jobs hay Bill Gates không? hay một số doanh nhân thành công nhất ban đầu phải đối mặt với nhiều thất bại ? Bạn có biết một triệu phú trung bình phá sản ít nhất 3,5 lần hoặc 3 trong số 4 công ty khởi nghiệp do Quỹ đầu tư mạo hiểm tài trợ đều thất bại?

Bất kể ngành nào, hơn một nửa số công ty khởi nghiệp đã đóng cửa. Đó là sự thật.

Nhưng tại sao?

Những lý do tại sao điều này đang xảy ra thậm chí còn lố bịch hơn. Theo StatisticBrain, lý do số 1 khiến tất cả các doanh nghiệp thất bại là định giá theo cảm tính.

Điều đó có nghĩa là, các doanh nhân thường đánh giá cao sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và quá cứng đầu để điều chỉnh theo thị trường. Họ thất bại và bỏ cuộc. Đó không phải là môi trường kinh tế, ngành công nghiệp hay quản lý.

Danh sách các lý do phá sản tiếp tục, với sự táo bạo ngày càng tăng và sự coi thường lẽ phải:

  • Chi phí quá cao cho doanh nghiệp
  • Không nộp thuế
  • Không có kiến ​​thức về giá cả
  • Thiếu quy hoạch
  • Không có kiến ​​thức về tài chính
  • Không có kinh nghiệm trong việc lưu trữ hồ sơ

Tại sao những con số này là tin tốt!

Tỷ lệ thất bại cao và những lý do dẫn đến thất bại thực sự rất đáng để tìm hiểu đối với bất kỳ doanh nhân mới chớm nở nào. Ý của chúng là:

  • Cạnh tranh thực sự thấp.
  • Bạn nhất định thành công nếu bạn tiếp tục duy trì nó.

Những người chiến thắng duy nhất trong kinh doanh là những người:

  • Áp dụng cách hiểu thông thường (không định giá theo cảm tính, trả thuế, lập kế hoạch và điều chỉnh, v.v.)
  • Tiếp tục thực hành kinh doanh sau khi thất bại.

Đó là bí mật lớn mà bạn không nghe thấy trong các cuộc phỏng vấn: trở thành một doanh nhân không quá khó. Bạn chỉ cần một chiến thắng. Ngay cả doanh nhân tỷ phú Mark Cuban cũng thừa nhận điều này trong cuốn sách của mình:

“Không quan trọng bạn thất bại bao nhiêu lần. Bạn chỉ cần đúng một lần, và sau đó mọi người có thể nói với bạn rằng bạn là người thành công chỉ sau một đêm”.

Doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại

Tôi có thể dự đoán một cách chắc chắn rằng công việc kinh doanh đầu tiên của bạn sẽ là một thảm họa. Tôi rất vui khi là người đầu tiên cho bạn biết bí mật này. Trí tuệ đến từ thực hành, vì vậy nó thực sự không quan trọng bạn đã đọc hoặc được dạy bao nhiêu, bạn có bao nhiêu tiến sĩ, hay bạn nhận được bao nhiêu sự động viên từ gia đình và bạn bè.

Bạn sẽ mở rộng quá mức, chi quá khả năng. Hầu hết chúng ta không được sinh ra với nhận thức chung cần thiết như vậy.

Bạn sẽ thất bại thảm hại. Hầu như không ai kiếm được một tỉ với công việc kinh doanh đầu tiên của họ. Hầu như không ai có thể thực hiện cú nhảy slamdunk trong lần đầu tiên. Neo từ The Matrix Series có thể bay và né đạn, nhưng anh ấy không thực hiện được điều này ở cú nhảy đầu tiên trong phim. Bạn hãy lưu ý điều đó.

Bạn càng sớm hài lòng với thất bại, bạn càng sớm thành công.

Và đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn thất bại, bạn sẽ không thể có được nhà đầu tư hoặc thuê người nữa. Đó là bởi vì các nhà đầu tư thực sự và những người thông minh không ngạc nhiên trước thất bại. Họ đã biết những sự thật khó khăn này của thế giới kinh doanh.

Charles Holloway, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Doanh nhân của Đại học Stanford đã tổng kết rất hay:

“Một doanh nhân thất bại đã quản lý công ty của mình tốt như thế nào và làm việc với các nhà đầu tư trước của mình tốt như thế nào, tạo nên sự khác biệt trong khả năng thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm Hoa Kỳ ủng hộ các công ty khởi nghiệp trong tương lai của mình”.

Tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Vì vậy, kết luận là bạn nên bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình càng sớm càng tốt để bạn có thể thất bại càng sớm càng tốt. Bạn thất bại càng sớm càng tốt. Bạn muốn có một tâm lý khởi nghiệp.

Một ý tưởng tuyệt vời để áp dụng đến từ Start-Up Nation, một cuốn sách đề cập đến thành công tài chính ấn tượng của Israel:

Nếu một doanh nhân có một ý tưởng kinh doanh, anh ta nên bắt đầu nó ngay trong tuần đó.

Đừng chuẩn bị nữa. Ngừng xây dựng các tính năng cho khách hàng của bạn, những người thậm chí chưa có ở đó. Chỉ cần dán phiên bản beta bên cạnh tên thương hiệu và đưa ra thị trường. Đủ tốt là đủ tốt.

Nếu được lựa chọn, hãy quan tâm đến chất lượng. Không có gì tệ hơn một thuyền trưởng không chắc chắn, cầu toàn chống chọi với cơn bão.

Làm gì khi thất bại “gõ cửa”

Sau khi doanh nghiệp của bạn thất bại, đây là những gì bạn cần làm:

Tìm thấy sự thoải mái trong các dữ kiện và số liệu được đưa ra trong case này

Đọc lại chúng. Nội bộ hóa chúng. Bạn không đặc biệt. Bạn đã không thực hiện bước nhảy đầu tiên. Bạn bình thường, và điều đó không sao.

Đánh giá tài sản

Mỗi doanh nghiệp, cho dù tồi tệ đến đâu, đều có một số loại tài sản. Tức là ô tô, thiết bị, không gian văn phòng, hoặc có thể là sở hữu trí tuệ, nhân viên hoặc cơ sở khách hàng.

Ngay cả khi công việc kinh doanh không kiếm được tiền, bạn vẫn phải có một số khách hàng, hoặc có thể bạn đã làm việc và có các mối quan hệ liên tục với các công ty khác nhau. Đó vẫn là những tài sản quý giá. Có lẽ bạn có một hợp đồng thương mại tốt đẹp đã được thực hiện. Đó là một điểm cộng trong mắt bất kỳ người mua nào.

Nếu bạn có một tên thương hiệu, điều đó thật tuyệt vời

Thương hiệu mang rất nhiều giá trị cho các nhà đầu tư. Tôi đã thấy doanh nghiệp được cứu vãn chỉ vì họ có sức hút hàng loạt nhờ thương hiệu của họ. Mở bảng tính và liệt kê tất cả nội dung của bạn.

Nếu bạn không hài lòng với những gì mình có, hãy thêm một cột khác. Gọi nó là “Kinh nghiệm” và trong ô tương ứng, viết “Vô giá“. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, và điều đó hoàn toàn đúng.

Bán tài sản riêng lẻ hoặc toàn bộ như một doanh nghiệp

Một kịch bản khác sẽ là cho đi và giữ lại một tỷ lệ nhất định nếu bạn cho rằng công việc kinh doanh vẫn còn tiềm năng. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm người mua hoặc người sẵn sàng tiếp quản, hãy xem xét các lộ trình sau:

  • Liên hệ với các đối tác kinh doanh
  • Hỏi kế toán hoặc luật sư của bạn.
  • Trung thực và hỏi nhân viên của bạn.
  • Trung thực và hỏi nhân viên của bạn nếu họ biết ai đó.
  • Quảng cáo, diễn đàn, blog, báo chí
  • Các trường đại học. Tìm một doanh nhân trẻ, khao khát. Cho nó đi miễn phí và giữ một tỷ lệ phần trăm.

Bước cuối cùng

Bây giờ bạn đã bán nó hoặc cho nó đi và vẫn quan tâm, hãy ngồi xuống. Thư giãn. Tách ra. Mở bảng tính. Viết ba sai lầm hàng đầu bạn đã làm khi sở hữu doanh nghiệp. Viết ba bài học tương ứng mà bạn đã học. Khi bạn đã thực hiện xong việc này, đã đến lúc khởi động lại.

Khởi động lại càng sớm càng tốt. Giờ đây, bạn đang gần trở thành một doanh nhân thành đạt hơn bao giờ hết.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version