in

Đằng sau thành công của ChatGPT: Khoản đầu tư của Microsoft vào GPU Nvidia

Trong sáu tháng qua, ChatGPT đã trở thành một cái tên quen thuộc trong thế giới mô hình ngôn ngữ AI. Nhưng điều mà nhiều người không biết là sự thành công của ChatGPT không chỉ nhờ vào nghiên cứu và phát triển mang tính đột phá của OpenAI mà còn nhờ vào cơ sở hạ tầng do Microsoft xây dựng bằng cách sử dụng hàng nghìn GPU Nvidia.

Theo một bài đăng trên blog gần đây của Microsoft, mối quan hệ hợp tác giữa OpenAI và Microsoft đã bắt đầu từ hơn 5 năm trước, với việc Microsoft đầu tư “vài trăm triệu đô la” vào việc phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ ChatGPT và các dự án như Bing Chat. Phần lớn khoản đầu tư này được chuyển đến Nvidia, công ty cung cấp GPU cấp doanh nghiệp cần thiết để đào tạo các mô hình AI.

Nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng không phải là một nhiệm vụ đơn giản, như Nidhi Chappell, trưởng bộ phận sản phẩm của Microsoft cho Azure, giải thích: “Đây không phải là thứ mà bạn chỉ cần mua cả đống GPU, nối chúng lại với nhau và chúng sẽ bắt đầu hoạt động cùng nhau. Có rất nhiều sự tối ưu hóa ở cấp độ hệ thống để có được hiệu suất tốt nhất và điều đó đi kèm với rất nhiều kinh nghiệm qua nhiều thế hệ.”

Nhờ sự đầu tư của Microsoft và quan hệ đối tác với Nvidia, công ty hiện đang cung cấp quyền truy cập theo yêu cầu vào các hệ thống Nvidia H100 với phạm vi từ tám đến hàng nghìn GPU thông qua mạng Azure của Microsoft. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho ChatGPT của OpenAI mà còn thu hút sự chú ý đến các khoản đầu tư của Nvidia vào phần cứng và phần mềm AI.

Như Greg Brockman, chủ tịch và đồng sáng lập của OpenAI, giải thích: “Việc đồng thiết kế siêu máy tính với Azure là rất quan trọng để mở rộng nhu cầu đào tạo AI đòi hỏi khắt khe của chúng tôi, giúp nghiên cứu và liên kết của chúng tôi hoạt động trên các hệ thống như ChatGPT.”

Sắp tới, Nvidia dự kiến sẽ tiết lộ thêm về các sản phẩm AI trong tương lai của họ trong bài thuyết trình quan trọng của Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) sắp tới vào ngày 21 tháng 3. Trong khi đó, Microsoft đang mở rộng lộ trình AI của mình với bài thuyết trình về tương lai của AI tại nơi làm việc vào ngày 16 tháng 3.

Với sự phát triển liên tục của AI và tầm quan trọng ngày càng tăng của cơ sở hạ tầng và phần cứng, rõ ràng là các mối quan hệ đối tác như của OpenAI và Microsoft cũng như các khoản đầu tư vào các công ty như Nvidia sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của các sản phẩm, ứng dụng và trò chơi trong tương lai.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version