in

Tối ưu content: Chi tiết các bước kiểm tra

Đã bao lâu rồi bạn viết bài nhưng không phân tích đầy đủ nội dung của mình? Đây được gọi là kiểm tra nội dung (audit content) và hầu hết những người tạo nội dung tập trung vào việc tạo nội dung mới đến nỗi họ quên kiểm tra những gì họ đã tạo.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần kiểm tra nội dung của mình thường xuyên:

  • Mục tiêu: Nội dung của bạn có đạt được mục tiêu không? ROI của bạn từ nội dung bạn đã sản xuất là bao nhiêu? Bạn sẽ không biết trừ khi bạn đo lường hiệu suất nội dung của mình và theo dõi nó thông qua các cuộc kiểm tra thường xuyên.
  • Tính cứng nhắc: Nội dung của bạn có thể trở nên cũ kỹ hoặc thậm chí lỗi thời theo thời gian. Tuy nhiên, nội dung cũ không phải lúc nào cũng là lỗi của bạn. Những gì có liên quan hai năm trước có thể chỉ cần cập nhật ngay bây giờ.
  • Độ chính xác: Khi nội dung của bạn cũ đi, các dữ liệu từng đúng có thể trở nên sai. Việc kiểm tra nội dung của bạn thường xuyên sẽ đảm bảo tính chính xác của bài đăng, giúp bảo vệ cả danh tiếng thương hiệu và thứ hạng tìm kiếm của bạn.
  • Biết cái gì đang hoạt động: Làm thế nào bạn biết được loại nội dung nào hoặc bài đăng trên blog nào là thành công nhất của bạn nếu bạn không bao giờ quay lại kiểm tra tất cả các phần nội dung của mình? Có lẽ việc viết ra ba bài đăng trên blog một tuần thực sự chỉ là mệt mỏi và không thực sự tạo ra bất kỳ kết quả nào. Bạn sẽ không bao giờ biết nếu không quay lại và kiểm tra nội dung để xem phần nào hoạt động tốt nhất và phần nào kém nhất.

Hy vọng rằng một, nếu không phải là tất cả, trong số những gạch đầu dòng đó đã nói với bạn và bây giờ bạn hiểu tại sao việc kiểm tra nội dung của bạn thường xuyên lại quan trọng như vậy.

Bây giờ, chúng ta hãy đi vào phân tích nội dung.

Tối ưu nội dung chi tiết

Phần đầu tiên của kiểm tra nội dung phân tích những điều cơ bản cho từng phần nội dung và là mục nhập một lần trong quá trình kiểm tra của bạn.

Xem cách tạo nội dung, cần bao nhiêu người để tạo nội dung và thông tin xuất bản cơ bản.

Bạn sẽ muốn theo dõi những điều sau cho từng phần nội dung trong một bảng tính kiểm tra chi tiết nội dung riêng biệt :

  • URL.
  • Tác giả.
  • Nhóm nào đã sản xuất nó (nhóm nội dung, nhóm xã hội, nhóm SEO, v.v.).
  • Tổng thời gian (mất bao lâu để tạo toàn bộ nội dung).
  • Tiêu đề bài.
  • Ngày.
  • Loại nội dung (có phải là bài đăng trên blog, đồ họa thông tin, nghiên cứu điển hình, v.v.).
  • Mục tiêu nội dung (mục tiêu sản xuất nội dung là gì: liên kết ngược, lưu lượng truy cập, chuyển đổi, v.v.).
  • Số từ.
  • Bình luận.
  • Chia sẻ (chia nhỏ điều này theo mạng xã hội và tổng số).

Kiểm tra dữ liệu nội dung

Đến phần thú vị. Phần dữ liệu nội dung của bạn cần đi kèm với tài liệu excel cực kỳ tiện dụng của riêng nó, giống như tài liệu này.

Thực hiện kiểm tra trong quá khứ

Trước khi chúng ta xem dữ liệu, bạn cần xem lại và kiểm tra nội dung đã sản xuất trước đây của mình.

Biết được nội dung bạn đã xuất bản hoạt động như thế nào sẽ giúp bạn đánh giá loại nội dung bạn cần tạo trong tương lai – và loại nội dung nào không nên tạo. Phần kiểm tra nội dung này của bạn sẽ tốn nhiều thời gian, ít nhất là ở phần đầu.

Bạn sẽ cần quyết định khoảng thời gian bạn muốn bắt đầu kiểm tra nội dung của mình và sau đó thu thập tất cả các URL nội dung cho khoảng thời gian đó.

Bạn nên quay lại ít nhất một năm và thu thập dữ liệu về cách nội dung của bạn hoạt động vào năm trước.

Tuy nhiên, việc thu thập tất cả các URL nội dung trước đây của bạn không phải là một quy trình thủ công.

Có rất nhiều công cụ phân tích trang web như Google Analytics hoặc công cụ Content Audit của SEMrush có thể nhanh chóng kiểm kê nội dung của bạn dựa trên dữ liệu sơ đồ trang web của bạn. Chúng có thể cung cấp cho bạn danh sách các URL nội dung để kiểm tra.

Chuẩn bị cho các cuộc kiểm tra nội dung

Khi bạn đã nắm bắt và thêm tất cả nội dung của năm ngoái vào tài liệu Excel của mình, bạn có thể lặp lại hoạt động kiểm tra này cho nội dung mới hàng tuần.

Sẽ dễ dàng hơn nhiều để theo dõi nội dung của bạn và kiểm tra nội dung đó thường xuyên khi bạn chỉ phải quay lại một tuần để nhập dữ liệu.

Thêm dữ liệu từ phần tiếp theo vào tài liệu Excel của bạn và tải lên các số liệu và thống kê gần đây nhất hàng tuần.

Đôi khi nội dung, đặc biệt là nội dung evergreen, có thể mất hàng tháng trước khi nó thực sự phát triển.

Các chỉ số để theo dõi

Dưới đây là các chỉ số bạn sẽ muốn theo dõi để kiểm tra dữ liệu nội dung của mình:

Bình luận

Phần bình luận được kiểm duyệt thích hợp có thể thêm nội dung có giá trị do người dùng tạo vào các bài đăng và bài viết trên blog của bạn. Nếu một trong những mục tiêu nội dung của bạn là xây dựng cộng đồng trên trang web của mình, bạn sẽ muốn biết những loại nội dung và chủ đề nào tạo ra cuộc trò chuyện.

Sử dụng thuộc tính liên kết UGC để đảm bảo bạn tuân thủ các yêu cầu của Google về đánh dấu liên kết. Nếu bạn không cho phép nhận xét trên blog của mình, hãy kiểm tra nhận xét trên các bài đăng trên mạng xã hội về nội dung của bạn.

Chia sẻ trên mạng xã hội

Một số nhà tiếp thị loại bỏ lượt chia sẻ trên mạng xã hội như một thước đo phù phiếm. Tuy nhiên, theo dõi mức độ phổ biến trên mạng xã hội của nội dung có thể giúp bạn khám phá các chủ đề có nhiều khả năng thu hút khán giả xã hội cụ thể nhất.

Ví dụ: các doanh nghiệp biết hầu hết các chuyển đổi của họ đến từ Facebook, sẽ muốn tạo nội dung phổ biến với khán giả trên Facebook .

Phân tích bài đăng nào có nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội nhất trên Facebook trong quá khứ là một cách hay để tìm ra những chủ đề nào có thể hoạt động tốt trong tương lai.

Organic Traffic

Lý tưởng nhất là nội dung của bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nếu bạn không nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, đó có thể là một dấu hiệu tiềm năng.

Có lẽ có điều gì đó không ổn với:

  • Chiến lược nội dung của bạn.
  • Cách bạn đang phân phối nội dung.
  • Loại nội dung.

Bằng cách đánh giá các chỉ số lưu lượng truy cập không phải trả tiền thường xuyên trong quá trình kiểm tra của mình, bạn sẽ biết khi nào bạn có thể tự vỗ về mình hoặc khi nào bạn cần bắt đầu lại.

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Có phải khách truy cập trang web đến các trang web của bạn và thoát ra mà không tương tác với nội dung của bạn không? Nếu Google Analytics không thể phát hiện thao tác cuộn, nhấp chuột hoặc các tương tác khác với nội dung của bạn trước khi người dùng rời đi, thì trang đó có tỉ lệ thoát cao.

Và nếu bạn có tỷ lệ thoát cao, đó có thể là dấu hiệu của nội dung xấu. Lý tưởng nhất, nội dung của bạn là một cổng dẫn người dùng từ tìm kiếm đến trang web của bạn, giải trí hoặc cung cấp thông tin cho họ, sau đó hướng dẫn họ đến nhiều nội dung hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của họ.

Thời gian dài trên trang kết hợp với tỷ lệ thoát thấp báo hiệu nội dung “hấp dẫn” khiến người dùng đủ hấp dẫn để tiếp tục xem thêm nội dung của bạn.

Bạn không chắc chắn về tỷ lệ thoát tốt là gì? Phạm vi từ 26% đến 40% là mức mà nhiều người coi là tối ưu, mặc dù trung bình, nó thậm chí có thể tăng lên đến 55%.

Backlinks

Mang lại các backlink nhưng chỉ những backlink tốt giúp web của bạn tăng cường nhiều uy tín và đáng tin cậy. Bạn cần theo dõi các backlink mà nội dung của bạn tạo ra một cách thường xuyên vì hai lý do chính:

  • Các backlink của bạn sẽ thay đổi theo thời gian. Ngày đầu tiên bạn xuất bản một phần nội dung mới, bạn có thể nhận được 2-3 backlink. Hãy để một tuần trôi qua và có lẽ bây giờ 10-12 backlinks đã xuất hiện. Trong một năm, bạn có thể có 589 backlink đến một phần nội dung khi nó được quảng bá, khám phá và chia sẻ.
  • Không phải tất cả các backlink đều tốt. Chắc chắn, 589 liên kết ngược nghe có vẻ là một điều tốt, nhưng không phải nếu 500 trong số các liên kết ngược đó có khả năng gây nguy hiểm cho trang web của bạn, dẫn đến spam, hoặc dẫn đến một trang web kém, bạn có thể muốn xem xét loại bỏ các backlink không tự nhiên đó.

Thời gian trên trang

Nếu nội dung của bạn là một bài blog dạng dài gồm 2.500 từ và thời gian trung bình trên trang là 18 giây, thì có gì đó không ổn.

Chỉ số này sẽ thông báo cho bạn biết nếu nội dung của bạn không phù hợp với người xem hoặc nếu đúng như vậy và bạn cần tạo thêm nội dung tập trung vào các chủ đề giống như nội dung đó.

Số lượng khách truy cập

Chúng ta muốn có nhiều khách truy cập xem nội dung của chúng tôi và tăng số lượt xem mà phần nội dung nhận được.

Càng nhiều lượt xem, càng có nhiều cơ hội nhận được ROI từ nội dung như chuyển đổi, tương tác, chia sẻ và liên kết ngược.

Số trang mỗi phiên (Pages per Session)

Người dùng đang xem bao nhiêu trang sau khi họ đã xem nội dung của bạn? Họ sẽ đi đến những trang nào?

Một bài đăng trên blog về những chiếc áo khoác mùa đông tốt nhất nên có có thể khuyến khích người dùng sau đó nhấp vào các liên kết trong bài đăng blog và mua các loại áo khoác khác nhau trên trang web của bạn. Có thể họ sẽ mua hàng và đó là mục tiêu của bạn.

Người truy cập cũ (Returning Users)

Bạn có đang thu hút khán giả mới bằng phần nội dung này không? Người dùng trở lại là rất tốt. Khách hàng quay trở lại thậm chí còn tốt hơn.

Nhưng chúng tôi cũng cần nhắm đến việc thu hút người dùng mới bằng nội dung của chúng tôi. Lý tưởng nhất là bạn muốn thấy sự kết hợp tốt của cả hai.

Nguồn truy cập

Tìm hiểu xem lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu bằng cách xác định các nguồn lưu lượng truy cập chính của bạn.

Nếu phần lớn lưu lượng truy cập nội dung của bạn đến từ Facebook, hãy đăng nhiều nội dung hơn trên trang Facebook của bạn.

Nếu hầu như không có bất kỳ thông tin nào đến từ các bản tin email của bạn, có thể đã đến lúc bạn phải cơ cấu lại các email của mình.

Chuyển đổi (Conversions)

Nếu mục tiêu của bạn cho một phần nội dung mới là tạo ra 100 chuyển đổi trong quý đầu tiên (giả sử như chọn tham gia email cho bản tin email của bạn), bạn cần thêm một cột và theo dõi số lượng chuyển đổi đến từ phần nội dung đó.

Có lẽ trong tuần đầu tiên, chỉ có hai chuyển đổi và bạn bắt đầu nghi ngờ hoàn toàn về nội dung. Hãy để hai tháng trôi qua và tiếp tục kiểm tra mỗi tuần. Bạn có thể nhận thấy rằng hiện tại, nội dung đã tạo ra tổng số 140 lượt chuyển đổi, không chỉ đạt được mục tiêu của bạn mà còn vượt qua nó.

Kiểm tra nội dung liên tục giúp đưa ra các số liệu bạn đang thấy trong bối cảnh có giá trị, cho phép bạn đưa ra các quyết định thông minh hơn, được hỗ trợ dữ liệu.

Thông tin bổ sung để theo dõi

Nếu bạn muốn thêm chi tiết về nội dung của mình, đây là một số ý tưởng về những gì cần theo dõi.

Mô tả tiêu đề & meta SEO

Thêm các cột vào bảng tính của bạn cho các trường SEO này trên mỗi phần nội dung.

Nó sẽ hữu ích khi tối ưu hóa nội dung của bạn trong tương lai để xem tất cả các tiêu đề SEO và mô tả meta mà bạn đã sử dụng ở một nơi.

Tham số UTM

Theo dõi các chiến dịch khuyến mại cụ thể cho từng phần nội dung bằng cách ghi lại bất kỳ thông số UTM tùy chỉnh nào mà bạn đã sử dụng để theo dõi nội dung của mình.

Những điều này có thể hữu ích khi bạn đang tạo thông số UTM cho nội dung mới hoặc khi bạn đang tìm kiếm dữ liệu về nội dung trước đây trong Google Analytics.

Khách hàng tiềm năng / Cơ hội bán hàng

Nếu bạn đã thiết lập các sự kiện chuyển đổi trong Google Analytics, bạn có thể xem trang đích nào tạo ra nhiều doanh thu nhất. Truy cập báo cáo Trang và màn hình trong Tương tác để xem những trang nào trên trang web của bạn đang dẫn đến chuyển đổi.

Điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các loại nội dung và chủ đề nội dung có tác động tích cực đến ROI của bạn.

Chỉ số Email

Nội dung của bạn hoạt động tốt như thế nào khi bạn chia sẻ nó với danh sách email của mình?

Nếu tương tác qua email là mục tiêu quan trọng đối với nội dung của bạn, bạn sẽ muốn theo dõi các lần mở, nhấp chuột và chuyển tiếp để xem nội dung nào hoạt động tốt nhất.

Nội dung lặp lại

Bạn đã lấy một bộ sưu tập các bài đăng và chuyển chúng thành ebook, hoặc ngược lại? Theo dõi nội dung bạn đã sắp xếp lại.

Kết hợp các chỉ số từ nội dung chính và các phần bổ sung của nội dung có liên quan để xem việc định vị lại mang lại lợi ích như thế nào cho chiến lược nội dung của bạn.

Xếp hạng Từ khoá Hàng đầu

Một phần nội dung cụ thể có ở đầu SERPs cho cụm từ khóa mục tiêu của nó không? Lưu ý thứ hạng từ khóa tốt nhất và thời gian tồn tại của chúng để xác định loại nội dung nào có lượt tìm kiếm dài hạn và loại nội dung nào có lượt tìm kiếm ngắn hạn.

Phạm vi tiếp cận người ảnh hưởng

Bạn có làm việc với bất kỳ người có ảnh hưởng nào để quảng cáo về nội dung của bạn không? Lưu ý những người có ảnh hưởng đã tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hoặc lượt chia sẻ trên mạng xã hội nhất cho nội dung.

Bạn có thể muốn làm việc lại với họ trong tương lai cho các loại nội dung tương tự.

Đo lường kết quả

Dựa trên mục tiêu nội dung ban đầu của bạn là gì, bạn cần quyết định xem nội dung của bạn có phù hợp với bạn hay không.

Mỗi phần nội dung bạn kiểm tra sẽ có một số chỉ số dữ liệu được đính kèm với nó. Những chỉ số này sẽ cho bạn biết liệu bạn có đang đạt được hay không.

Đối với nội dung hoạt động tốt, hãy lưu ý những chi tiết trong cuộc kiểm tra đang cho bạn biết. Phân tích loại nội dung, chủ đề, ai sản xuất và khi nào nó được xuất bản.

Lặp lại những thành công của bạn có thể giúp bạn tạo ra những nội dung có hiệu suất cao tương tự.

Đối với những phần nội dung không đạt được mục tiêu của bạn, hãy lưu ý thêm về chỉ số của chúng.

Đôi khi đó là các kênh mà nội dung đã được xuất bản. Những lần khác, đó là sự kết hợp của nhiều thứ như tác giả, khung thời gian xuất bản và / hoặc loại nội dung.

Bạn có thể áp dụng một số lời dạy học được từ những người hoạt động tốt nhất của bạn cho những người kém hơn để giúp họ xếp hạng tốt hơn.

Đừng ngại thử các loại nội dung mới, miễn là bạn sẵn sàng đo lường hiệu quả của chúng thông qua việc kiểm tra thường xuyên.

Lược dịch từ SEJ

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version