in

Cách SEO bằng cách tận dụng ánh xạ từ khóa

Ánh xạ từ khóa là gì?

Ánh xạ từ khóa là quá trình gán mỗi trang cho một cụm từ khóa mục tiêu.

Google xếp hạng dựa trên các URL cụ thể. Mỗi URL cần được tối ưu hóa và phù hợp với các từ khóa mục tiêu để xếp hạng.

Cụm từ khóa mục tiêu ngày nay thường bao gồm từ khóa chính (từ khóa trọng tâm) mô tả rõ ràng chủ đề của trang cũng như một loạt các biến thể từ khóa và từ khóa hỗ trợ.

Tại sao lại quan trọng lập bản đồ từ khóa

Bây giờ, những gì đã thay đổi gần đây và tại sao ánh xạ từ khóa lại có liên quan đến thành công SEO năm 2021 của bạn? Các biến thể từ khóa và các từ khóa hỗ trợ đang ngày một quan trọng hơn.

Theo bạn có bao nhiêu từ khóa và biến thể hỗ trợ đang xếp hạng? Thực tế có thể có hàng trăm từ khóa hỗ trợ xếp hạng cho trang của bạn.

Cách tận dụng ánh xạ từ khóa để thành công trong SEO

Tại sao ánh xạ từ khóa lại quan trọng như vậy. Các từ khóa hỗ trợ đang xếp hạng ngày nay bao gồm các biến thể như:

  • [Chủ đề] là gì?
  • Xác định [chủ đề]
  • [Chủ đề] định nghĩa
  • Mục tiêu của [chủ đề]
  • [Chủ đề] quản lý
  • [Chủ đề] ví dụ
  • [Chủ đề] nguyên tắc
  • [Chủ đề] chiến lược
  • [Chủ đề] hệ thống
  • [Chủ đề] các phương pháp hay nhất

Tóm lại: Bài viết bao gồm mọi câu hỏi mà một người mới tham gia chủ đề sẽ có.

Một ví dụ tương tự là bài viết này về các mẹo quản lý thời gian. Kiểm tra chúng trong công cụ SEO của bạn. Nó xếp hạng cho 1.600 từ khóa, hơn 400 từ khóa trên Trang 1. Với số lượng như vậy, bạn có thể đã bỏ lỡ ý định tìm kiếm và cơ hội xếp hạng tốt hơn không?

Việc tận dụng từ khóa trông như thế này:

Ở phía bên trái, bạn có thể thấy vị trí xếp hạng. 100 ở dưới cùng và vị trí tốt nhất (1) ở trên cùng.

Trong biểu đồ này, trang xếp hạng liên tục chuyển đổi. Google chỉ đơn giản là không thể quyết định trang nào có liên quan nhất. Vì vậy, các trang liên tục thay đổi chỉ mục.

Điều này làm ảnh hưởng đến các thay đổi xếp hạng và hiệu suất không phải trả tiền của bạn.

Làm việc trên bản đồ từ khóa của bạn và nói rõ cho Google biết họ nên xếp hạng trang nào cho từ khóa mục tiêu.

Cuối cùng, ánh xạ từ khóa quan trọng vì Google ngày càng hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm và các chủ đề phụ có liên quan cần thiết để đáp ứng mục đích tìm kiếm.

Trang 1 dành cho “mẹo quản lý thời gian” (time management tips) có đầy đủ các bài báo dạng dài trên Wikipedia đề cập đến tất cả các chủ đề phụ trong một hướng dẫn.

Chỉ lập bản đồ từ khóa mục tiêu của bạn là không đủ cho SEO.

Hãy dành thời gian đi sâu vào Trang 1 để hiểu được các từ khóa hỗ trợ cần thiết để bao hàm đầy đủ chủ đề và đáp ứng mục đích tìm kiếm.

Tránh trải rộng các từ khóa trên nhiều trang và tạo các bài viết cạnh tranh và đặt nỗ lực của bạn vào nội dung hay, mới mẻ, thực sự đáp ứng mục đích tìm kiếm và nhu cầu của người đang tìm kiếm.

Làm thế nào để tránh bị hủy cân bằng từ khóa

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một loạt các từ khóa và chủ đề phụ giống nhau và bạn không chắc liệu chúng nên được ánh xạ đến cùng một trang hay các chủ đề khác?

Cách định tính (không có công cụ) để tìm ra điều này là xem lại Trang 1. Chuyển sang chế độ Ẩn danh trong trình duyệt của bạn và so sánh các trang kết quả tìm kiếm cho các biến thể từ khóa khác nhau.

Nếu bạn tìm thấy các kết quả tìm kiếm giống nhau hoặc rất giống nhau, điều đó có nghĩa là bạn nên ánh xạ từ khóa đến cùng một trang.

Nếu kết quả tìm kiếm trông hoàn toàn khác và đối thủ cạnh tranh của bạn có các trang khác biệt rõ ràng bao gồm các biến thể từ khóa khác nhau, điều đó cho bạn biết rằng chúng nên được ánh xạ tới các URL khác nhau.

Bạn cũng có thể làm điều này bằng cách sử dụng một công cụ SEO như Ahrefs. Công cụ Keyword Explorer trong Ahrefs có một chức năng được đặt tên là “Chia sẻ lưu lượng truy cập theo trang” (Traffic Share By Pages).

Hãy nhập hai từ khóa mục tiêu rất giống nhau vào Trình khám phá từ khóa:

  • “time management”
  • “time management tips”

Bạn có thể thấy rằng 8 trong số 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên nhắm mục tiêu hai từ khóa này trên cùng một trang – bạn cũng vậy.

Bây giờ, hãy kiểm tra:

  • “time management hacks”
  • “time management skills”

Bạn có thể thấy rằng các trang về “time management skills” không có xu hướng xếp hạng cho “time management hacks”.

Điều này cho thấy rằng bạn nên tạo hai trang cho hai chủ đề.

Tổng kết: Meeting search intent + great keyword mapping = targeted pages with the best chances of ranking success.

(Tạm dịch: Đáp ứng thách thức mục đích tìm kiếm + mapping keyword lớn = trang nhắm mục tiêu với những cơ hội tốt nhất của bảng xếp hạng thành công).

Bây giờ đến lượt bạn.

Nhập một số trang hoạt động tốt nhất vào công cụ SEO của bạn để xem số lượng từ khóa mà chúng đang xếp hạng. Tôi cá rằng nó sẽ là hàng trăm. Sau đó, hãy tập thói quen kiểm tra khả năng từ khóa khi lập kế hoạch nội dung để đảm bảo rằng ánh xạ từ khóa của bạn siêu chặt chẽ.

Theo SEJ

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version