in

ChatGPT: Công cụ AI đe dọa 300 triệu việc làm trên toàn thế giới

Sự gia tăng của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng mất việc làm. Theo một báo cáo mới của Goldman Sachs, có tới 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể có nguy cơ bị mất trên toàn cầu do quá trình tự động hóa được hỗ trợ bởi các công cụ AI như ChatGPT. Con số này có thể lên tới con số đáng kinh ngạc là 18% lực lượng lao động toàn cầu.

Tác động của quá trình tự động hóa này dự kiến sẽ được cảm nhận sâu sắc hơn ở các nền kinh tế tiên tiến hơn là ở các quốc gia đang phát triển. Điều này một phần là do những người lao động chân tay có nguy cơ mất việc làm cao hơn những người lao động chân tay. Đặc biệt, các công việc trong lĩnh vực pháp lý và hành chính là dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, công việc đòi hỏi thể chất như xây dựng dự kiến sẽ tốt hơn.

Báo cáo cho thấy rằng hai phần ba tổng số công việc ở Hoa Kỳ và Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng theo một cách nào đó bởi tự động hóa và có tới 25% tổng số công việc có thể được xử lý hoàn toàn bằng AI. Tuy nhiên, không phải tất cả đều bị mất. Báo cáo lưu ý rằng vì nhiều công việc sẽ chỉ bị ảnh hưởng một phần bởi AI, công việc này có thể được bổ sung bằng tự động hóa thay vì bị thay thế hoàn toàn bởi nó. Theo thời gian, sự gián đoạn do AI gây ra có thể giúp tạo ra việc làm mới và tăng năng suất theo cách mà các công nghệ mới khác, chẳng hạn như động cơ điện và máy tính cá nhân, đã làm được trong quá khứ.

Bất chấp những lợi ích tiềm năng này, hơn 1.000 nhà khoa học và lãnh đạo doanh nghiệp đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển các mô hình AI tiên tiến hơn GPT-4. Họ lập luận rằng thế giới cần có các biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng các công cụ AI được sử dụng “vì lợi ích rõ ràng của tất cả” nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ “rủi ro sâu sắc đối với xã hội và nhân loại”.

Bức thư ngỏ nhấn mạnh rằng ranh giới của AI phần lớn vẫn chưa được biết đến và không có hướng dẫn để điều hướng nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Do đó, cần thận trọng trong quá trình phát triển và triển khai các công nghệ AI để đảm bảo rằng chúng được sử dụng vì lợi ích của tất cả mọi người.

Không thể phủ nhận rằng AI có khả năng gây rủi ro cho một số lượng lớn công việc. Tuy nhiên, tác động lâu dài của AI đối với lực lượng lao động vẫn chưa được nhận thức đầy đủ. Câu hỏi vẫn là liệu sự gián đoạn này cuối cùng sẽ là động lực cho người lao động, thay thế công việc tẻ nhạt và lặp đi lặp lại và mở ra cơ hội việc làm mới hay là mối đe dọa khiến mọi người trở nên tồi tệ hơn.

Khi chúng ta điều hướng những thách thức do AI đặt ra, điều quan trọng là chúng ta phải thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và đo lường đối với quá trình phát triển và triển khai AI để đảm bảo rằng nó mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Mặc dù chúng tôi không thể dự đoán đầy đủ tác động của AI đối với lực lượng lao động, nhưng chúng tôi có thể làm việc để đảm bảo rằng việc triển khai AI tuân theo các nguyên tắc công bằng, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version