in

Cách chặn quảng cáo khi đọc báo online

Nếu bạn thường xuyên đọc báo trên mạng bằng trình duyệt Chrome mà không muốn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều quảng cáo xuất hiện khắp nơi trong bài viết. Hãy sử dụng thủ thuật dưới đấy để có trải nghiệm đọc báo hoàn thiện nhất.

Lưu ý là bài viết này không giới thiệu các bạn các tiện ích mở rộng để chặn quảng cáo mà là extension giúp bạn đọc báo cũng như các bài viết dài dễ dàng hơn.

Mặc dù chế độ đọc sách đã xuất hiện trong nhiều trình duyệt nhưng Chrome của Google vẫn chưa chính thức hỗ trợ nó. Tuy nhiên trên thực tế Google vẫn đang thử nghiệm tính năng này. Trước đó ở Chrome 75 Google đã đưa vào thử nghiệm tính năng này (có tên là Distill Page). Tuy nhiên không rõ vì lý do nào mà ở Chrome 79 Google đã chính thức xoá tính năng này.

Tuy nhiên một extension khá hay giúp bạn có lại tính năng này, đó là Fika, bạn có thể cài đặt theo liên kết bên dưới:

[appbox chromewebstore fbcdnjeoghampomjjaahjgjghdjdbbcj simple]

Fika vô cùng đơn giản, có hỗ trợ phím tắt để vào và thoát nhanh chế độ đọc, duyệt bài viết nhanh hơn qua danh mục,… Sau khi cài đặt xong, bạn có thể mở chế độ đọc Fika trên Chrome bằng một trong ba cách sau:

  • Bấm biểu tượng Fika trên thanh công cụ.
  • Bấm tổ hợp phím tắt Alt + R (Windows).
  • Bấm tổ hợp phím tắt Option + R (dành cho Mac).

Khi trang web được mở trong chế độ đọc Fika, bạn sẽ nhìn thấy chữ On trên biểu tượng tiện ích này, và tất cả các thành phần cần thiết đều bị loại bỏ.

Fika có một điểm khác là tạo mục lục cho một bài viết dài (dựa vào các thẻ H2, H3 trong bài). Điều này giúp bạn chuyển nhanh đến nội dung xem mong muốn bằng cách bấm vào tiêu đều, thuận tiện khi xem trong một bài viết dài, khỏi mất công cuộn trang vốn dễ nhầm lẫn nữa.

Trước khi bật Fika mode
Sau khi bật Fika mode

Lưu ý là khi bật chế độ đọc Fika, bạn để ý góc trên bên phải có một mũi tên nhỏ. Bấm vào để hiển thị một menu cho phép bạn chuyển đổi nền đọc (trắng, vàng, xanh, đen), thậm chí bạn có thể chọn background để đọc (yêu cầu đăng ký tài khoản). Bạn cũng có thể thay đổi kích thước (Text size) và kiểu phông chữ (Font) hiển thị trên giao diện chế độ đọc sao cho tiện để bạn đọc nhất. Để thoát chế độ đọc Fika, bạn bấm vào biểu tượng Fika trên thanh công cụ hay đơn giản nhất là nhấn nút ESC trên bàn phím.

Một điểm hay nữa, đó là khi bạn chuyển qua chế độ đọc thì tính năng Google Dịch vẫn hoạt động. Bạn có thể dùng tính năng này để chuyển đổi một bài viết nước ngoài qua ngôn ngữ tiếng Việt cho dễ đọc.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version