in

Cách vừa tham vọng vừa không hy sinh sức khỏe tinh thần

Liệu từ bỏ tham vọng của bạn có phải là bí quyết để có được sự bình yên bên trong? Không cần thiết. Thay vào đó, chìa khóa là khai thác tham vọng của bạn cho một mục tiêu phục vụ sức khỏe của bạn.

Richard Ryan, nhà tâm lý học lâm sàng và là người tiên phong của Thuyết tự quyết định (Self-Determination Theory), một trường phái tư tưởng tập trung vào động lực của con người cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tham vọng của chúng tôi đang được hướng tới theo những cách mà chúng tôi quan tâm . Phấn đấu chỉ có lợi cho sức khỏe nếu “chúng ta làm điều đó theo những cách không làm hỏng phần còn lại của cuộc đời mình”.

Cách vừa tham vọng vừa không hy sinh sức khỏe tinh thần 1

Tham vọng vốn dĩ không tốt hay xấu cho sức khỏe tinh thần. Một nghiên cứu nổi tiếng năm 2012 , dựa trên dữ liệu từ hàng trăm người được theo dõi trong bảy thập kỷ, cho thấy tham vọng dự đoán mạnh mẽ sự thành công trong sự nghiệp, nhưng chỉ liên quan yếu đến sự hài lòng trong cuộc sống.

Mục tiêu tham vọng của bạn có thể có tác động mạnh hơn đến sức khỏe tinh thần. Các nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng những người được thúc đẩy bởi các dấu hiệu thành công “bên ngoài”, chẳng hạn như sự giàu có, địa vị hoặc sự nổi tiếng, không hoàn thành về mặt tâm lý như những người được thúc đẩy bởi các động cơ “nội tại”, chẳng hạn như sự phát triển cá nhân, các mối quan hệ sâu sắc, hoặc hiểu biết.

Tim Kasser, giáo sư tâm lý học danh dự tại Đại học Knox cho biết: “Đạt được một mục tiêu bên ngoài trong thời gian ngắn có thể khiến bạn hài lòng nhưng nó không lâu dài”.

Dưới đây là năm cách được nghiên cứu hỗ trợ để thực hiện điều đó.

Ưu tiên các mối quan hệ của bạn

Tham vọng có thể trở nên có hại khi nó “lấn át” những phần quan trọng khác của cuộc sống, Ryan nói. Anh nói: “Tham vọng là điều cần nỗ lực. Nếu bạn muốn thành công và có tham vọng, bạn phải đặt rất nhiều trọng tâm vào nó.” Nếu động lực đó phải trả giá bằng những thứ thỏa mãn về mặt tâm lý như các mối quan hệ bền chặt hoặc quyền tự chủ theo thời gian của bạn, nó có thể gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần.

Cách vừa tham vọng vừa không hy sinh sức khỏe tinh thần 2

Tập trung vào nhiệm vụ, không phải phần thưởng

Nghiên cứu cho thấy bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện hơn nếu tập trung vào thành tích vì lợi ích của thành tích — hoàn thành nhiệm vụ, học hỏi điều gì đó hoặc tạo ra thay đổi tích cực cho khách hàng hoặc cộng đồng của bạn — thay vì chỉ phấn đấu để được thăng chức hoặc tăng lương tiếp theo.

Phấn đấu để phát triển

Thay vì để tham vọng thống trị cuộc sống của bạn, bạn có thể áp dụng “tư duy phát triển ”, đề cập đến niềm tin rằng trí thông minh là không cố định và có thể được bồi dưỡng. Judge nói rằng có thể tốt hơn nếu phấn đấu để phát triển — học hỏi hoặc mài giũa một kỹ năng, hoặc trau dồi một đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ ở người khác — hơn là những mục tiêu cụ thể như đạt được một chức danh công việc hoặc mức lương nhất định.

Thực hành lòng biết ơn

Con người tự nhiên có một số khuynh hướng vật chất, đặc biệt là trong các xã hội tư bản. Nhưng nghiên cứu của Kasser cho thấy rằng việc kìm hãm những ham muốn đó có thể mang lại lợi ích về sức khỏe tinh thần.

Chánh niệm và lòng biết ơn có thể giúp ích cho bạn. Trong một nghiên cứu, những người thiền định hàng ngày hài lòng hơn với tình trạng tài chính của họ và có hạnh phúc tốt hơn. Những phản ánh thường xuyên về lòng biết ơn, các mối quan hệ hoặc tỷ lệ tử vong cũng đã được chứng minh là làm giảm chủ nghĩa vật chất, từ đó có thể cải thiện sức khỏe tinh thần.

Đừng cố kiếm tiền từ mọi thứ

Bạn đã bao giờ mất hứng thú với một sở thích yêu thích sau khi biến nó thành một thú vui phụ chưa? Có một lời giải thích được khoa học hậu thuẫn.

Nhiều thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc gắn các động lực bên ngoài (chẳng hạn như phần thưởng tiền mặt) vào các hoạt động mà mọi người thích làm giảm động lực bên trong để tiếp tục thực hiện chúng. Nếu thỏa mãn tâm lý là mục tiêu của bạn, bạn có thể sẽ khá hơn nếu không có thêm tiền.

Written by Linh Nguyễn

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments