in ,

Cách trở thành một Freelancer thành công

Có nhiều loại hình freelancer, đó có thể là nhà thiết kế web hoặc đồ hoạ, những người rất quan tâm đến việc làm việc như một freelancer hơn là làm việc tại một công ty hoặc cơ quan thiết kế.

Họ tin rằng làm việc với tư cách là một freelancer có thể mang lại những lợi thế mà không thể có được nếu họ vẫn là một “nhân viên công sở”, làm việc toàn thời gian cho một công ty. Lợi ích của việc làm tự do bao gồm kiểm soát công việc nhiều hơn, có thời gian linh hoạt hơn, có thể đặt mức phí cao hơn,…

Những lý do đó khá bình thường. Tuy nhiên, trước khi từ bỏ công việc hàng ngày của mình và trở thành công việc tự do, bạn có thể muốn hiểu rõ hơn về một số thách thức mà bạn có thể phải đối mặt nhưng chưa nhận thức được đầy đủ, vì thực tế không phải lúc nào cũng như chúng ta mong đợi được.

Bạn chuyên về gì?

Trước hết, không ai nghi ngờ có khả năng của bạn: nếu bạn có khiếu thẩm mỹ tốt, bạn có thể thiết kế quảng cáo , biểu tượng , trang web ,… Chà, vấn đề là bạn biết mình có tài năng.

Tuy nhiên, khi bạn chuẩn bị nhảy vào làm freelancer, bạn phải tập trung vào một vài lĩnh vực thiết kế. Mặc dù thiết kế brochure và trang web về cơ bản vẫn được coi là lĩnh vực thiết kế, nhưng chúng ở hai mảng rất khác nhau. Lý do là, tôi chắc rằng bạn không muốn bị mắc kẹt trong một số dự án sau này, trong đó mỗi dự án sẽ yêu cầu các cách tiếp cận, kỹ thuật và phương pháp khác nhau.

Vì vậy, nếu bạn đã quyết định trở thành một nhà thiết kế web, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chỉ chấp nhận các dự án liên quan đến web, chẳng hạn như thiết kế banner web, phát triển chủ đề WordPress hoặc thậm chí có thể là SEO.

Tìm điều gì đó đặc biệt

Là một freelancer, bạn sẽ chủ yếu làm việc theo ý mình và hàng năm sẽ có rất nhiều nhà thiết kế mới và dày dạn kinh nghiệm có cùng quan điểm với bạn khi xem xét việc làm freelance. Rõ ràng là sự cạnh tranh sẽ diễn ra rất gắt.

Để giành chiến thắng cho một project nào đó, bạn cần phải có một cái gì đó đặc biệt; một cái gì đó khác biệt bạn và làm cho bạn nổi bật hơn so với các nhà thiết kế khác; điều gì đó có thể thuyết phục khách hàng thích làm việc với bạn hơn.

Ví dụ: nếu bạn là một nhà thiết kế đã làm việc chuyên nghiệp hơn năm năm và đã thiết kế nhiều ứng dụng di động cho một số công ty nằm trong danh sách Fortune 500, đó có thể là chuyên môn của bạn vì không phải ai cũng có thể có những trải nghiệm tương tự như bạn.

Tìm mô hình định giá của bạn

Giá cả là một vấn đề khá nhạy cảm. Bạn có thể mất một vài khách hàng tiềm năng vì báo giá quá cao. Nếu bạn là một nhà thiết kế hàng đầu và đã giành được nhiều giải thưởng danh giá, điều này sẽ không thành vấn đề vì sẽ luôn có những khách hàng đánh giá cao tài năng của bạn và sẵn sàng trả tiền theo những gì bạn yêu cầu.

Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp freelancer của mình, theo tôi, bạn cần phải thông minh một chút để xác định rõ mức giá mà bạn tính. Đừng quá đắt khi bắt đầu, để khách hàng thấy hợp lý khi làm việc với bạn lâu dài, đồng thời bạn cũng không nên đánh giá thấp bản thân quá mức sẽ ảnh hưởng xấu đến tài chính của bạn.

Sử dụng mô hình định giá nào?

Có hai mô hình định giá phổ biến được sử dụng bởi hầu hết các bạn làm việc tự do, đó là; giá theo giờ và giá cố định . Mô hình định giá nào tốt hơn cho bạn? Điều đó sẽ phụ thuộc vào dịch vụ của bạn và có thể là quốc gia nơi bạn hoạt động kinh doanh.

Chuẩn bị một số vốn ban đầu

Khi bắt đầu sự nghiệp tự do, bạn có thể không nhận được ngay một dự án kinh phí lớn hoặc thậm chí không có dự án nào cả. Ngay cả trước khi bạn thấy mình ở giai đoạn này, bạn nên chuẩn bị các khoản tiền ban đầu để chi trả cho hoạt động và chi phí sinh hoạt của mình.

Vì vậy, trước khi từ bỏ công việc văn phòng , theo tôi, hãy đảm bảo rằng bạn đã tiết kiệm đủ cho sáu tháng không có thu nhập để giúp bạn duy trì cuộc sống.

Hãy luôn nhớ rằng sẽ luôn có trải nghiệm đầu tiên. Bạn có thể cảm thấy lo lắng lúc đầu, nhưng đừng nghĩ quá nhiều về nó. Cứ làm đi. Mọi sự chuẩn bị và lập kế hoạch sẽ trở nên vô ích nếu chúng ta không hành động, hãy cứ làm và hãy xem điều gì sẽ xảy ra.

Sử dụng mạng xã hội

Nhờ có Internet, hiện nay có nhiều nền tảng truyền thông xã hội dành cho nhà thiết kế để bắt đầu các nỗ lực mạng của họ và nhận được sự chú ý. Điều thú vị là trong các trang web tuyển dụng, bạn có thể chọn các dự án mà họ đăng ở đó phù hợp với yêu cầu của bạn, chẳng hạn như ngân sách, vị trí và kỹ năng của bạn để sắp xếp các lựa chọn của bạn.

Điểm tôi muốn nói ở đây là, để bắt đầu có được công việc bạn muốn, trước tiên bạn cần phải thu hút khách hàng. Phương tiện truyền thông xã hội chỉ là một dụng cụ để tạo điều kiện cho nỗ lực của bạn, hãy sử dụng nó tốt để phát huy hết khả năng của nó.

Gửi báo giá

Cuối cùng, bạn đang nhận được một số cuộc gọi. Bạn đang rất phấn khích. Bạn nhận được cuộc gọi đầu tiên của mình thường nghe giống như sau:

Khách hàng: Xin chào Phúc, chúng tôi đến từ Công ty ABC, chúng tôi rất ấn tượng với logo của bạn kiểu dángtrên XYZ.com. Bạn sẽ tính bao nhiêu cho việc thiết kế logo cho sản phẩm mới sắp ra mắt của chúng tôi?

Bạn: Chà, tôi thường tính phí 1 tỷ cho mỗi logo, với mười lần sửa đổi, tối đa.

Khách hàng: Cảm ơn. Chúng tôi sẽ xem xét giá của bạn.

Nhưng hầu hết thời gian, đó là nơi cuộc trò chuyện sẽ kết thúc.

Tại sao?

Từ ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng nhà thiết kế đã không cho phép đàm phán thêm. Đây là một bất lợi cho việc cung cấp báo giá qua điện thoại.

Hãy nhớ rằng bạn đang cung cấp dịch vụ thiết kế, không giống như bán một vật phẩm được chạm và cảm nhận ngay tại chỗ, khá trừu tượng và vô hình. Khi bạn nhận được cuộc gọi, hãy nói với khách hàng rằng bạn sẽ gửi báo giá cho họ và gọi lại cho họ để thảo luận thêm.

Trước hết, theo tôi, điều quan trọng là không chỉ thêm một danh sách dịch vụ và giá trong báo giá của bạn. Bạn cũng nên mô tả khá chi tiết để khách hàng biết những lợi ích mà họ sẽ nhận được.

Một chút thương lượng

Chà, không phải mọi thỏa thuận sẽ diễn ra suôn sẻ. Thông thường, khách hàng sẽ cần bạn thương lượng lại giá niêm yết và không có công thức nhất định để thương lượng; điều này tự nó là một hình thức nghệ thuật. Đôi khi các cuộc đàm phán có thể trở nên phức tạp và cuối cùng khách hàng quyết định không sử dụng dịch vụ freelance của bạn.

Tuy nhiên, có một số mẹo thực tế mà bạn có thể áp dụng để giúp bạn ngăn chặn tình trạng này. Khách hàng thường và nói chung sẽ đặt câu hỏi về giá cả; họ muốn hạ thấp nó càng nhiều càng tốt.

Trong trường hợp này, bạn có thể đưa ra hai tùy chọn cho khách hàng, tùy chọn đầu tiên là phục vụ với giá bình thường, và trong khi báo giá thứ hai là giá họ muốn.

Tuy nhiên, trong phần thứ hai, bạn sẽ gạch bỏ một số dịch vụ, chẳng hạn như giảm số lượng sửa đổi, loại trừ một số tính năng trang web chẳng hạn. Sau đó, bạn sẽ hỏi khách hàng: Bạn chọn cái nào?

Ở đây, chúng ta thu hẹp khách hàng để chỉ chọn một trong hai tùy chọn. Bằng cách đó, hy vọng khách hàng sẽ thấy rằng giá cao hơn đi kèm với lý do chính đáng, trong khi giá thấp hơn sẽ đi kèm với hậu quả.

Ký hợp đồng

Sau khi đạt được thỏa thuận, đã đến lúc bạn và khách hàng ký hợp đồng. Hợp đồng sẽ rất quan trọng để làm rõ các điều khoản và điều kiện của dự án mà bạn sẽ làm việc. Nội dung thường bao gồm thời gian, số lần sửa đổi, điều khoản hủy bỏ, nội dung pháp lý và đặc biệt là khoản thanh toán đã thỏa thuận.

Việc có hợp đồng cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi các vấn đề trong tương lai trong quá trình cung cấp dịch vụ của mình, chẳng hạn như khi có xung đột về yêu cầu hoặc khi khách hàng đang cố gắng gia hạn dự án hoặc các khoản thanh toán của họ. Bạn có thể sử dụng hợp đồng để chia nhỏ công việc vào các mốc quan trọng, cùng với các khoản thanh toán một phần đến hạn từ khách hàng với mỗi mốc đạt được.

Để ngăn khách hàng không thanh toán đầy đủ, kết quả cuối cùng (file gốc chẳng hạn) sẽ chỉ được gửi khi họ đã hoàn tất thanh toán.

Có rất nhiều mẫu hợp đồng bạn có thể tìm thấy trên Internet, nhưng bạn nên sửa đổi chúng để đáp ứng công việc và tình hình pháp lý cụ thể của bạn (dựa trên quốc gia của bạn).

Quản lý thời gian

Đây là một trong những vấn đề chính phổ biến đối với các dịch giả tự do và tôi chắc rằng hầu hết các freelancer đều đã trải qua nó.

Một ngày vào buổi sáng, bạn đã đặt tính năng theo dõi thời gian của mình, và bạn định làm việc chỉ 8 tiếng cho dự án ngày hôm đó, nhưng khi bạn đang bận rộn với công việc của mình, bạn nhìn vào đồng hồ, và đột nhiên đã 8 giờ tối 😐

Theo kinh nghiệm của mình thì không có cách nào để vượt qua vấn đề như vậy ngoại trừ kỷ luật với bản thân, nghĩa là bạn nên kiểm soát được bản thân, phân chia thời gian cho công việc và cho cuộc sống.

Không giống như tại văn phòng, nơi giờ làm việc được quy định chung, là một freelancer thì bạn sẽ không có giờ làm việc, vì vậy bạn phải tự lập lịch trình làm việc và tuân thủ nghiêm ngặt. Khi đến lúc nghỉ ngơi, bạn phải nghỉ ngơi; khi đến giờ làm việc, sau đó đứng dậy và bắt đầu công việc. Tôi biết những điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng tôi nghĩ không có cách nào khác để giải quyết nó; đó chỉ là một trong những hậu quả phổ biến của việc trở thành một freelancer.

Mất tập trung

Không giống như ở văn phòng, nơi môi trường đã được thiết lập cho công việc, ngôi nhà vẫn là một ngôi nhà với những điều xung quanh hàng ngày của nó: tiếng nhạc lớn hoặc tiếng TV, mẹ bạn la hét với anh chị em của bạn, âm thanh của bố hoặc chú của bạn đang sửa chữa nhà bếp, nhà vệ sinh bị hỏng, dọn nhà để xe hoặc cắt cỏ ở sân sau. Bạn có thể hình dung toàn bộ khung cảnh trong đầu mình bây giờ.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể cải tạo văn phòng tại nhà của mình để có sự riêng tư hơn một chút như hầu hết những người làm nghề tự do, hoặc bạn có thể làm việc tại các quán cà phê hoặc không gian làm việc chung, nhưng hãy đảm bảo ngân sách dự án của bạn đủ để chi trả chi phí.

Vấn đề ở đây là khắc phục sự phân tâm bằng cách tìm môi trường thoải mái nhất để tập trung hoàn thành dự án – mà không bị phân tâm.

Thầu phụ

Trở thành một freelancer không có nghĩa là bạn sẽ làm việc một mình 100% thời gian. Nếu bạn cảm thấy kỹ năng của mình không tốt bằng một người bạn, thì bạn có thể cho họ cơ hội thực hiện các phần của dự án để mang lại kết quả tốt hơn cho khách hàng của bạn.

Ngoài việc giúp đỡ bạn bè về mặt tài chính, bạn cũng có thể giảm bớt khối lượng công việc và tập trung nhiều thời gian hơn để hoàn thành các khía cạnh khác của dự án hoặc thậm chí là làm việc cho một dự án khác.

Lập hóa đơn

Việc gửi Hóa đơn có thể khác nhau tùy thuộc vào hợp đồng. Giả sử dự án được ước tính sẽ hoàn thành trong vòng ba tháng. Trong trường hợp này, tôi thường sẽ gửi hai hóa đơn. Công việc bắt đầu sau khi khách hàng đã thanh toán số tiền trả trước đã thỏa thuận sau khi ký hợp đồng.

Hóa đơn đầu tiên của tôi sẽ được gửi khi dự án đã tiến triển được khoảng năm mươi phần trăm chặng đường. Hóa đơn thứ hai sẽ được gửi khi tác phẩm cuối cùng đã sẵn sàng được giao. Trường hợp của bạn có thể sẽ khác nhiều so với trường hợp của tôi, vì vậy hãy đưa ra các quy tắc của riêng bạn về cách bạn muốn cập nhật tiến độ cho khách hàng và lập hóa đơn cho họ.

Cứ làm đi

Và đó là một phiên bản viết tắt của con đường trở thành một freelancer. Tất cả các ví dụ được đề cập ở trên chỉ là một vài trong số đó tôi đã từng trải qua khi tôi mới bắt đầu làm freelancer. Mỗi công việc và ngành nghề đều có những thách thức riêng. Cho dù bạn làm việc tại văn phòng với những quy tắc nghiêm ngặt của nó hay làm việc tại nhà, nơi bạn làm việc theo những quy tắc riêng của mình, mỗi tình huống đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Khi bạn đã quyết định làm nghề tự do, bạn nên nhận thức được những hậu quả phía trước, nhưng đừng khiến nó ngăn cản bạn trở thành một freelancer hoặc đạt được ước mơ mà bạn muốn đạt được. Bạn sẽ không biết mình có thể trở thành một freelancer hay không nếu bạn không cố gắng. Cứ làm đi.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version