in

10 cách đơn giản để tập trung lại tâm trí

“Tập trung và đơn giản… một khi bạn đạt được điều đó, bạn có thể di chuyển cả núi.” – Steve Jobs

Ngày nay, trong tầm tay của bạn là một thế giới thông tin và giải trí theo đúng nghĩa đen. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi tất cả chúng ta ngày nay đều có những tâm trí lang thang không tập trung vào công việc.

Nhờ có internet và điện thoại thông minh, sự chú ý thực tế là một loại tiền tệ mà chúng ta nên quan tâm đến ngân sách hơn. Một người giữ được sự tập trung không chỉ có nhiều khả năng làm được nhiều việc hơn mà còn cảm thấy hài lòng hơn vào cuối ngày vì điều đó.

Đi xa hơn, một người tập trung sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của họ hơn — bất cứ thứ gì từ giảm 20 cân đến thăng tiến trong công việc đều nằm trong tầm tay của kiểu người này. Vì vậy, với tinh thần của ý tưởng đó, đây là 10 cách để tập trung lại tâm trí đang đi lang thang của bạn và biến nó thành một bộ não tập trung để hoàn thành công việc.

Tìm “Totem” của bạn

Bạn có nhớ totem trong phim Inception không? Đó là một món đồ nhắc nhở mọi người rằng họ không phải ở trong mơ khi chạm vào nó và nó có thể khiến họ trở lại với thực tại.

Bạn cũng có thể lặp lại ý tưởng này khi muốn duy trì sự tập trung. Tất cả những gì bạn phải làm là tìm một thứ gì đó làm “totem” của bạn và nó sẽ nhắc nhở bạn rằng bạn nên ngừng mơ mộng và quay trở lại làm việc. Lý tưởng nhất, đó là thứ bạn có thể nhìn thấy và chạm vào.

Trong phim, một quân cờ và một con quay đã được sử dụng — cả hai đều là những ý tưởng hay. Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh của gia đình mình, một chiếc cúp nhỏ, hoặc thậm chí đeo một chiếc nhẫn để tập trung tâm trí.

Hứa thưởng

Có “thành quả” ở cuối hành trình khiến bạn muốn tiến về phía trước chỉ để nhận được kết quả ngọt ngào. Nói chung, phần thưởng nên tương quan với độ khó / độ dài của công việc.

Ví dụ:

  • Hoàn thành công việc nhà nhanh chóng = một miếng sô cô la
  • Hoàn thành một công việc quản trị phiền phức = 10 phút Youtube
  • Một ngày làm việc thành công = cả một bộ phim trên Netflix

Công cụ khá đơn giản, phải không? Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thường xuyên quên tự thưởng cho mình vì đã làm được những công việc vững chắc thường xuyên.

Chia thành nhiều nhiệm vụ thật nhỏ

Tôi không biết bạn thế nào, nhưng nếu tôi nhận thấy công việc của mình đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn những gì tôi quan tâm để sử dụng, tôi sẽ nản ngay lập tức. Sau đó, điều này dẫn đến mất tập trung và trì hoãn. Nhưng bạn có thể bù đắp điều này bằng cách chia một nhiệm vụ khó khăn nhỏ hơn.

Làm trống tâm trí của bạn với việc viết nhật ký

Đôi khi, có quá nhiều thứ trôi nổi trong não khiến tâm trí bạn đi lang thang. Trong trường hợp đó, bạn có thể đổ hết mọi thứ trong đầu vào nhật ký để giải phóng không gian. Bạn có thể sử dụng bút và pad cho cái này hoặc một công cụ kỹ thuật số như Evernote. Điều này thật tuyệt nếu bạn có hàng triệu ý tưởng khác nhau đang chạy đua trong bộ não của mình.

Sử dụng phương pháp “Chỉ 5 phút”

Hãy thử nói với bản thân rằng bạn sẽ làm việc trong “chỉ 5 phút” và sau đó bạn có thể dừng lại. Bạn sẽ thấy rằng nhiệm vụ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều. Phương pháp này đánh lừa bộ não của bạn nghĩ rằng nhiệm vụ là nỗ lực thấp hơn so với thực tế.

Chìa khóa là thành thật cho phép bản thân dừng lại ở 5 phút — bất kể điều gì. Đó là điều cho phép bộ não của bạn chấp nhận phương pháp này là hợp pháp và cũng cho phép nó vượt qua rào cản tinh thần khiến bộ não của bạn muốn đi lang thang và tập trung vào bất cứ điều gì ngoại trừ nhiệm vụ của bạn.

Tụng một câu chú trọng tâm

Tôi thích nghĩ về những câu thần chú như một vật tổ bạn có thể mang theo bất cứ nơi nào bạn đến. Chúng phục vụ cùng một mục đích — nhắc nhở bạn luôn tập trung — nhưng có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Tôi tìm thấy loại thần chú mạnh mẽ nhất dựa trên thực tế. Tôi đã học cách tiếp cận này từ Tiến sĩ Jon Fader — một huấn luyện viên biểu diễn trên “Good Morning America” —và cuốn sách Life as Sport: Những vận động viên hàng đầu có thể dạy bạn về cách chiến thắng trong cuộc sống . Ông gọi đây là “sự lạc quan khách quan”.

Về cơ bản, bạn tạo ra một câu thần chú dựa trên thành công cá nhân trong cuộc sống của bạn. Bằng cách đó, câu thần chú không chỉ là một tuyên bố tích cực mượt mà, mà còn có sức mạnh của sự thành công trong đời thực mang lại cho nó sức mạnh.

Vài ví dụ:

Nếu bạn đang cố gắng đến phòng tập thể dục nhưng về mặt kỹ thuật thì bạn đã đến đó nhiều lần rồi, bạn có thể nói, “chỉ cần một ngày nữa là đến phòng tập — thật dễ dàng”.

Nếu bạn đang lo lắng về một cuộc thi thể thao sắp tới nhưng đã tập luyện chăm chỉ cho nó, bạn có thể nói, “Tôi đã làm hết sức có thể” để nhắc nhở bản thân rằng những nỗ lực trước đó của bạn đã tạo ra phiên bản tốt nhất của bạn cho sự kiện này.

Sử dụng phương pháp “Ngáp nhiều”

Một trong những cách tốt nhất để bị phân tâm là mệt mỏi. Và đôi khi, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi theo cách mà bạn đang “làm việc” nhưng không nhận ra rằng bạn đang thực sự bị phân tâm.

Các vận động viên Olympic đôi khi làm điều này trước các sự kiện lớn của họ. Nó giúp họ bình tĩnh lại và giúp họ hoạt động tốt hơn trong quá trình này. Và nó cũng hoạt động tốt đối với những người bình thường. Tôi thấy nó có tác dụng tương tự như một giấc ngủ ngắn (và thực sự có tác dụng tốt nhất), vì vậy bạn có thể hình dung điều này có hiệu quả như thế nào.

Tìm một chiến thắng dễ dàng

Không gì tốt bằng chiến thắng. Vì vậy, có thể hữu ích khi tìm thấy một vài tác vụ đơn giản mà bạn có thể thực hiện với ít nỗ lực và hoàn thành chúng ngay lập tức. Điều này sẽ tạo ra động lực và thúc đẩy năng suất của bạn về phía trước. Cảm giác thành công sẽ giúp bạn tập trung vào nhiệm vụ trước mắt và tập trung lại tâm trí đang lang thang của bạn.

Tạo danh sách “Thắng”

Cảm giác như một người có năng lực có thể chiến thắng trong cuộc sống là động lực thúc đẩy bản thân. Trước thực tế này, có thể hữu ích khi có một danh sách “chiến thắng” liên tục để chứng minh bạn là một người có năng lực.

Chỉ cần theo dõi tất cả các chiến thắng hàng ngày của bạn — lớn và nhỏ. Và bất cứ khi nào sự tập trung của bạn bắt đầu suy yếu, hãy xem qua danh sách đó và nhắc nhở bản thân rằng bạn có nhiều khả năng hơn những gì bạn nhận ra.

Áp dụng phạt

Nếu bạn bị mất 100.000 đồng nếu bạn không hoàn thành một nhiệm vụ, bạn có tập trung hơn vào việc hoàn thành nó không? Tất nhiên!

Hãy thử và tìm cách để hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn sẽ thấy sự tập trung, động lực và khả năng hoàn thành công việc của mình trở nên cao hơn bao giờ hết.

Ví dụ, nếu đang đi làm, bạn có thể lôi kéo đồng nghiệp bằng cách nói rằng bạn sẽ mua thức ăn của họ nếu bạn không hoàn thành nhiệm vụ trước khi giờ ăn trưa đến. Ở nhà, bạn có thể nói rằng bạn cũng sẽ cắt cỏ nếu bạn không nhớ rửa bát trước khi kết thúc một ngày.

Trong số rất nhiều phương pháp để giành chiến thắng trong cuộc sống ngoài kia, tập trung chắc chắn là một trong ba ứng cử viên hàng đầu. Bạn không thể đạt được bất cứ điều gì bạn muốn trong cuộc sống nếu bạn không hoàn thành công việc của mình — một tâm trí lang thang sẽ không tạo ra thành công. Nhưng với 10 mẹo tập trung này, bạn sẽ dẫn đầu đối thủ và tiến gần hơn đến mục tiêu, đó có thể là thân hình cân đối hơn, thu nhập cao hơn và cuộc sống ổn định hơn trước.

Written by Linh Nguyễn

Leave a Reply

Exit mobile version