in

Cách tạo danh sách việc cần làm trong Obsidian

Obsidian đi kèm với một số hỗ trợ cơ bản để quản lý tác vụ, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bạn tạo nhật ký kỹ thuật số.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách nâng các khả năng quản lý tác vụ đó lên cấp độ tiếp theo với một số plugin bổ sung, từ đây bạn có thể tạo danh sách việc cần làm, lên lịch chi tiết rất đơn giản và tiện.

Plugin đầu tiên là plugin Lịch (Calendar). Để cài đặt plugin lịch, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng ở phía dưới bên trái, chọn Community plugins > tắt mục Safe mode đi sau đó nhấp vào nút Browse.

Tìm kiếm plugin Calendar, sau đó cài đặt và kích hoạt plugin này.

Ngoài ra bạn cũng hãy cài đặt plugin Obsidian Tasks.

Bây giờ, bạn quay lại danh sách cài đặt và định cấu hình một vài cài đặt cho từng plugin này.

Đầu tiên, nhấp vào tùy chọn Calendar trong danh sách plugin và thay đổi các tùy chọn mà bạn muốn tại đây. Ví dụ mình thích tuần của mình bắt đầu vào Thứ Hai thay vì Chủ Nhật. Bạn cũng có thể chuyển đổi số tuần nếu muốn. Sau khi chuyển đổi số tuần, bạn có thể định cấu hình các định dạng ghi chú hàng tuần trông như thế nào và mẫu nào bạn muốn sử dụng.

Tiếp theo, hãy chuyển đến plugin Tasks và xem xét các tùy chọn ở đó. Điểm lưu ý đầu tiên ở đây là Global task filter. Đây là những gì chúng ta sử dụng khi chúng tôi tạo một nhiệm vụ sẽ xác định mục danh sách kiểm tra này là một nhiệm vụ. Theo mặc định, nó sẽ sử dụng #task nhưng bạn có thể thay đổi nó thành #todo chẳng hạn.

Bạn cũng có thể cấu hình để thẻ đó xuất hiện trong mô tả hay không. Và cấu hình để có thể chọn một ngày hoàn thành cho mọi nhiệm vụ đã hoàn thành hay không – theo mặc định, tính năng này được bật.

Bây giờ chúng ta bắt đầu khám phá các plugin. Với plugin Calendar, bạn sẽ có một tùy chọn mới trong thanh bên phải.

Mở rộng phần này và nhấp vào tùy chọn lịch để có chế độ xem tháng cho tháng hiện tại với ngày hiện tại được đánh dấu. Vì vậy, ngay bây giờ tôi đang ghi lại điều này vào ngày 15/6. Và để chuyển đến ghi chú hàng ngày cho ngày 15/6, tất cả những gì tôi cần làm là nhấp vào ô đó trong lịch này.

Với plugin Tasks, giờ đây chúng ta có một bộ lọc bổ sung mà chúng ta có thể sử dụng để thiết lập các truy vấn. Điều này sẽ cho phép chúng ta tìm kiếm tất cả các ghi chú khác nhau trong toàn bộ Obsidian của bạn và chỉ hiển thị cho chúng tôi những ghi chú đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Bây giờ để tạo task to-do mới, bạn hãy bấm CTRL + P (hoặc Command + P nếu dùng Mac) > chọn Create or edit task.

Một bảng nhập công việc sẽ hiển thị để bạn điền bao gồm các trường:

  • Description: Mô tả công việc.
  • Priority: Độ ưu tiên.
  • Recurrence: Việc có lặp lại không.
  • Due: Ngày deadline.
  • Scheduled: Lập kế hoạch.
  • Start: Ngày bắt đầu.

Xong xuôi bấm Apply. Bạn sẽ nhận được 1 to-do task như ở dưới.

Nếu đánh dấu vào bạn sẽ nhận một giao diện như ảnh dưới.

Như bạn thấy, nó rất tiện lợi để lập danh sách. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn khi sử dụng Obsidian.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version