in

Top 10 tính năng mới và hay trên Android 12

Android 12 đã chính thức được ra mắt, vậy phiên bản Android 12 có gì mới? Google đã đem đến nhiều bước tiến lớn trong việc nâng cao trải nghiệm di động của người dùng với Android 12. Sau cùng, Android 12 đi kèm với một số thay đổi lớn về trải nghiệm người dùng và cài đặt quyền riêng tư.

Giao diện người dùng mới được đặt tên là “Material You” mang đến cho bạn trải nghiệm cá nhân và năng động hơn. Hơn nữa, có rất nhiều tính năng mới và được cải tiến như chế độ trò chơi (Game Mode), Trang tổng quan về quyền riêng tư (Privacy Dashboard), các tiện ích con được thiết kế lại, v.v.

Giao diện người dùng được cá nhân hóa

Với Android 12, Google sẽ công bố một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới có tên là Material You – giai đoạn tiếp theo của Material Design. Ý tưởng chính đằng sau Material You là thiết kế phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ người dùng.

Theo trang web của hãng, “Material You sẽ có một cách tiếp cận cá nhân hơn khi chú trọng sở thích cá nhân”. Điều đó có nghĩa là thiết bị của bạn được tự động tùy chỉnh để cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn trong Android 12.

Sử dụng tính năng khai thác màu, hệ thống sẽ chọn màu từ hình nền của bạn và áp dụng màu trên toàn bộ hệ điều hành bao gồm màn hình khóa, thanh thông báo, điều khiển âm lượng, v.v. để tạo ra một cái nhìn thống nhất, tùy chỉnh.

Điều này không có gì mới đối với những người dùng Windows đã được thưởng thức một tính năng tương tự trong Windows kể từ Windows 10. Tuy nhiên, nó đến như một luồng gió mới cho những người dùng Android, những người đã chờ đợi tính năng này từ lâu.

Giao diện thanh thông báo và cài đặt nhanh

Thiết kế cho ngăn thông báo và phần cài đặt nhanh có ​​một cuộc đại tu lớn. Nó đã được sửa đổi để cải thiện tính thẩm mỹ và chức năng.

Thông báo cho một ứng dụng cụ thể được nhóm hoặc tách biệt dựa trên ứng dụng và thông báo. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng báo lại một thông báo cụ thể bằng một lần nhấn từ ngăn thông báo.

 

Menu cài đặt nhanh (Quick Settings) và ngăn thông báo cũng sẽ không còn hiển thị các nút chuyển đổi hình tròn nhỏ nữa. Thay vào đó, chúng được thay thế bằng các nút điều khiển hình chữ nhật, lớn hơn nhiều để có cái nhìn nhanh hơn về các thông báo, trình phát đa phương tiện và cài đặt của bạn.

Android 12 cũng thêm Google Pay và phần điều khiển nhà vào cài đặt. Thiết kế mới này cho phép bạn kiểm soát hầu hết hệ điều hành Android bằng cách vuốt và chạm.

Tính năng nâng cao

Android 12 đã cải thiện rất nhiều tính năng hàng ngày như chế độ một tay, chế độ ảnh trong ảnh và cử chỉ nhấn đúp. Chế độ một tay giúp việc sử dụng điện thoại màn hình lớn dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn kéo xuống từ nửa trên của màn hình để mở ngăn thông báo một cách dễ dàng.

Thao tác nhấn đúp có thể được định cấu hình cho các hành động như chụp ảnh màn hình, khởi chạy trợ lý hoặc phát hoặc tạm dừng nhạc, v.v. Chế độ hình trong hình cho phép người dùng phát phương tiện trong một cửa sổ nhỏ trên đầu các ứng dụng khác.

Mặc dù tính năng này đã có trong các phiên bản Android trước, nhưng bạn có thể tăng kích thước của cửa sổ mà không cần chuyển sang chế độ toàn màn hình trong Android 12.

Các widget được thiết kế lại

Google đã suy nghĩ rất nhiều về các widget và tổ chức widget trong khi thiết kế Android 12. Các widget hiện nay lớn hơn và mang nhiều thông tin hơn. Trên hết, các vật dụng mới đẹp hơn bao giờ hết.

Hơn nữa, các widgets mới cũng được giới thiệu như tiện ích Không gian cá nhân (Personal Space) nhắc bạn liên lạc với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Android 12 cũng đã cải thiện việc tổ chức các widget. Ví dụ: Màn hình chính hiện có thể được tùy chỉnh với các lưới 4 × 5, 4 × 4, 3 × 3 và 2 × 2.

Trang tổng quan về quyền riêng tư (Privacy Dashboard)

Các tính năng bảo mật mới của Android 12 ủng hộ sự minh bạch và kiểm soát hoàn toàn quyền riêng tư và bảo mật của người dùng. Google đã giới thiệu các tính năng bảo mật giúp người dùng truy cập trực tiếp các quyền của ứng dụng và cài đặt quyền riêng tư từ một trang tổng quan, giúp tất cả mọi người dễ dàng quản lý các quyền.

Trên hết, một chỉ báo được thêm vào ở góc trên bên phải của màn hình cho bạn biết khi nào một ứng dụng truy cập vào máy ảnh hoặc microphone. Bạn có thể thu hồi quyền ứng dụng đối với các cảm biến này một cách dễ dàng và nhanh chóng từ cài đặt nhanh.

Android 12 sắp ra mắt với một bước phát triển hoàn toàn mới: Android Private Compute Core. Nó cho phép Android giữ thông tin cá nhân của bạn an toàn bằng cách giữ thông tin cục bộ trong điện thoại của bạn. Cải tiến về quyền riêng tư và bảo mật này có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho Android.

Hiệu suất tốt hơn

Bạn có thường phàn nàn về việc thiết bị của mình bị chai pin không? May mắn thay, Google đã giải quyết vấn đề hiệu quả sử dụng pin thấp trong Android 12. Nhờ những cải tiến tổng thể, Android 12 đạt được hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn.

Hơn nữa, thời gian CPU cần thiết cho các dịch vụ hệ thống lõi giảm 22% và việc sử dụng các lõi lớn của hệ thống giảm 15%. Điều này giúp thiết bị của bạn nhanh hơn và nhạy hơn đồng thời tăng đáng kể tuổi thọ pin.

Chia sẻ Wi-Fi

Android đã giới thiệu tùy chọn Chia sẻ lân cận (Nearby Share) để người dùng chia sẻ thông tin xác thực Wi-Fi trực tiếp với một thiết bị ở gần. Điều này có thể thực hiện được bằng cách sử dụng mã QR trong các phiên bản Android trước.

Mặc dù tính năng mã QR vẫn được giữ lại trong Android 12, tùy chọn Nearby Share giúp quá trình này trở nên đơn giản hơn.

Ảnh chụp màn hình

Ảnh chụp màn hình là một tính năng khác sẽ thấy những thay đổi trong phiên bản Android mới. Mặc dù đây không phải là một thay đổi mang tính cách mạng, nhưng nó cho phép bạn chỉnh sửa trực tiếp ảnh chụp màn hình bằng các công cụ chỉnh sửa, thêm văn bản, hình dán hoặc biểu tượng cảm xúc trong Android 12.

Một tính năng rất được chờ đợi khác mà Android 12 đang mang đến cho chúng ta là ảnh chụp màn hình cuộn. Bạn có thể chụp ảnh màn hình cuộn thay vì phải nhấp vào nhiều ảnh chụp màn hình để có được ảnh chụp màn hình hoàn chỉnh của một trang có thể cuộn.

Các phiên bản cập nhật

Nói về các bản cập nhật Android 12, giờ đây bạn có thể cập nhật các dịch vụ Android 12 trực tiếp thông qua Google Play. Điều này giúp cập nhật Android dễ dàng hơn bằng cách loại bỏ nhu cầu cập nhật toàn bộ hệ thống.

Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ có thể nhận các bản cập nhật hiệu quả hơn mà không có sự tham gia của OEM của thiết bị.

Điều khiển từ xa

Thiết bị Android 12 có khả năng nhân đôi làm điều khiển từ xa. Giờ đây, bạn có thể sử dụng thiết bị của mình để điều khiển TV hệ điều hành Android, bao gồm cả các bộ hỗ trợ Google TV. Nó có thể không phải là một tính năng hàng đầu nhưng đôi khi nó rất hữu ích.

Các tính năng mới thú vị khác

  • Chế độ ngủ đông của ứng dụng: Tính năng mới này trong Android 12 sẽ thu hồi quyền ứng dụng đối với các ứng dụng không sử dụng. Nó cũng xóa các tệp tạm thời và bộ nhớ cache cho các ứng dụng không sử dụng này để cung cấp thêm dung lượng lưu trữ. Nó giúp tăng hiệu suất trên các thiết bị cấp thấp và / hoặc thế hệ cũ.
  • Biểu tượng cảm xúc tốt hơn: Google đang giới thiệu các biểu tượng cảm xúc mới hơn, tốt hơn trong Android 12. Những thay đổi này hướng đến việc tăng thêm chiều sâu và tính thực tế.
  • Hỗ trợ máy ảnh: Google đã cải thiện hỗ trợ cho các cảm biến máy ảnh có độ phân giải cực cao để cải thiện chất lượng hình ảnh và hiệu suất ánh sáng yếu.
  • Cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba: Android được thiết lập để giúp tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng khác nhau dễ dàng hơn trên phiên bản mới nhất của nó. Android 12 cải thiện quyền truy cập vào nhiều thị trường ứng dụng cho người dùng, giúp mọi người dễ dàng sử dụng.

Trên đây là tất cả về hầu hết các tính năng mới trong Android 12. Hy vọng bài viết này trả lời được câu hỏi “Android 12 có gì mới” của bạn. Thiết kế mới của nó kết nối thành công với cảm xúc của người dùng – giống như Google nhắm tới Android 12. Nó mang đến một số cải tiến về tính năng, cài đặt quyền riêng tư và tùy chọn nhà phát triển, khiến nó trở thành phiên bản Android tốt nhất!

Tham khảo: Google

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version