Người chơi Pokémon Go giờ đây không chỉ là những người săn thú ảo mà còn giúp Niantic xây dựng một hệ thống điều hướng trí tuệ nhân tạo đầy hứa hẹn. Công ty công nghệ này vừa công bố kế hoạch phát triển mô hình AI để định vị thế giới thực thông qua các dữ liệu thu thập được từ người chơi Pokémon Go và người dùng ứng dụng Scaniverse. Đây là những thông tin từ một báo cáo của 404 Media.
Các mô hình AI cần dữ liệu để đào tạo, và trước đây các công ty thường thu thập thông tin từ trang web, video YouTube, sách, và các nguồn âm thanh khác. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng game di động như trường hợp của Niantic là một điều khá mới mẻ.
Trong suốt năm năm qua, Niantic đã tập trung phát triển “Hệ thống Định vị Hình ảnh” (VPS), cho phép xác định vị trí và hướng của máy ảnh chỉ từ một hình chụp. Hệ thống này sử dụng bản đồ 3D thu được từ các địa điểm hấp dẫn do người chơi game và người dùng Scaniverse ghi lại. Công ty đặt tên cho sáng tạo của mình là “mô hình không gian địa lý lớn” (LGM), tương tự như cách các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) xử lý văn bản, nhưng ở đây nó xử lý không gian vật lý thông qua hình ảnh định vị địa lý.
Quy mô thu thập dữ liệu của Niantic phản ánh sự hiện diện rộng lớn của công ty trong không gian thực tế ảo tăng cường. Mô hình này dựa vào hơn 10 triệu địa điểm đã được quét khắp thế giới, với khoảng 1 triệu lượt quét mới hàng tuần từ Pokémon Go và Scaniverse. Điều đáng chú ý là những lượt quét này chủ yếu từ góc nhìn của người đi bộ, ghi lại các khu vực mà ô tô và máy quay đường phố không thể tiếp cận.
Niantic công bố rằng họ đã đào tạo hơn 50 triệu mạng nơ-ron, mỗi cái đại diện cho một vị trí cụ thể hoặc góc nhìn. Những mạng này nén hàng ngàn hình ảnh để tạo ra các đại diện số của không gian vật lý. Chúng bao gồm trên 150 nghìn tỷ tham số — những giá trị cần điều chỉnh để giúp mạng nhận diện và hiểu rõ địa điểm. Nhiều mạng có thể cùng góp phần vào việc lập bản đồ một địa điểm đơn lẻ, và Niantic dự định kết hợp các hiểu biết này thành một mô hình toàn diện có thể hiểu bất kỳ địa điểm nào, ngay cả từ các góc nhìn không quen thuộc.
Kỹ thuật này dựa trên hệ thống VPS Lightship hiện tại của Niantic, cho phép người chơi đặt các vật phẩm ảo tại các địa điểm trong thế giới thực với độ chính xác đến từng centimet. Một tính năng mới của Pokémon Go mang tên Pokémon Playgrounds minh chứng cho khả năng này, nơi người dùng có thể để lại Pokémon tại các điểm cụ thể cho người khác tìm thấy.
Niantic dự đoán công nghệ này có thể hỗ trợ các sản phẩm thực tế ảo tăng cường, robot và các hệ thống tự động, với khả năng ứng dụng bổ sung trong lập kế hoạch không gian, logistics và cộng tác từ xa. Tuy nhiều người chơi Pokémon Go có thể không bất ngờ khi biết về việc sử dụng dữ liệu của họ, như đã thấy trong một chủ đề trên Reddit, nhiều người vẫn không rõ liệu quá trình này có được giải thích rõ trong điều khoản thu thập dữ liệu của Pokémon Go hay không. Dù sao, phản ứng cộng đồng đối với tin tức này chắc chắn sẽ là một câu chuyện đang phát triển.