in

4 thói quen ngầm không tốt cho sức khoẻ

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao trong khi đó mọi người lại chủ quan trước căn bệnh này.

Sau 45 tuổi, tất cả mọi người đều bước vào giai đoạn mắc bệnh ung thư cao. Vì vậy, cả nam và nữ phải đặc biệt cảnh giác, đồng thời duy trì thói quen sống lành mạnh và tránh xa những nguyên nhân dưới đây.

Lười vận động

Nhiều người ngại tập thể dục và chỉ thích ngồi hoặc nằm. Tuy nhiên, lười vận động dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, dễ gây các vấn đề về sức khoẻ, trong đó có ung thư.

Phân tích điều tra hành vi ít vận động và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Tổng cộng, các nhà khoa học đã thực hiện 43 nghiên cứu với hơn 4 triệu người. Nghiên cứu chỉ ra mức độ vận động cao càng thấp thì nguy cơ mắc bệnh đại tràng, nội mạc tử cung và phổi cao hơn.

Cứ mỗi 2 giờ ngồi, nguy cơ ung thư ruột kết tăng 8% và ung thư nội mạc tử cung tăng 10%.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh gồm ba bữa đều đặn một ngày, không ăn quá no. Nếu thói quen ăn uống tiêu cực được duy trì lâu ngày thì dễ dẫn đến vấn đề sức khoẻ như khả năng mắc ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa – hoặc ngược lại, góp phần gây ra – một số loại ung thư.

Trong khi đó các thực phẩm làm gia tăng khả năng mắc ung thư đó là chất làm ngọt nhân tạo (chẳng hạn như aspartame, saccharin và cyclamate), thực phẩm ngâm muối, thịt xông khói, đồ ăn bị cháy…

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu là một trong những thói quen xấu được các chuyên gia khuyến khích cần loại bỏ hoàn toàn. Lý do là vì các chất độc hại trong thuốc lá dễ gây ung thư phổi và nhiều bệnh ung thư khác. Uống rượu bia dễ gây ung thư gan…

Tương tự, việc sử dụng thuốc lá có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi, cũng như ung thư đường tiêu hóa, bàng quang, thận, tuyến tụy, dạ dày và cổ tử cung…

Ngủ không điều độ

Thức khuya dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, người thức khuya lâu sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, lâu dần dễ bị gây ung thư.

Nghiên cứu đã được thực hiện trên hơn 1.600 người trưởng thành. Người tham gia được phân thành hai nhóm: Một nhóm bị huyết áp cao giai đoạn 2 hoặc tiểu đường Loại 2, nhóm còn lại bị bệnh tim hoặc đột quỵ.

Cụ thể, những người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người ngủ đủ giấc. Những người thiếu ngủ có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ có nguy cơ tử vong do ung thư cao gấp 3 lần trong nghiên cứu kéo dài 3 thập kỷ.

Thời gian ngủ ngắn nên được coi là một yếu tố nguy cơ dự đoán kết quả lâu dài của những người mắc các tình trạng sức khỏe này.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version